02:55 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đích đến nông thôn mới rất gần nhờ cách làm hay

Chủ nhật - 03/06/2018 11:51
Nghi Xuân hiện có 14/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 3 xã còn lại đạt 13 - 14 tiêu chí. Đó là cơ sở để địa phương phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM đầu tiên của Hà Tĩnh.

dích dén nong thon mói rát gàn nhò cách làm hay hinh anh 1

Những con đường ở Nghi Xuân được mở rộng, thông thoáng

Nghi Xuân là một trong hai huyện được tỉnh triển khai xây dựng huyện NTM giai đoạn 2016 - 2020. Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, diện mạo Nghi Xuân đang ngày càng khởi sắc. Bộ mặt nhiều vùng nông thôn khang trang, sạch đẹp, đường làng ngõ xóm mở rộng, thoáng đãng, các công trình thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm đầu tư, nâng cấp.

Bên cạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, địa phương còn đẩy mạnh phát triển du lịch, thương mại mang lại hiệu quả kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện.

Theo lộ trình, Nghi Xuân sẽ đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020, tuy nhiên với những cách làm hay, mạnh dạn và sáng tạo, đặc biệt là phong trào, khí thế của người dân ngày một lên cao, Đảng bộ và chính quyền Nghi Xuân quyết tâm đạt chuẩn huyện NTM trước thời hạn 2 năm, đưa Nghi Xuân trở thành huyện NTM đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng năm 2017, Nghi Xuân có thêm 6 xã hoàn thành các tiêu chí NTM, nâng tổng số lên 14/17 xã đạt chuẩn; các xã còn lại đạt 13 tiêu chí trở lên; 2 xã cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Với nhiều cách làm sáng tạo, Nghi Xuân trở thành địa phương thu hút đầu tư đứng đầu tỉnh với 33 dự án, tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng, chiếm 27,8% toàn tỉnh.

Theo ông Phan Thanh Bình, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Nghi Xuân thì kế hoạch xây dựng NTM hàng năm phải được lập ở 3 cấp từ huyện đến thôn xóm. Trong đó kế hoạch xây dựng NTM của xã và các thôn xóm phải gắn với các chỉ tiêu cụ thể về phát triển sản xuất, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương.

Bên cạnh đó, Nghi Xuân không chỉ tập trung cho các xã đăng ký đạt chuẩn trong năm mà triển khai đồng đều tại các xã trên địa bàn. Từ đó sẽ tạo điều kiện để một số xã có quyết tâm phấn đấu và huy động tốt nguồn lực, bứt phá đạt chuẩn sớm trước thời hạn.

 dích dén nong thon mói rát gàn nhò cách làm hay hinh anh 2

Người dân xã Xuân Hội tự phá bỏ hàng rào để mở rộng đường NTM

Ông Bình chia sẻ: “Cái được của Nghi Xuân không phải là 14/17 xã đạt chuẩn NTM mà chính là sự đồng sức, đồng lòng từ chính quyền đến nhân dân trong toàn huyện. Làm NTM trước hết phải lấy dân làm gốc, tạo được khí thế trong toàn dân và đặc biệt phải giữ cho khí thế đó không bao giờ đi xuống thì NTM mới thực sự bền vững”.

Xác định xây dựng NTM phải gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, bên cạnh 10 tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu của tỉnh, huyện Nghi Xuân còn bổ sung thêm tiêu chí thứ 11, trong đó mỗi khu dân cư phải có thêm 1 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ dân gian.

Đến nay, toàn huyện đã có trên 30 câu lạc bộ với nhiều loại hình phong phú như ca trù, dân ca, ví dặm, trò Kiều… Ông Bình chia sẻ: “Địa phương không cứng nhắc quy định xây dựng CLB gì, làng nào có cái gì thì làm cái đấy, ví dụ như ở Cổ Đạm có ca trù, Xuân Hồng có chầu văn, Xuân Lam có sắc bùa, Tiên Điền có trò Kiều… Ngoài ra tất cả các nhà trường trên địa bàn đều có CLB dân ca và cứ 2 năm tổ chức chương trình dân ca học đường một lần”.

Bên cạnh đó, với lợi thế là cái nôi của truyền thống văn hóa, Nghi Xuân cũng đẩy mạnh việc phát triển du lịch, thương mại. Từ đó cho ra đời những điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm NTM, du lịch homestay… mang đậm bản sắc vùng miền đã trở thành điểm đến của nhiều đoàn tham quan trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Đích đến huyện NTM đang rất gần, khó khăn lớn nhất là giao thông chủ yếu là do nguồn lực, tuy nhiên huyện sẽ cân đối được. Hiện tại huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với 3 xã còn lại phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2018. Trong nhóm 9 tiêu chí xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, đến nay Nghi Xuân đã đạt được 2 tiêu chí, còn 2 tiêu chí cơ bản đạt là quy hoạch và sản xuất, 5 tiêu chí còn lại đạt trên 85%. Người dân đang hừng hực khí thế xây dựng NTM, chúng tôi tin rằng huyện sẽ cán đích thành công trong năm 2018”.
 
Theo Tâm Đan (Nông nghiệp Việt Nam)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 26837

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 740798

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59749121