09:18 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX ở Hà Tĩnh “hô biến” phế phẩm thành chất đốt thu hàng chục triệu đồng

Thứ hai - 13/01/2020 05:44
Nhận thấy sau khi xay xát lúa, lượng lớn vỏ trấu bị vứt ngổn ngang, gây ảnh hưởng tới môi trường, một HTX ở Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã đầu tư máy móc “hô biến” loại phế phẩm này thành sản phẩm chất đốt cho thu nhập hàng chục triệu đồng.

Sản phẩm củi trấu do HTX Sản xuất kinh doanh giống & Thương mại chế biến nông sản Đức Lâm sản xuất.

Từ nhiều năm nay, sản phẩm gạo của HTX Sản xuất kinh doanh giống & Thương mại chế biến nông sản Đức Lâm (xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) luôn được khách hàng ưa chuộng và được công nhận là một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương, tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Lượng lúa nguyên liệu chế biến bình quân mỗi ngày của HTX này lên tới từ 15 - 20 tấn, lượng vỏ trấu thải ra theo đó cũng lên đến 1,5 - 2 tấn.

Dù HTX đã làm kho chứa rồi đưa đi xử lý nhưng với số lượng vỏ trấu quá lớn nên không xuể. Đầu năm 2019, sau quá trình tìm hiểu, HTX đã quyết định đầu tư hệ thống nhà xưởng, máy móc, kho chứa hàng để sản xuất củi trấu theo công nghệ ép thanh, ép viên từ vỏ trấu và các phụ phẩm trong nông nghiệp.

Với 2 máy ép, mỗi ngày, HTX có thể sản xuất được 5 tấn củi trấu

Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh giống & Thương mại chế biến nông sản Đức Lâm Nguyễn Bá Thanh cho biết: Sau khi đầu tư dây chuyền ép củi trấu, mỗi ngày HTX có thể ép được 5 tấn củi trấu, giải quyết vấn đề nan giải mà lâu nay luôn phải đối mặt là lượng trấu tồn dư.

Không chỉ giải quyết lượng trấu tồn đọng của nhà máy, HTX còn thu gom số trấu của các nhà máy xay xát trong huyện và các địa phương lân cận về để ép thành củi trấu. Nhờ đó, đã khắc phục được tình trạng đưa vỏ trấu đốt ngoài đồng, vứt bỏ ngổn ngang, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Không chỉ giải quyết lượng trấu tồn đọng của nhà máy, HTX còn thu gom số trấu của các nhà máy xay xát trong huyện và các địa phương lân cận

Với mức giá khoảng 150 đồng/kg, củi sản xuất từ vỏ trấu ép giá rẻ hơn rất nhiều so với các loại chất đốt từ than, củi hoặc gas. Vỏ trấu ép khi đốt không sinh ra mùi, rất ít khói và khói không làm cay mắt, không gây ngạt, độc hại cho người sử dụng.

Bình quân mỗi tháng, HTX Sản xuất kinh doanh giống & Thương mại chế biến nông sản Đức Lâm sản xuất gần 150 tấn củi trấu thành phẩm, giá bán từ 1 triệu - 1,2 triệu đồng/tấn, chủ yếu cung cấp cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và một số nhà hàng, lò bánh mì, cơ sở sản xuất nhỏ trên địa bàn.

Chỉ riêng với sản xuất củi trấu, trừ chi phí nhân công, tiền điện và khấu hao máy móc, trung bình mỗi tháng HTX thu về hàng chục triệu đồng.

Hiện tại, HTX Sản xuất kinh doanh giống & Thương mại chế biến nông sản Đức Lâm tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động địa phương với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng;

Với giá thành rẻ, thân thiện với môi trường, củi trấu được khách hàng ưa chuộng

Phó bí thư xã Lâm Trung Thủy Đinh Văn Quốc cho biết: Nếu như trước đây, số lượng trấu tồn dư của các nhà máy xay xát trên địa bàn xã đều được tập kết tại các bãi rác hoặc mang ra đồng đốt gây khói, ô nhiễm môi trường thì hiện nay, hầu hết số lượng trấu của các nhà máy xay xát được HTX Sản xuất kinh doanh giống & Thương mại chế biến nông sản Đức Lâm thu mua để ép củi trấu.

“Việc ép củi trấu không chỉ tạo việc làm cho người lao động tại địa phương mà còn giúp chấm dứt tình trạng vỏ trấu tập kết tại các bãi rác, đốt ngoài đồng gây ô nhiễm môi trường” - ông Đinh Văn Quốc nói.

Với xu thế phát triển của xã hội hiện nay, nhu cầu chất đốt của bà con nhân dân và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng cao. Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên có hại, tiết kiệm chi phí sản xuất để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, luôn được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Việc sử dụng các sản phẩm từ vỏ trấu được xem là giải pháp công nghệ và mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, thân thiện với môi trường.

Theo: Thạch Quý/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261


Hôm nayHôm nay : 54129

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1273958

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58866013