12:39 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Ốc hương chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Thứ tư - 24/04/2019 21:57
Từ đầu tháng 4 đến nay, hàng chục triệu con ốc hương của người dân làng Cồn Vạn, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang trên đà phát triển bỗng chốc chết dần chết mòn. Nông dân xót xa thu gom ốc chết đi tiêu hủy.

Hơn 10/21ha ốc bị chết

Đầu năm 2016 ông Trần Mạnh Duyên, Chủ nhiệm HTX nuôi trồng thủy sản xã Cẩm Lĩnh đưa con ốc hương về nuôi trên xứ đầm Cồn Vạn. Sau 4 - 5 tháng, hơn 7.000m2 ao đầm đưa về 16,5 tấn ốc, bán với giá 130.000 đồng/kg, trừ hết các chi phí hộ dân này còn lãi ròng hơn 600 triệu đồng. Kể từ thời gian đó, phong trào nuôi ốc hương rộ lên ở Cẩm Lĩnh, diện tích thống kê đến cuối năm 2018 đạt trên 15ha.

12-53-29_nh1
Nhiều hộ dân ở Cẩm Lĩnh từng trở thành “tỷ phú, triệu phú” ốc hương

Ông Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên thông tin với NNVN, những hộ dân từng thu tiền trăm, bạc tỷ nhờ ốc mấy năm trước bây giờ lại đang gặp khó khăn do ốc hương chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Diện tích thiệt hại đến thời điểm này ước trên 10ha.

Đang cặm cụi gom ốc chết đưa ra khỏi bãi nuôi để tiêu hủy, ông Kiều Văn Phương (49 tuổi), ở xã Cẩm Lĩnh thở dài cho biết, vụ nuôi này gia đình ông thả 8 triệu con giống, ốc đang trên đà phát triển nhưng không hiểu vì sao từ đầu tháng 4/2019 đến nay bỗng nhiên chết hàng loạt. “Chúng tôi nuôi được khoảng 1,5 tháng thì ốc có triệu chứng sưng vòi, đơ, không leo, không di chuyển, sau đó chết rồi lan rộng ra cả ao đầm. Tôi đã làm nghề nuôi ốc hương 4 năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy ốc chết nhanh và thiệt hại lớn như lần này”, ông Phương lắc đầu ngao ngán, cho biết thiệt hại vụ nuôi này tới hơn 500 triệu đồng.

Cạnh ao nuôi của ông Phương, ông Lê Xuân Diệu (thành viên HTX Thiên Phú), xã Cẩm Lĩnh cùng chung cảnh ngộ. HTX Thiên Phú có 6/8 hồ nuôi ốc hương giống bị chết và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tỷ lệ ốc bị chết bình quân 70 - 100%, số lượng ước khoảng 15 triệu con. Ốc hương của gia đình ông đã nuôi được khoảng 1,5 tháng nên tổng thiệt hại hơn 1,5 tỷ đồng.

“Thời gian qua, các thành viên HTX đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hy vọng cứu sống ốc nhưng đều không có kết quả. Hiện nay, không chỉ ốc hương bị chết gây thiệt hại nặng nề mà chúng tôi còn phải bỏ thêm kinh phí thuê công nhân về tiến hành thu gom xử lý tiêu hủy, tiêu độc khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường ao nuôi, vùng nuôi”, ông Diệu nói.

Theo báo cáo của UBND xã Cẩm Lĩnh, tổng diện tích nuôi ốc hương của địa phương là hơn 21ha với 51 ao nuôi. Vụ nuôi này, các hộ dân đã thả hơn 124 triệu con giống. Trong đó có 10,8ha của 33 ao nuôi với 84,6 triệu con giống đã bị chết từ đầu tháng 4/2019.  

Nghi ngờ nguồn nước ô nhiễm

Sau khi phát hiện ốc chết, các hộ nuôi tập trung thuê người thu gom xác ốc đi tiêu hủy. Đồng thời, đề nghị cấp trên hỗ trợ cho bà con một cơ số hóa chất tiêu độc khử trùng để vệ sinh ao hồ và vùng nuôi; đề nghị các ngân hàng và các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho vay vốn để tái sản xuất trở lại.

12-53-29_nh3
Người dân đứng trước nguy cơ “cụt” vốn vì ốc chết hàng loạt

Về phía ngành chuyên môn, sau khi tiếp nhận tin báo của người dân, Phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên kịp thời có mặt, lập biên bản, lấy mẫu gửi Cơ quan Thú y vùng 3 xét nghiệm. Đến chiều 24/3, ông Hà xác nhận với NNVN, kết quả xét nghiệm chưa có, song qua kiểm tra, nhận định bước đầu của huyện, nguyên nhân khiến ốc hương chết rất có thể do môi trường nước. Bởi theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, trước khi thả nuôi ốc phải xử lý nước thông qua hồ lắng nhưng người dân Cẩm Lĩnh đã bỏ qua bước xử lý nước này và lấy nước trực tiếp từ biển vào để thả nuôi.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết, ốc hương chết ồ ạt đã gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người nuôi trồng. Vì vậy, xã kiến nghị huyện, tỉnh và ngành chuyên môn xem xét hỗ trợ kỹ thuật, hóa chất giúp các hộ nuôi tiêu độc khử trùng, cải tạo lại ao đầm; đồng thời, rất mong các ngân hàng và các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho các hộ vay vốn tái sản xuất trở lại.

Theo THANH NGA/baonongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 132


Hôm nayHôm nay : 37031

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 969840

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59978163