10:20 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Sôi nổi Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2019

Thứ hai - 11/11/2019 06:55
Cách đây 68 năm ngày 09 tháng 11 năm 1946 đã trở thành lịch sử, ngày đánh dấu mốc son trong lịch sử lập pháp của Việt Nam - đây chính là ngày mà Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ban hành bản Hiến pháp năm 1946 – đạo luật cơ bản đầu tiên, một “tài sản” đặc biệt của Nhà nước ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc sử dụng công cụ pháp luật, đặc biệt là Hiến pháp để thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, góp phần vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Xuất phát từ tư tưởng của Người, sau 66 năm ngày 09 tháng 11 lại được khẳng định giá trị, khi chính thức được ghi nhận trong luật bởi sáng kiến và sự tham mưu của Ngành Tư pháp về “Ngày Pháp luật Việt Nam - ngày 09 tháng 11.
Tháng 6 năm 2012, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật số 14/2012/QH13 - Luật Phổ biến giáo dục pháp luật. Luật này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013. Luật Phổ biến giáo dục pháp luật ra đời đã quy định và khẳng định hơn nữa quyền được thông tin về pháp luật và trách nhiệm tìm hiểu, học tập pháp luật của công dân; nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và các điều kiện bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tại Điều 8 của Luật quy định: Ngày 09 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mục đích của ngày này là nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và doanh nhân.
Ngày 04 tháng 04 năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, theo đó “Ngày Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” (gọi tắt là “Ngày Pháp luật”) được tổ chức hằng năm vào ngày 09 tháng 11. Bộ Tư pháp có nhiệm vụ hướng dẫn nội dung, hình thức tổ chức “Ngày Pháp luật” trong phạm vi cả nước. Trên cơ sở hướng dẫn tổ chức “Ngày Pháp luật” của Bộ Tư pháp, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức “Ngày Pháp luật”. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và người đứng đầu cơ quan trung ương của các tổ chức thành viên của Mặt trận trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức “Ngày Pháp luật” cho đoàn viên, thanh niên.
Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị triển khai Ngày Pháp luật.  Theo đó, những ngày qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng.



Lễ mít tinh Ngày Pháp luật

 
Chiều ngày 6/11, tại Quảng trường thành phố Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Tư pháp, Thành phố Hà Tĩnh tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sau Lễ Mít tinh, đoàn tham gia diễu hành tuyên truyền tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.


Đoàn diễu hành tại Thành phố Hà Tĩnh

 
Tại một số địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam như tổ chức các diễn đàn “ Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật giao thông đường bộ, tặng mũ bảo hiểm cho học sinh; xây dựng cổng trường an toàn, tổ chức Rung chuông vàng tìm hiểu Pháp luật; tổ chức tọa đàm, các diễn đàn…


Cẩm Xuyên tổ chức ngoại khóa nâng cao năng lực ứng xử trên không gian mạng


Can Lộc tổ chức Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường"


Hồng Lĩnh tổ chức Giao lưu - đối thoại Sức khỏe vị thành niên, thanh niên


Hương Khê tổ chức "Rung chuông vàng tìm hiểu Pháp luật"


Hương Sơn tổ chức Diễn đàn hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam


Lộc Hà tổ chức Phiên tòa giả định


Thị xã Kỳ Anh tổ chức Ngoại khóa xây dựng văn hóa ứng xử học đường



Đoàn TN Công an tỉnh tổ chức Phiên tòa giả định
 
Nội dung phổ biến tập trung vào các chính sách, quy định mới, các luật được Quốc hội thông qua trong năm 2019; các lĩnh vực pháp luật liên quan đến hoạt động SXKD, khởi nghiệp; xây dựng nông thôn mới; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo; phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình và các vấn đề được dư luận quan tâm… Cùng với đó là các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác PBGDPL; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội.

Đây là một trong những hoạt động của tuổi trẻ Hà Tĩnh nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong mỗi đoàn viên thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh.
Việc thực hiện ngày Pháp luật trong các cấp bộ Đoàn đã hướng tới mục tiêu thực chất hơn, làm chuyển biến ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Ngày Pháp luật tạo ra hiệu ứng tích cực để đoàn viên thanh niên vừa tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và thực hiện tốt các quy định; ngăn ngừa hành vi vi phạm.
 

 Theo Ban Tuyên giáo/tinhdoanhatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 45852

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 809054

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59817377