18:58 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Thọ tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM

Thứ ba - 14/08/2012 20:19
Đến thời điểm hiện nay, toàn huyện đã có 27/27 xã hoàn thành đồ án quy hoạch nông thôn mới (NTM) phù hợp với quy định, trong đó Phòng Tài nguyên - môi trường đã thẩm định hồ sơ 6 xã điểm của tỉnh về đích trước năm 2015, theo đúng yêu cầu của thông tư 13. Các xã còn lại đang tiến hành triển khai chỉnh sửa.

 

UBND huyện đã ra quyết định phê duyệt 2 Đề án xây dựng NTM và Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho 27/27 xã. Trong đó, công tác cắm mốc chỉ giới giao thông đến nay đã có 26/27 xã hoàn thành với tổng số 27.810/28.270 cột, đạt 98,37%; chỉ còn lại xã Đức Yên hiện mới thực hiện được 640/1.100 cột. Công tác xây dựng giao thông nông thôn, giao thông, thủy lợi nội đồng, từ đầu năm đến nay đã thi công được 8.750m đường GTNT, 11.990m giao thông nội đồng và 15.191m kênh mương cứng.

Cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới ở Tùng Ảnh
Xã Tùng Ảnh đang dồn sức về đích NTM vào cuối năm 2012

Trên cơ sở Đề án xây dựng nông thôn mới đã được UBND huyện phê duyệt, các xã đã bám sát các tiêu chí theo kế hoạch đề ra phải hoàn thành trong năm 2012 để tập trung chỉ đạo, tiến hành lựa chọn các công trình thiết yếu, sát thực với tiêu chí cần đạt được theo kế hoạch năm để triển khai thực hiện. Đến nay toàn huyện đã có 1 xã đạt trên 15 tiêu chí đó là Tùng Ảnh; 3 xã đạt 9 tiêu chí gồm: Trường Sơn, Thái Yên, Đức Yên; 4 xã đạt 8 tiêu chí gồm: Đức Lạng, Trung Lễ, Đức Thịnh, Đức Vĩnh; 1 xã đạt 7 tiêu chí: Yên Hồ; 7 xã đạt 6 tiêu chí gồm: Bùi Xá, Đức Nhân, Đức Lâm, Đức Tùng, Đức Châu, Đức La, Đức Quang; 7xã đạt 5 tiêu chí gồm: Đức Đồng, Đức Thủy, Đức Lạc, Đức Hòa, Đức Thanh, Liên Minh, Đức Long; 4 xã có tiêu chí đạt thấp nhất (4 tiêu chí): Đức Lập, Đức An, Đức Dũng, Tân Hương.

Đối với phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, vụ Đông - Xuân năm 2012, toàn huyện đã quy hoạch được 540ha lúa chất lượng cao P6 thành các vùng sản xuất tập trung với quy mô mỗi vùng tối thiểu 20 ha, năng suất bình quân đạt trên 61tạ/ha; vụ Hè - Thu đưa giống lúa chất lượng cao RTV vào sản xuất với tổng diện tích 847,53 ha tại 16 xã, quy mô mỗi vùng sản xuất tối thiểu 20 ha.

Lĩnh vực chăn nuôi, đến nay toàn huyện đã xây dựng được 3 trang trại chăn nuôi lợn với quy mô trên 500 con/lứa. Ngoài ra, đang triển khai xây dựng 4 trang trại tại các xã Đức An, Tân Hương, Đức Đồng, Trường Sơn để liên kết với các công ty chăn nuôi với quy mô từ 300 - 500 con/lứa; có 502 hộ được tập huấn và có nhu cầu phát triển chăn nuôi lợn với quy mô từ 10 - 20 con/lứa kết hợp xây dựng bể Bioga nhằm tận dụng chất đốt và hạn chế ô nhiễm môi trường; 42 hộ chăn nuôi hươu đạt quy mô tối thiểu 5 con/hộ; 2 trang trại chăn nuôi gà tập trung từ 3-10.000 con/lứa. Đồng thời tổ chức thành lập được 14 HTX trong đó có: 9 HTX môi trường, 3 HTX sản xuất rượu, 1 HTX thương mại dịch vụ, sản xuất giống, thu mua chế biến nông sản, 1 HTX tín dụng; thành lập được 10 tổ hợp tác trong các lĩnh vực: Thu mua lúa gạo, làm nấm, chăn nuôi gà, chăn nuôi lợn, sản xuất rau an toàn, sản xuất lúa giống; thành lập được 07 doanh nghiệp; phê duyệt 03 trang trại phát triển sản xuất.

