22:26 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Lạng: “Trẩy hội hiến đất”

Thứ ba - 20/11/2012 19:37
Ba hecta là số đất mà nhân dân xã Đức Lạng (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đã hiến để xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên người dân nơi đây không chỉ hiến "báu vật” của mình mà còn góp sức, góp công, góp tiền của nữa. Đó là kết quả của một quá trình chuyển tải lòng tin bền bỉ của cả hệ thống chính trị xã hội đến với bà con nhân dân xã Đức Lạng.

 
Những con đường giao thông đang được thi công gấp rút 
tại các thôn của xã Đức Lạng
 
Khắp nơi trên các đường làng, ngõ xóm hay các cánh đồng của xã Đức Lạng đang nhộn nhịp với phong trào xây dựng NTM, nào là công nhân đổ bê tông cho đường liên thôn, bà con nhân dân đập tường rào cũ để dời vào vị trí mới sau khi đã nhất trí hiến đất vườn để nới đường, máy ủi, máy xúc, ô tô đang ngày đêm đào đất, san lấp, làm đường giao thông nội đồng...Tất cả đã tạo nên một không khí mới nô nức. Miền quê nghèo này dường như đang "trẩy hội hiến đất”.
 
Bà Nguyễn Thị Liên – Chủ tịch MTTQ xã cho biết: "Muốn tuyên truyền cho dân hiểu, dân tin và làm theo thì phải thực hiện giống như lời Bác Hồ đã nói là cán bộ Mặt trận phải "như con dao quắm”, đầu phải suy nghĩ, tai nghe, mắt quan sát, chân đi, tay làm...thì mới có thể thuyết phục người dân sẵn sàng hiến tặng những phẩm vật quý giá nhất cho một chính sách tốt đẹp như NTM. Nhưng trước hết chúng tôi phải làm gương trước nhân dân, phải có cách, có sách thì mới thuyết phục hiệu quả”.
Có những hộ dân ở Đức Lạng hiến đến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng NTM. Gia đình anh Trần Văn Minh ở thôn Sơn Quang đã hiến 2.500 m2 cho việc làm đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn. Không chỉ đất ruộng mà ngay cả đất vườn vốn rất quý giá vì đã sinh lời được biết bao nhiêu của nả cho gia đình, nhưng anh Minh cũng vui vẻ hiến vì mong muốn được nhận lại những điều tốt đẹp ở tương lai. Cũng trong thôn này nhà bà Lê Thị Xuân đã hiến tới 2.200m2, chị Trần Thị Hải Châu cũng hiến một diện tích không nhỏ là hơn 1.700m2. Tại thôn Tiến Lạng có gia đình anh Võ Vĩnh Mậu đã hiến hơn 2.000m2. 
 
Ở Đức Lạng, người nông dân không chỉ hiến đất mà có những gia đình còn bán cả vàng dự trữ, thậm chí cả trâu, bò...để góp tiền làm các công trình công cộng ngay tại thôn, xóm, xã mình. Tiêu biểu như thôn Tân Quang đã đóng góp được 120 triệu đồng, thôn Tiến Lạng được 100 triệu đồng...để làm đường nội thôn. Hàng nghìn ngày công đã được huy động để làm các công trình này. Ông Nguyễn Đình Chiến – Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Công tác tuyên truyền đóng vai trò hàng đầu vì trước hết phải làm thế nào để người dân biết được rằng xây dựng NTM chính là xây dựng tương lai cho nhân dân, lợi ích trước hết là dân được hưởng. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể xã Đức Lạng đã xung kích trong vai trò này. 
 
 Mặt trận đã kêu gọi các tổ chức thành viên cùng vào cuộc vận động nhân dân quyên góp được hơn 200 triệu đồng để xây dựng trạm y tế xã đạt chuẩn, công đoàn xã đã trực tiếp làm 150m đường bê tông của xã trong vòng 5 ngày, đồng thời xuống tận các thôn xóm cùng "lăn lộn” với dân. Những việc làm cụ thể đó đã cổ vũ tinh thần, tạo thêm tình đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, công chức xã và hơn hết thảy là dẫn đường cho nhân dân làm theo. Với những hộ gia đình đã hiến đất, tiền của, ngày công đều được thôn, xã biểu dương, khen ngợi, công khai hóa chính vì vậy đã tạo nên một phong trào rộng khắp, người dân cũng rất hài lòng.
 
Phong trào hiến đất nơi đây thực sự đã trở thành điểm sáng trong quá trình xây dựng NTM ở huyện Đức Thọ nói riêng, Hà Tĩnh nói chung. Đến nay xã Đức Lạng mới đạt được 9 tiêu chí về xây dựng NTM nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng của toàn dân trong xã tin tưởng rằng Đức Lạng sẽ sớm hoàn thành được mục tiêu trong năm 2015.
Hạnh Nguyên
Theo Báo Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 730982

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59739305