10:36 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Câu chuyện làm giàu của ông Trùm nông nghiệp xã Thạch Hương

Thứ năm - 02/05/2019 03:48
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nông nghiệp truyền thống, cuộc sống lam lũ một nắng hai sương, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, tần tảo sớm hôm song cuộc sống của những người nông dân vẫn còn đó nhiều khó khăn, thiếu thốn, thiếu KHKT. Với ý chí vượt khó vươn lên, dám nghĩ dám làm, cộng thêm tình yêu và sự đam mê gắn bó với ruộng đồng, người nông dân với vóc dáng nhỏ bé ấy đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mua sắm các thiết bị nông nghiệp hiện đại để cải thiện sản xuất, làm giàu trên chính mảnh quê hương bằng nghề truyền thống nông nghiệp thuần túy. Người nông dân ấy chính là ông Nguyễn Kim ở thôn Yên Trung, xã Thạch Hương, huyện Thạch Hà
Ông Nguyễn Kim bên chiếc máy gặt liên hoàn đầu tiên được mua theo chính sách hỗ trợ nghị quyết 90/NQ-HĐND tỉnh

Ông Nguyễn Kim bên chiếc máy gặt liên hoàn đầu tiên được mua theo chính sách hỗ trợ nghị quyết 90/NQ-HĐND tỉnh

Người ta gọi ông bằng cái tên “ Ông trùm nông nghiệp”, người đàn ông có vóc dáng nhỏ nhắn, làn da nâu cháy nắng nhưng ánh mắt vô cùng tinh anh, rắn rỏi và nụ cười hiền khô là những ấn tượng đầu tiên của mọi người khi tiếp xúc với ông Nguyễn Kim, chủ mô hình cơ giới hóa nông nghiệp tại xã Thạch Hương. Hiện gia đình ông đang sở hữu 3 máy gặt đập liên hoàn và 3 máy cày nông nghiệp có giá trị xấp xỉ 2 tỷ đồng.

 
Máy gặt đập liên hoàn của gia đình ông Nguyễn Kim thu hoạch lúa trên cánh đồng Thạch Hương

Ông tâm sự “Trước đây, gia đình tôi canh tác 6 sào ruộng, cộng thêm kinh doanh hàng tạp hóa và vật tư nông nghiệp, song thu nhập không đủ trang trải cuộc sống đặc biệt là chi phí cho 3 con ăn học, trong tôi luôn ấp ủ và ước mơ sẽ làm một việc gì đó từ công việc nhà nông để vươn lên thoát nghèo”
Với sự nhạy bén trong tư duy, nắm bắt xu thế cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, ngày từ những năm 2012 ông đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mua 02 máy cày nông nghiệp, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Đến năm 2014 tranh thủ nghị quyết 90/2014/NQ-HĐND về một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện tại và cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng Nông thôn mới. Ông Kim chia sẻ “Nghị quyết 90 đã tiếp thêm cho tôi động lực, vì từ lâu tôi đã có dự định về việc mua một chiếc máy gặt liên hoàn nhưng điều kiện kinh tế không đủ, sau khi được UBND xã tổ chức tập huấn phổ biến các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tôi đã hạ quyết tâm phải mua ngay trong đợt này, vì đây là cơ hội hiếm có”. Gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn 300 triệu đồng mua mới 1 máy gặt đập liên hoàn trị giá 600 triệu đồng, được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ theo nghị quyết 90/2014/NQ-HĐND là 240 triệu đồng và chỉ sau 3 vụ ông đã thu hồi lại vốn và hoàn trả đủ số tiền vay vốn ban đầu. Nắm bắt cơ hội khi mà máy móc nông nghiệp trên địa bàn và các vùng lân cận còn khan hiếm, chủ yếu là máy ở các tỉnh thành khác về trong khi nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân rất lớn, hàng năm cứ đến vụ thu hoạch máy ở các địa phương khác về đông, ép giá bà con nông dân.
Năm 2016, gia đình ông tiếp tục đầu tư mua mới  thêm 01 máy gặt liên hoàn giá trị 600 triệu đồng. Sang năm 2017 đầu tư mua mới 01 máy cày giá trị 350 triệu đồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, thu hoạch tới đâu, làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mới tới đó. Nối tiếp thành công ấy, năm 2018 ông tiếp tục đầu tư mua lại 1 máy gặt liên hoàn giá trị gần 350 triệu đồng. Ngoài phục vụ nhu cầu sản xuất cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh, hàng năm cứ đến mỗi vụ thu hoạch gia đình ông còn vươn ra địa bàn các tỉnh lân cận như Nghệ An, Quảng Bình và các 1 số tỉnh thành phía Bắc.
 
Chiếc máy cày hiện đại với giá 350 triệu đồng được gia đình ông mua năm 2017

Máy gặt của ông Kim chuẩn bị lên đường đi các tỉnh thành khác thu hoạch lúa
 
Tính thu nhập mà mô hình máy nông nghiệp của gia đình ông mang lại, sau khi trừ tất cả các chi phí mỗi vụ cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng, mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, mô hình còn tạo công ăn việc làm thời vụ cho 10 lao động với thu nhập 500.000 đồng/người/ngày. Vào vụ thu hoạch trung bình mỗi lao động thu về 14 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, Với hệ thống máy móc sẵn có, ngoài phần diện tích đất nông nghiệp của gia đình, những diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã bị bỏ hoang, gia đình ông đều nhận làm. Mỗi  mùa vụ, tổng diện tích canh tác của gia đình từ 2,5 ha đến 4ha, sản lượng khoảng từ 16 đến 20 tấn/năm. Thu hoạch xong bán ra thị trường cho tiểu thương, sau khi trừ chi phí sản xuất trung bình mỗi năm lãi 50 triệu đồng.
Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, nông dân Nguyễn Kim xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Thạch Hương và câu chuyện làm giàu của ông là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng một cuộc sống mới từ đôi bàn tay và ý chí vươn lên làm giàu chính đáng. Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm qua, ông đã nhận được nhiều Giấy khen của các cấp, các ngành. Năm 2016, ông Nguyễn Kim đã được Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà tặng giấy khen trong phong trào thi đua yêu nước, được vinh danh tại hội nghị điển hình lao động tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015, được Hội Nông dân các cấp tặng giấy khen trong phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi".
 
 

Theo HND xã Thạch Hương, Thạch Hà/hoinongdanhatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 46484

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 809686

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59818009