12:11 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng trong xây dựng Khu dân cư mới kiểu mẫu tại Hà Tĩnh

Thứ tư - 18/04/2018 04:19
Sau 8 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh ngày càng có nhiều sự thay đổi và phát triển một cách bền vững. Nhiều “miền quê đáng sống” đang dần hiện hữu, tạo nên điểm sáng trong việc xây dựng Khu dân cư mới kiểu mẫu, vườn mẫu.

Con đường xanh tại thôn Nam Trà, Hương Khê, Hà Tĩnh

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Hà Tĩnh xác định đây là cơ hội để đổi thay toàn diện nông nghiệp, nông thôn. Những năm qua, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị tổ chức thực hiện Chương trình nông thôn mới với quan điểm: Xây dựng nông thôn phải thực chất, bền vững, không chạy theo thành tích; phát triển sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị; chú trọng đến văn hóa, môi trường; tạo chuyển biến rõ nét từ hộ gia đình đến cấp thôn, xã.

Một trong những cách làm sáng tạo của Hà Tĩnh được Trung ương và các tỉnh bạn đánh giá cao, nhân dân đồng thuận, hưởng ứng đó là xây dựng tiêu chí 20 (khu dân cư mẫu, vườn mẫu). Điểm nhấn thể hiện sự sáng tạo, khác biệt đó là xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu với những hàng rào xanh mát, kinh tế vườn khởi sắc, cảnh quan, môi trường được cải thiện, đảm bảo xanh – sạch – đẹp.

Những thảm hoa đầy màu sắc dọc hai bên đường

Trước đây, có không ít địa phương ở Hà Tĩnh đã sử dụng bê tông để làm tường rào, những cây xanh bóng mát từ bao đời bị chặt bỏ nhường chỗ cho bê tông. Do đó, cảnh quan môi trường làng quê đã bị phá vỡ hoàn toàn khi thiếu đi những mảng màu xanh tươi tắn và mát mắt. Với việc đưa tiêu chí thứ 20 về việc xây dựng vườn mẫu đã tạo nên kỳ tích đặc biệt ở Hà Tĩnh. Những con đường trải đầy hoa, những hàng rào cây xanh và những khu vườn mát rượi với những cây hoa màu, cây ăn quả và cây lưu niên không chỉ cho thu nhập cao, mà còn tạo nên cảnh quan của những miền quê thực sự đáng sống.

Trao đổi với PV, ông Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng Điều phối xây dựng Chương trình NTM tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Trước đây, nông dân thường hay dùng cây dâm bụt, cây mận hảo làm hàng rào xanh bởi ý thức người dân là thực hiện hàng rào xanh, không nghĩ đến việc làm hàng rào xanh như thế nào để mang lại nguồn lợi về kinh. Cũng từ ý nghĩ đó, chúng tôi đã bàn bạc, rồi hướng dẫn các Khu dân cư kiểu mẫu, vườn phải có các có các loài hoa, quả quanh năm. Đối với hệ thống hàng rào cũng phải sử dụng các loại cây leo kinh tế  bốn mùa, vừa đảm bảo màu xanh, vừa hái ra tiền như các loại cây thiên lý, canh leo, gấc, mướp….”.

 

Đoàn đại biểu tham quan thực tiễn nông thôn mới tại Hương Bình, Hương Khê, Hà Tĩnh

Thực hiện 20 tiêu chí xây dựng NTM, đến nay Hà Tĩnh đã có 1.116/1.802 thôn có phương án – dự toán triển khai thực hiện và có 228 thôn đạt chuẩn, 8.178 vườn hộ triển khai xây dựng vườn mẫu. Trong đó, có gần 2.300 vườn đạt chuẩn, có 15 hộ gia đình ở thôn Phong Giang, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân đủ điều kiện để triển khai mô hình du lịch nghỉ dưỡng, lưu trú tại gia (Homestay).

Từ những kết quả đạt được nêu trên, NTM đã từng bước chuyển biến mạnh về nhận thức của người dân về việc xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu là làm cho chính mình, mỗi người đều tích cực tham gia các nội dung công việc chỉnh trang nhà ở, các công trình phụ trợ, công trình chăn nuôi, xây dựng hàng rào xanh, chỉnh trang vườn hộ phát triển kinh tế vườn, bảo vệ môi trường….

Trong 2 ngày 14 và 15/4/2018, Hà Tĩnh đã đón tiếp đồng chí Vương Đình Huệ Phó thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo các Bộ Ban ngành Trung ương và hơn 300 đại biểu các tỉnh thành trên toàn quốc về tham quan thực tế các Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Đồng thời, các đại biểu cũng tham dự Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Nhân dịp này, các đại biểu đã đánh giá cao về thành quả đạt được của Hà Tĩnh, những kết quả đó của Hà Tĩnh là kiểu mẫu để nhân rộng mô hình ra toàn quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham quan gian hàng rau sạch của khu vườn mẫu

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định xây dựng NTM là quá trình xuyên suốt, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Đồng chí nhấn mạnh: Thực tiễn hiện đã đi trước chính sách. Tiêu chí 20 – Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu là cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng NTM của Hà Tĩnh. Trong đó, vai trò chủ thể của người dân, sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng, cấp ủy chính quyền, tổ chức đoàn thể rất cao. Phó Thủ tướng cho rằng, một yếu tố quan trọng là giữa các thành phần vườn – kinh tế hộ, tổ hợp tác, HTX phải có sự liên kết chặt chẽ, đồng thời phải có phương án giải quyết đầu ra cho sản phẩm.

Về Hà Tĩnh những ngày này mới cảm nhận được vẽ đẹp của những miền quê đang từng bước thay gia đổi thịt, vươn lên làm giàu bền vững. Nhà cửa khang trang, những con đường xanh sạch đẹp, trường học, bệnh xá, đường điện nông thôn được nâng cấp, không gian đồng áng, vườn tược đều được chỉnh trang khoa học. Tất cả tạo nên những “Bức họa đồng quê” với nhiều màu sắc đang khẳng định sự đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc đề ra các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. Những chủ trương đúng đắn, những cách làm hay, phù hợp với lòng dân đã tạo nên sự đồng thuận, xây dựng diện mạo mới cho nông thôn Hà Tĩnh, biến nơi đây thành những “Miền quê đáng sống” và là điểm sáng trong việc xây dựng Khu dân cư mới kiểu mẫu, vườn mẫu trên cả nước.

Theo Ngọc Trâm/moitruong.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 50053

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 813255

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59821578