16:15 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Thành phát triển kinh tế hợp tác xã gắn với xây dựng NTM

Thứ ba - 20/11/2012 19:40
Trong những năm qua, xác định vị trí và vai trò quan trọng của kinh tế HTX trong phát triển sản xuất, xây dựng NTM, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) đã luôn chú trọng xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, đẩy mạnh thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, làm nền tảng vững chắc cho thực hiện các tiêu chí NTM.

 

Đến nay, trên địa bàn xã Cẩm Thành đã có trên 10 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 5 mô hình HTX, gồm: HTX dịch vụ tổng hợp, HTX dịch vụ Nông nghiệp, HTX tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, HTX Môi trường, HTX dịch vụ tổng hợp - điện, Quỹ tín dụng nhân dân; có 4 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp và các trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn. Tổng số xã viên của các mô hình kinh tế tập thể toàn xã đạt trên 2.000 người.

Cẩm Thành phát triển kinh tế hợp tác xã gắn với xây dựng NTM

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm cơ sở may bóng ở HTX tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại Cẩm Thành

Kinh tế tập thể tại các HTX và tổ hợp tác trên địa bàn xã Cẩm Thành thời gian qua đã đáp ứng được một phần nhu cầu hợp tác phát triển kinh tế của các hộ gia đình và người lao động, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; tạo được việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Theo ông Dương Danh Hóa - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành thì, trong giai đoạn đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay, vị trí và vai trò của kinh tế hợp tác xã lại càng được đặt ra một cách quan trọng hơn bao giờ hết. Từ đó, cấp ủy, chính quyền xã trong khi tập trung nỗ lực để xây dựng nông thôn mới đã nhận thức một cách đúng đắn và sâu sắc về vị trí và vai trò của hợp tác xã; dành sự quan tâm, đầu tư về mọi mặt để phát triển kinh tế hợp tác xã, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Được thành lập từ cuối năm 2007, với 8 xã viên ban đầu và số vốn điều lệ 165 triệu đồng, đến nay HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Thành đã có 70 xã viện với số vốn điều lệ gần 500 triệu đồng.

Nhiệm vụ của HTX là điều tiết nước ở 11 tuyến kênh nội đồng để phục vụ đủ nước tưới cho 518 ha lúa của xã; phối hợp với các công ty giống cây trồng trong trong và ngoài tỉnh sản xuất các loại giống lúa chất lượng cao với quy mô gần 100 ha/vụ, sản lượng 500 tấn/năm.

Cùng với đó, HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Thành còn đảm nhận vai trò là cầu nối giữa các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp với bà con nông dân trong quá trình sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Thông, Chủ nhiệm dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Thành cho biết, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng trong quá trình hình thành và đi vào hoạt động, với vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất, HTX đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ rất lớn từ cấp ủy và chính quyền địa phương.

Cẩm Thành phát triển kinh tế hợp tác xã gắn với xây dựng NTM

Thu hoạch lúa giống ở HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Thành

Nằm gần các trung tâm tỉnh lỵ, huyện lỵ, lại có phòng giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp đóng trên địa bàn nên ở xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, hoạt động tín dụng diễn ra khá sôi động. Đây vừa là điểm thuận lợi và cũng chính là khó khăn lớn đặt ra đối với Quỹ tín dụng nhân dân Cẩm Thành khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Tuy nhiên, nhờ phát huy tốt những lợi thế riêng của mình, Quỹ tín dụng nhân dân Cẩm Thành đã chiếm được niềm tin của người dân trong quá trình đưa đồng vốn tiếp sức cho hành trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bên cạnh tạo nguồn vốn giúp các hộ nghèo vươn lên, Quỹ tín dụng nhân dân Cẩm Thành còn có khả năng đảm nhận vai trò bà đỡ cho các mô hình sản xuất quy mô lớn. Hơn 10 năm kể từ ngày thành lập đến nay, Quỹ tín dụng nhân dân Cẩm Thành đã đầu tư cho trên hàng chục ngàn lượt thành viên vay vốn; trung bình mỗi năm có 500-600 thành viên có dư nợ tại Quỹ.

Gia đình ông Lê Đức Toản ở thôn Đông Mỹ, xã Cẩm Thành là một trong những thành viên đầu tiên của Quỹ tín dụng nhân dân Cẩm Thành. Trong 10 năm quỹ ra đời và đi vào hoạt động, ông Toản đã nhận được sự chia sẻ từ nguồn vốn vay từ mấy chục triệu đồng, rồi đến hàng trăm triệu đồng để xây dựng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp.

Ông Toản cho biết, từ khi bắt tay vào xây dựng và phát triển trang trại, cứ cần vốn là gia đình được Quỹ tín dụng nhân dân tạo mọi điều kiện giúp đỡ. Nhờ luôn chủ động vốn, gia đình ông Toản không chỉ phát triển tốt mô hình khép kín với nguồn thu ổn định từ cá, lúa và vịt mà còn làm đại lý cung ứng thức ăn cho vịt cho nhiều hộ nuôi trong vùng với khối lượng tiêu thụ mỗi tháng lên đến 40 tấn. Tổng thu nhập của gia đình ông đạt từ 200-300 triệu đồng/năm.

Không chỉ với các mô hình HTX nêu trên, các đơn vị kinh tế tập thể của Cẩm Thành như: HTX tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại; HTX Môi trường, HTX dịch vụ tổng hợp - điện và các tổ hợp tác khác... được sự quan tâm hỗ trợ về nhiều mặt của cấp ủy và chính quyền, cũng đang từng bước khẳng định được những bước tiến rõ nét, đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng NTM của địa phương.

Tiến Thành
Đài Phát Thanh - Truyền hình Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1226595

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58818650