20:42 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chung lưng đấu cật

Thứ tư - 20/06/2012 11:12
Ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), chính quyền và người dân chung lưng đấu cật, phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực tự cường, góp công góp của, huy động tối đa mọi nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp để sớm đưa Cẩm Xuyên thành NTM.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Đình Hải tâm sự, là một huyện trọng điểm lúa, người dân thuần tuý sinh sống dựa vào SXNN nên mọi khó khăn lúc nào cũng thường trực. Tuy nhiên, sau một thời gian phát động phong trào XD NTM, rút kinh nghiệm từ những ngày đầu mới bắt tay vào làm và học hỏi kinh nghiệm hay từ các đại phương khác, lãnh đạo huyện xác định, muốn XD NTM thành công và bền vững thì chính quyền phải đóng vai trò trách nhiệm chính, đưa đường, chỉ lối cho người dân thực hiện.

“Phải bằng các biện pháp tuyên truyền để người dân hiểu chính họ là những người trực tiếp XD NTM và XD NTM là xây dựng cuộc sống mới cho mọi người, mọi nhà và xóm làng dòng họ", ông Hải nói.

Hàng trăm hộ dân ở Cẩm Thành đã hiến đất, tường rào để mở rộng đường giao thông nông thôn

Cũng theo ông Hải, tính đến giữa tháng 6 này, toàn huyện 25/25 xã đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch; đề án XD NTM; đề án phát triển SX, nâng cao thu nhập cho người dân; 15/25 xã hoàn thành cắm mốc quy hoạch. Đặc biệt, sau gần 2 năm thực hiện, toàn huyện đã xây dựng được hơn 60 km đường giao thông nông thôn; làm mới, sửa chữa hơn 370 cầu, cống các loại với tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng; xây dựng, kiên cố hoá hàng chục km kênh mương nội đồng; xây mới 13 nhà hội quán thôn; lồng ghép chương trình 167 của Chính phủ xây dựng được 1.604 nhà ở dân cư hỗ trợ hộ nghèo. Đồng thời, xây dựng hàng chục mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hoá. Bình quân thu nhập đầu người toàn huyện đạt 15 triệu đồng/người/năm (2011); tỷ lệ hộ nghèo 15%.

Về các tiêu chí, đến nay đã có 2 xã đạt từ 13-16 tiêu chí là Cẩm Bình và Cẩm Thăng; 3 xã đạt từ 10-12 tiêu chí; 12 xã đạt 5-9 tiêu chí và 8 xã dưới 5 tiêu chí.

Đặc biệt, Cẩm Xuyên là huyện đang dấy lên phong trào hiến đất, hiến tường rào phục vụ cho việc mở rộng đường giao thông nông thôn và đã trở thành phong trào toàn dân tham gia. Theo thống kê của Ban điều phối XD NTM huyện, đã có hơn 200 nghìn m2 đất; 4 nghìn mét tường rào và hàng trăm cổng chào kiên cố, hàng vạn cây xanh… tương đương hàng chục tỷ đồng người dân hy sinh để phục vụ cho công cuộc XD NTM.

Nông dân Nguyễn Văn Tám, xã Cẩm Thành, nói: “Thông qua báo đài và được các cán bộ tuyên truyền về những lợi ích của công cuộc XD NTM nên chẳng ai bảo ai mà cả làng tui thi nhau hiến đất để làm đường giao thông. Người cho vài ba chục mét, cũng có những người hiến đến hàng trăm mét. Riêng gia đình tui ngoài hiến 80 mét đất ra còn tháo dỡ hơn 20 mét tường rào kiên cố để phục vụ cho sự nghiệp XD NTM. Dù điều kiện gia đình đang còn khó khăn nhưng cứ nghĩ đến việc có đường lớn để đi lại, con cái mình sau này cũng được hưởng lợi từ đây nên tui chẳng tính toán gì”.

 

Mục tiêu hoàn thành các tiêu chí thời gian tới được ông Nguyễn Văn Huyên, Bí thư Huyện uỷ Cẩm Xuyên, cho hay: “Chúng tôi đang ưu tiên mọi nguồn lực tập trung chỉ đạo xã Cẩm Bình hoàn thành 19 tiêu chí năm 2012, xã Cẩm Thành về đích cuối năm 2013. Riêng các xã Cẩm Yên, Cẩm Nam, Cẩm Thăng mỗi xã hoàn thành từ 3-4 tiêu chí trong năm nay; các xã còn lại hoàn thành 1-2 tiêu chí. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư nhiều hơn cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nâng cấp, làm mới hơn 110 km đường giao thông nông thôn; thành lập mới khoảng 60 tổ hợp tác và HTX…".

 

Không riêng gì Cẩm Thành, hầu hết người dân các xã trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đều tích cực tham gia đóng góp ngày công, tiền của vào công cuộc XD NTM, đi đầu phải kể đến các xã Cẩm Bình, Cẩm Thăng, Cẩm Yên, Cẩm Nam…

Chủ tịch UBND xã Cẩm Thăng Chu Thành Vinh chia sẻ với chúng tôi: “Bài học chúng tôi rút ra được sau hơn 1 năm làm NTM là phải tận dụng tối đa mọi nguồn lực, từ đó ban hành các cơ chế riêng, khoán chỉ tiêu xây dựng cho các thôn, xóm sau đó hỗ trợ bằng việc nghiệm thu khối lượng hoàn thành các công trình. Việc xây dựng sẽ do dân tự hạch toán và tự làm bằng hình thức góp công, hiến đất và một phần kinh phí. Xã chịu trách nhiệm thiết kế và hoàn thiện hồ sơ để thanh quyết toán. Với cách làm này chúng tôi không chỉ thực hiện được vai trò của mình là một chỗ dựa mà còn huy động được toàn dân vào cuộc quyết liệt và phát huy được tính cộng đồng, tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân trong XD NTM”.

Địa phương từng nổi tiếng anh hùng trong thời chiến nay càng được nhân dân cả nước biết đến bởi một phong trào XD NTM rầm rộ. Tin tưởng rằng với những nỗ lực của chính quyền và nhân dân nơi đây, một NTM bền vững sẽ dần hiển diện trên quê hương giàu truyền thống đoàn kết và yêu nước.

Theo NNVN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 40117

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1213804

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58805859