05:12 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX ở Lộc Hà nuôi gần 8 vạn con gà, “đẻ” lãi 1 tỷ đồng/năm

Thứ năm - 01/08/2019 22:27
Với 5 chuồng gà, quy mô mỗi chuồng 5.000 con, mỗi năm nuôi hơn 3 lứa, trại gà trên đồi cát của HTX Chăn nuôi Tài Lực (xã An Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất ra thị trường hơn 75.000 con, thu lãi gần 1 tỷ đồng.

HTX Chăn nuôi Tài Lực đang có 5 chuồng nuôi gà với quy mô 5.000 con/chuồng

Năm 2013, ông Nguyễn Đình Hiến quyết định "khởi động" dự án trang trại chăn nuôi gà bằng cách kêu gọi thành lập HTX Chăn nuôi Tài Lực tại xã An Lộc, Lộc Hà. Được sự khuyến khích bằng việc cho thuê đất dài hạn, năm 2015, Giám đốc HTX chăn nuôi Tài Lực Nguyễn Đình Hiến đã đầu tư xây dựng 2 chuồng nuôi với quy mô 5.000 con/chuồng. Đến năm 2018, quy mô của trang trại đã lên đến 5 chuồng với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ đồng.

Ông Hiến nhớ lại, ban đầu, đây chỉ là một đồi cát hoang cằn cỗi, cách khá xa trục đường chính. Bởi vậy, ngoài đầu tư xây dựng chuồng trại, ông phải vay mượn thêm để làm đường bê tông, kéo đường điện. Riêng về chuồng trại, ông lắp đặt hệ thống làm mát hiện đại, có thể giảm khoảng 8 độ C so với nhiệt độ ngoài trời. Ngoài ra, bên trong còn có hệ thống các van nước tự động để gà tự uống…

Tính ra, mỗi năm ông Hiến bán ra thị trường hơn 75.000 con gà, tương đương trên 150 tấn gà thịt

“Mặc dù biết đầu tư nhiều công nghệ thì chi phí, nguồn vốn ban đầu sẽ cao, nhưng làm nông nghiệp hiện đại bắt buộc phải ứng dụng khoa học mới có thể bứt phá làm giàu được. Bên cạnh đó, HTX lựa chọn nguồn giống có uy tín, thực hiện tiêm phòng đầy đủ. Để đảm bảo môi trường, mỗi lứa gà tôi cho rải một lớp vỏ trấu dày dưới chuồng. Xong mỗi lứa, nông dân trong vùng lại đến lấy lớp trấu cũ để làm phân bón nông nghiệp, đổi lại, họ cho chúng tôi vỏ trấu mới. Kết quả đúng như chúng tôi mong đợi, gà giống sau những đợt thả chuồng đều phát triển rất tốt, số lượng bị chết ít, không có dịch bệnh” - ông Hiến cho biết.

Quy mô chuồng trại hiện đại, khép kín, gà phát triển nhanh, hạn chế được dịch bệnh.

Cũng như những mô hình nông nghiệp khác, đầu ra của sản phẩm là vấn đề khó khăn nhất đối với HTX Chăn nuôi Tài Lực. Để giải quyết bài toán này, Giám đốc Nguyễn Đình Hiến kiên trì con đường lấy chất lượng làm gốc, nhờ cơ quan có chuyên môn kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau đó, ông đi tìm các đầu mối trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Đến nay, ngoài thị trường chính là Hà Tĩnh, gà thịt của HTX còn được xuất bán đến nhiều nơi như Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị…

Hệ thống làm lạnh của trang trại có thể giảm 8 độ C so với nhiệt độ ngoài trời

Ông Hiến cho hay: “Thời điểm hiện tại, khi nhiều người biết đến mô hình chúng tôi thì việc tiêu thụ dễ dàng hơn nhiều. Gà của chúng tôi sau khoảng 3 tháng nuôi đạt trọng lượng trung bình 2 kg/1 con, giá bán trung bình là 50 - 55 nghìn đồng/kg. Hiện tại, không chỉ các nhà hàng, doanh nghiệp mà rất nhiều người dân, hoặc các trang trại khác trong vùng còn đến mua để nuôi gia công thêm một khoảng thời gian nữa rồi bán ra thị trường với giá cao hơn”.

Ông Hiến đang nghiên cứu phương pháp sản xuất thức ăn cho gà để giảm chi phí chăn nuôi.

Với quy mô 5 chuồng nuôi hiện tại, mỗi lứa HTX Chăn nuôi Tài Lực thả khoảng 25 – 26 nghìn con gà giống, mỗi năm nuôi hơn 3 lứa, tương đương với 75 – 80 nghìn con gà thương phẩm. Tính ra, HTX bán ra thị trường khoảng 150 tấn gà thịt/năm, doanh thu đạt gần 8 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng/ năm.

"Đầu ra sản phẩm đang có nhiều thuận lợi, bởi vậy, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô thêm một số chuồng nuôi nữa và thử nghiệm mô hình nuôi vịt cạn. Còn trước mắt, HTX đang nghiên cứu phương pháp sản xuất thức ăn cho gà để giảm chi phí và giúp người nông dân trong vùng tiêu thụ nông sản" - Giám đốc HTX Nguyễn Đình Hiến chia sẻ thêm.

Theo: Chiến Tấn/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 31505

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205192

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58797247