00:50 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dồn sức xây dựng hạ tầng, xã nghèo ven biển Hà Tĩnh quyết cán đích NTM

Chủ nhật - 11/08/2019 05:49
Đi lên từ một xã nghèo vùng bãi ngang ven biển, chính quyền và người dân xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đang dồn sức để tháo gỡ khó khăn, xây dựng hạ tầng nhằm quyết tâm cán đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.

Ra sức xây dựng hạ tầng

Là xã nghèo vùng bãi ngang ven biển của huyện Cẩm Xuyên, trước khi bắt tay xây dựng NTM, hệ thống cơ sở hạ tầng của xã Cẩm Lĩnh hết sức khó khăn. Hệ thống điện - đường - trường - trạm của địa phương đều trong tình trạng xuống cấp, không đảm bảo điều kiện phục vụ dân sinh. Đáng nói, đặc thù của một xã ven biển - đất chật người đông nên ở nhiều khu dân cư trên địa bàn, đường giao thông vô cùng chật hẹp.

Sau giải tỏa hành lang, người dân thôn 1, xã Cẩm Lĩnh ra quân xây dựng tường rào

Ông Lê Quang Vinh – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, cho biết: “Đặc thù xã ven biển đất chật người đông nên mở hành lang giao thông có nhiều nơi là bất khả kháng. Mặc dù vậy, với sự đồng thuận của nhân dân, thời gian qua, địa phương cũng đã tiến hành mở rộng được nhiều tuyến đường giao thông quan trọng”.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, xã Cẩm Lĩnh đã vận động hơn 700 hộ dân hiến gần 7.000 m2 đất, 17 km tường rào và hàng trăm công trình, cây cối. Nhờ vậy, địa phương đã giải phóng gần 9 km hành lang giao thông. Không chỉ mở rộng hành lang giao thông theo tiêu chuẩn, xã Cẩm Lĩnh cũng đã làm mới được 700m đường giao thông, trên 4 km rãnh thoát nước.

Tầng 2 của trường mầm non xã Cẩm Lĩnh đang được gấp rút hoàn thiện để kịp khai giảng năm học mới.

Một trong những hạng mục cơ sở hạ tầng quan trọng mà xã Cẩm Lĩnh đang triển khai là xây dựng nhà làm việc UBND xã với tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng; xây dựng tầng 2 của trường mầm non xã với tổng mức đầu tư 2,9 tỷ đồng; mở rộng khuôn viên, xây dựng sân thể thao của các nhà văn hóa thôn với kinh phí khoảng 400 triệu đồng/1 nhà văn hóa.

Nhà văn hóa khang trang với đầy đủ các thiết chế văn hóa vừa được thôn 2, xã Cẩm Lĩnh xây dựng

Để xây dựng cơ sở hạ tầng, từ năm 2011 đến nay, xã Cẩm Lĩnh đã huy động được gần 164 tỷ đồng, trong đó: vốn trực tiếp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là 39,164 tỷ đồng, vốn lồng ghép là 12,364 tỷ đồng, nhân dân đóng góp là 65,256 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động từ nguồn khác.

Vượt khó để về đích

Các tiêu chí “nặng về tiền” cơ bản đã được triển khai. Tuy nhiên, để về đích, nhiều khó khăn, thách thức vẫn “đón đợi” địa phương ở phía trước. “Từ đầu năm, xã đã xây dựng kế hoạch thu trên 4 tỷ đồng từ đấu giá đất nhưng do gặp phải khó khăn trong công tác quy hoạch nên nguồn thu này hiện vẫn chưa đạt. Vì vậy mà tiến độ xây dựng nhà làm việc của UBND xã chưa đảm bảo” – Chủ tịch UBND xã Nguyễn Công Tùng cho biết.

Địa phương đang gặp khó trong quy hoạch đấu giá đất nên việc huy động nguồn lực để xây dựng trụ sở làm việc UBND xã cũng hạn chế

Bên cạnh khó khăn trong việc huy động nguồn lực, địa phương cũng đang “đau đầu” với một số tuyến đường không thể mở rộng hành lang giao thông. Theo đó, toàn xã có khoảng 3 km đường có chiều rộng dưới 5m khó có khả năng mở rộng thêm.

Anh Trần Mạnh Hoan – Bí thư Đoàn xã Cẩm Lĩnh, chia sẻ: “Hiện nay, xã đang thành lập các tổ công tác bám sát từng địa bàn thôn xóm để chỉ đạo thực hiện giải tỏa hành lang trên những đoạn đường này. Mỗi tổ công tác đều có sự tham gia của cấp ủy, các tổ chức đoàn thể để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Riêng với công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, ngoài vận động người dân di dời công trình, chúng tôi cũng tiến hành làm đệm lót sinh học để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường”.

Xã ven biển đất chật, người đông nên Cẩm Lĩnh có nhiều tuyến đường giao thông khó mở rộng theo tiêu chuẩn NTM

Tính đến thời điểm hiện tại, xã Cẩm Lĩnh đã hoàn thành 15/20 tiêu chí xây dựng NTM. Với khung kế hoạch được địa phương xây dựng cụ thể, xã Cẩm Lĩnh đang quyết tâm khắc phục khó khăn trước mắt, huy động nội lực để hoàn thành các tiêu chí và cán đích NTM vào cuối năm nay.
 

Theo: Phan Trầm/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228


Hôm nayHôm nay : 23905

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 787107

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59795430