Về nguồn vốn huy động xây dựng NTM trong toàn huyện, từ đầu năm đến nay đã huy động được 131,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách trên cấp 66.4 tỷ đồng; ngân sách xã 7,8 tỷ đồng; các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ 12,1 tỷ đồng và do nhân dân đóng góp 18,9 tỷ đồng.

Qua kiểm tra chỉ đạo tại các xã cho thấy, hầu hết các nội dung, các tiêu chí phải đạt được trong năm, các tiêu chí khởi động cho năm tới, các tiêu chí phải củng cố vì mức độ chưa bền vững đều được đưa vào Nghị quyết HĐND cấp xã, có chương trình hành động của UBND xã, được cụ thể hóa bằng các dự án đầu tư, các chương trình mục tiêu, quy định thời gian hoàn thành, nguồn vốn thực hiện, có lộ trình dự án rõ ràng. Riêng xã Tùng Ảnh phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2012. Các xã trong nhóm xã điểm của tỉnh, huyện phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí trong năm, các xã còn lại mỗi xã tối thiểu hoàn thành 2 tiêu chí. Bên cạnh đó mỗi xã xây dựng được ít nhất 1 cánh đồng mẫu đảm bảo quy mô về diện tích, cơ sở hạ tầng phù hợp; 1 khu dân cư tiêu biểu theo quy hoạch NTM, 1- 2 hộ gia đình sản xuất kinh doanh tiêu biểu.

Từ nay đến cuối năm, toàn huyện phấn đấu xây dựng 10 km kênh mương cứng, 20 km đường giao thông nội đồng, xây mới và hoàn thiện 11 NVH thôn/xóm, hoàn thiện 3 hội trường đa chức năng của xã và 2 trạm Y Tế, công nhận 20 làng văn hóa tại các địa phương, thành lập và đưa vào sử dụng 3 HTX Tín dụng, 3 HTX môi trường, thả nuôi thêm 3 trang trại chăn nuôi lợn có quy mô từ 300 - 500 con/lứa; hướng dẫn thành lập mới từ 7 - 10 tổ hợp tác phát triển sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đã và đang đạt được trong năm 2012, ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện cho biết: Đạt được một số kết quả đó là nhờ xác định được công tác tuyên truyền phải là trọng tâm, thường xuyên và liên tục, tuyên truyền phải đi vào chiều sâu, theo từng nội dung trong suốt quá trình xây dựng NTM. Cả hệ thống chính trị vào cuộc với sự quyết tâm cao, trong đó vai trò trách nhiệm của người đứng đầu phải tâm huyết, biết hy sinh lợi ích bản thân, gương mẫu đi đầu làm trước để các cá nhân và tập thể cùng làm theo. Thứ 2 là xây dựng NTM phải xác định người dân là chủ thể, chọn từng tiêu chí, từng thôn xóm, ưu tiên những vấn đề dễ làm trước khó làm sau, làm từ trong từng gia đình đến từng công trình tập thể, từ vườn ngõ đến ngoài đồng. Thống nhất từng địa phương chọn tiêu chí phù hợp chỉ đạo thực hiện. Thứ 3 là đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn lực, kêu gọi sự đóng góp của con em xa quê, đặc biệt con em có địa vị có vị thế tại các địa phương giúp đỡ trực tiếp và gián tiếp bằng các hình thức khác nhau, và cuối cùng là tăng cường công tác chỉ đạo, giao ban hàng tuần, hàng tháng, tổ chức sơ kết, tổng kết, thi đua tạo nên một phong trào thi đua giữa các hộ gia đình, giữa các thôn xóm, giữa các tổ chức, địa phương với nhau, biểu dương những cá nhân làm tốt, những tập thể làm tốt, bên cạnh đó cũng thẳng thắn khiển trách, phê bình những tập thể, cá nhân xem nhẹ công tác xây dựng NTM.
 

ĐỨC THIỆN
Nguồn baohatinh.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233522

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58825577