04:49 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Giải mã” nguyên nhân cam Hương Thủy kém chất lượ

Thứ hai - 20/11/2017 00:26
Baohatinh.vn) - Sau khi Báo Hà Tĩnh đăng bài viết “Dân thiệt hại lớn vì cam kém chất lượng” phản ánh những thiệt hại nặng nề của người trồng cam xã Hương Thủy (Hương Khê - Hà Tĩnh) vì phải “xóa sổ” vườn cam 5 năm tuổi cho quả kém chất lượng, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân.

Từ lỗi canh tác…

Theo biên bản làm việc đánh giá chất lượng một số vườn cam tại thôn 4, xã Hương Thủy của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, nguyên nhân cơ bản khiến cam kém chất lượng là do canh tác. Trong đó, từ chăm sóc đến phòng chống dịch bệnh trên cây cam đều chưa đảm bảo đúng quy trình.

[Video] Cơ quan chức năng so sánh rễ cây cam bình thường với rễ cây bị thối

 

giai ma nguyen nhan cam huong thuy kem chat luong

Khi so sánh với cây cam phát triển bình thường trong vườn thì rễ cây cam kém chất lượng bị thối đen.

Ông Nguyễn Thừa Lộc - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê cho biết: “Tại vườn cam của anh Thiều Sỹ Hùng (thôn 4, xã Hương Thủy), 300 gốc cam kém chất lượng mà người dân gọi là cam “dại”, cam “ngây” thì quả không sáng, không ngọt, mẫu mã không đẹp và thua xa những gốc cam khác trồng trong vườn. Đặc biệt, khi đào rễ lên để so sánh, rễ cây cam kém chất lượng đã bị thối đen, còn rễ các cây cam khác trong vườn thì vẫn sáng vàng. Cơ quan chức năng kết luận lỗi là do canh tác”.

Được biết, 2 năm trở lại đây, gia đình anh Hùng không thực hiện bón phân đảm bảo quy trình. Riêng đợt lũ lụt năm 2016, vườn cam bị ngập lũ gần chục ngày. Có thể đây là nguyên nhân khiến cây cam bị nghẹt rễ, thối rễ nên không thể hút dinh dưỡng và cho quả chất lượng. “Chúng tôi khẳng định là do lỗi canh tác. 2 năm trở lại đây, gia đình không thực hiện bón phân ở 300 gốc cam kém chất lượng nữa. Vì thế, mới có sự không đồng nhất về chất lượng trong cùng một vườn cam mặc dù gia đình mua giống cùng một nơi” – lãnh đạo Phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê nhấn mạnh.

... Đến không đồng nhất về giống

Tại vườn cam của anh Trần Đình Dũng (thôn 4, xã Hương Thủy), vùng đất của gia đình không thuận lợi cho phát triển cây ăn quả. Đánh giá qua hình thái, cơ quan chức năng nhận định bộ khung vườn rất đẹp, khung tán của cây rất to khỏe, chưa có biểu hiện bệnh. Về quá trình chăm sóc, gia đình đầu tư đạm và phân hóa học quá nhiều dẫn đến cây phát triển quá khỏe, quả thô, không đảm bảo chất lượng. Sau 3, 4 năm bón nhiều đạm quá dẫn đến môi trường đất kém, vườn cam không thể phát triển mà ngày một suy thoái.

Anh Phan Văn Huân - Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: “Vườn anh Dũng có biểu hiện giống không đồng đều, trên cây biểu hiện nhiều hình thái, đặc biệt là quả cho ra nhiều hình thái khác nhau. Tuy nhiên, giống của vườn anh Dũng lấy ở nhiều nơi khác nhau nên giờ không thể khẳng định là lấy giống từ nhà ai dẫn đến chất lượng kém”.

Được biết, gần 1.000 gốc cam của gia đình anh Dũng được lấy từ nhiều cơ sở, trong đó có Vườn ươm Việt (Hương Long) và cơ sở ông Sơn (Phúc Đồng).

Liên quan đến vấn đề chất lượng giống, anh Trần Kim Việt - Giám đốc Công ty TNHH Vườn ươm Việt cho biết: “Dù chưa khẳng định được là do giống của cơ sở nào nhưng riêng doanh nghiệp chúng tôi, khi cung cấp giống cho bà con, có chính sách chia sẻ rủi ro không mong muốn. Vì vậy, chúng tôi xin từ 5-10 cây của gia đình anh Dũng để cải tạo. Nếu sau 1 năm cải tạo mà chất lượng không đảm bảo thì mới kết luận được là do giống hay do cách chăm sóc”.

Sau cuộc làm việc đánh giá chất lượng một số vườn cam tại thôn 4, xã Hương Thủy của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, cơ quan chức năng khuyến cáo người trồng cam Hương Thủy trước khi phá bỏ vườn cam để trồng mới thì cần xác định cụ thể nguyên nhân.

“Lỗi hầu như là do canh tác nên nếu chặt bỏ để trồng lại thì chắc chắn sẽ lặp lại hiện tượng trên nếu các hộ dân không thực hiện cải tạo đất. Phát triển cây cam hiện đang theo kiểu đầu tư quảng canh trong khi nguồn nhân lực không có. Thời gian tới, bà con nên tập trung phát triển theo hướng thâm canh, mở rộng dần từng bước trên cơ sở nâng cao kiến thức về chăm sóc”. - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê Nguyễn Thừa Lộc nhấn mạnh.
theobaohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 27520

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 997928

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60006251