14:23 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần đẩy mạnh công tác tổng kết nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh trong xây dựng NTM

Thứ sáu - 19/10/2012 21:12
Sáng ngày 19/10/2012, đồng chí Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian tới và bàn chuyên sâu về xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh và các mô hình khác trong xây dựng NTM.
Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM  tỉnh, thời gian qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục được tăng cường nhất là chỉ đạo hoàn thành điều chỉnh quy hoạch theo Thông tư 13 của Liên bộ; triển khai thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM  và đặc biệt là việc phát triển sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh đã có những kết quả tích cực.

Đến nay, 152 xã hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch theo Thông tư 13 (đạt 65%), 82 xã hoàn thành cắm mốc quy hoạch (đạt 34%); 231 xã đã phê duyệt đề án xây dựng NTM . Đã có 92 tổ chức, đơn vị nhận đỡ đầu tài trợ xây dựng NTM  cho 107 xã trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó 65 đơn vị đã tổ chức ký kết đỡ đầu, tài trợ với 72 xã; nhiều đơn vị đã triển khai một số hoạt động đỡ đầu thiết thực hiệu quả như: Đảng ủy các cơ quan cấp tỉnh, Đảng ủy khối doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Phụ nữ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Trường Đại học Hà Tĩnh,… Công tác giải ngân nguồn vốn hỗ trợ xây dựng NTM được các địa phương tập trung cao, tổng số vốn đã thanh toán 48.182 triệu đồng (đạt 26%), nguồn vốn giải ngân chủ yếu là nguồn vốn đầu tư phát triển. Một số huyện giải ngân đạt kết quả khá như: Kỳ Anh 40%, TP Hà Tĩnh 34%, Hương Khê 32%...



Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Thành công của các mô hình sản xuất, kinh doanh đã khẳng định đề án phát triển sản xuất và đặc biệt là chính sách phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực đã đi vào cuộc sống, các chính sách khuyến phát triển sản xuất của tỉnh, huyện, xã đã tạo động lực thúc đẩy sản xuất phát triển.

Đặc biệt, lĩnh vực phát triển sản xuất thời gian qua đã được tập trung triển khai thực hiện, bước đầu đã xuất hiện một số mô hình đạt được kết quả tốt, trong 2 năm qua toàn tỉnh đã xây dựng được 446 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả (doanh thu từ 500 triệu đồng, lợi nhuận 150 triệu đồng/ năm trở lên), trong đó trồng trọt: 68, chăn nuôi: 152; thủy sản: 80; lâm nghiệp: 12; mô hình nông lâm kết hợp: 96 và loại khác (xây dựng, thương mại, dịch vụ, chế biến, môi trường,…) 38 mô hình. Điển hình như: mô hình sản xuất lúa hàng hoá liên kết với diện tích 426 ha sử dụng giống VTNA2 tại xã Cẩm Bình đã hội thảo tổng kết, năng suất bình quân 57 tạ/ha; mô hình trồng lúa RVT 849 ha ở các xã của huyện Đức Thọ đã tổng kết, năng suất đạt 60 tạ/ha; chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp, đến nay đã có 84 cơ sở liên kết với doanh nghiệp quy mô từ 300-500 con/cơ sở; 6 mô hình chăn nuôi hươu quy mô 50 con/mô hình; các mô hình nuôi tôm trên cát, nuôi cá lồng bè ở các huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên… đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Nhà máy chế biến súc sản đã đi vào triển khai thực hiện đầu tư. Dự án xây dựng mô hình sản xuất rau, củ, quả hữu cơ ứng dụng công nghệ cao tại xã Thiên Lộc đã hoàn thành thủ tục để tiến hành giải phóng mặt bằng. Nhà máy chế biến gạo xuất khẩu đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, đang làm thủ tục để cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu là chủ các mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu đã phát biểu ý kiến tham luận chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và phát triển các mô hình; nhiều ý kiến kiến nghị đề xuất xoay quanh vấn đề tạo cơ chế, chính sách thông thoáng, thủ tục đơn giản đặc biệt là thủ tục vay vốn tại các Ngân hàng để người sản xuất dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn, tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp đất, giao đất cho các mô hình trang trại, kiểm soát an toàn dịch bệnh, xúc tiến đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến súc sản, nhà máy chế biến gạo, nhà máy chế biến nhung hươu,... giải quyết đầu ra sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng hoa cho chị em phụ nữ có mặt tại hội nghị nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.
 
Kết luận Hội nghị đồng chí Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM biểu dương, chúc mừng hàng vạn người lao động, hàng ngàn doanh nghiệp, chủ các mô hình, trang trại đã xây dựng thành công và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn toàn tỉnh. Thành công này đã khẳng định đề án phát triển sản xuất và đặc biệt là chính sách phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực đã đi vào cuộc sống, các chính sách khuyến phát triển sản xuất của tỉnh, huyện, xã đã tạo động lực thúc đẩy sản xuất phát triển vừa có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần cho người dân hăng say, yên tâm đầu tư phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, Chủ tịch yêu cầu: các sở, ngành, các địa phương chưa tổ chức phải tiến hành tổng kết, nhân rộng các mô hình, không chỉ là các mô hình sản xuất kinh doanh mà còn xây dựng các mô hình khác như: các mô hình về Văn hóa, Y tế, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, khu dân cư mẫu,... Các cơ quan báo, đài giành nhiều thời lượng, thường xuyên tuyên truyền các cơ chế, chính sách các mô hình điển hình. Tập trung giải quyết các vướng mắc về đất đai, đo vẽ bản đồ, giải phóng mặt bằng; hướng dẫn cơ chế, chính sách xuống tận người dân; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy chế biến sản phẩm nông sản, giúp giải quyết đầu ra cho nông dân.
Trường Giang
VPĐP NTM  tỉnh
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 249


Hôm nayHôm nay : 36424

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1256253

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58848308