23:54 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Xóm đạo vùng biên bứt phá về đích nông thôn mới bằng sức mạnh đoàn kết

Thứ bảy - 08/09/2018 11:52
Xã biên giới Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn ( Hà Tĩnh) đã bứt phá ngoạn mục cán đích NTM trước thời hạn 2 năm. Đây là kết quả của một quá trình thực hiện quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có đặc biệt là sự tận tâm tận lực của Linh mục Chánh và Phó xứ Kim Cương.

Hà Tĩnh: Xóm đạo vùng biên bứt phá về đích nông thôn mới bằng sức mạnh đoàn kết - Ảnh 1

Linh mục và lãnh đạo UBND xã Sơn Kim1 đến gia đình ông Nguyễn Đình Hoàng và bà Hoàng Thị Vân động viên kịp thời tinh thần hiến đất làm GTNTM

  Xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân

 Trao đổi với PV Báo dansinh, ông Nguyễn Thành Đồng- Chủ tịch UBTUMTTQ huyện Hương Sơn cho biết: “ Đây là hai xã biên giới có trên 30 km  tiếp giáp với nước bạn Lào, có đường 8A qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nối liền với nước bạn Lào và Thái Lan. Địa hình rừng núi hiểm trở, lắm suối, nhiều khe, khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên đối mặt với lũ ống, lũ quét, vì vậy để hoàn thành các tiêu chí NTM phải phát huy được sức mạnh khối đoàn kết toàn dân trên cơ sở thống nhất cao ý chí và hành động”. 

Để thống nhất được ý chí hành động, Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ thôn đến xã đã  công bố quy hoạch, rà soát các chỉ tiêu, công khai Dự án, minh bạch tất cả các khoản đóng góp để “dân biết, dân làm, dân kiểm tra”.

Hiểu rõ xây dựng NTM là xây dựng cuộc sống cho chính mình, đồng bào công giáo đã khơi dậy phong trào rộng khắp  từ Đại Kim, Kim Cương  đến  Làng Chè, Thượng Kim. Khi giáo dân đã kề vai sát cánh cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thì không có khó khăn nào không vượt qua.

Nhiều công trình  cầu cống, nhà văn hóa thôn, sân bóng, đường giao thông nội đồng vv… đã được xây dựng khang trang, nếu không có sự chung tay của giáo dân giáo xứ Kim Cương khó có thể hoàn thành đúng tiến độ.

Gần đây, thôn Kim Cương 2 đang thi công mở rộng con đường liên thôn bắt đầu từ quốc lộ 8A đến thôn khe Dầu với chiều dài 1,3 km, dự trù kinh phí 2,5 tỷ đồng là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh đoàn kết toàn dân.  Linh mục Lê Sơn cho biết: “Đây là con đường đoàn kết toàn dân. Đã có hàng chục giáo dân hiến đất, hiến cây; nhà nước đã hỗ trợ 380 tấn xi măng; bộ đội biên phòng Hà Tĩnh hỗ trợ 1300 khối đá xay, 800 khối cát; giáo dân đã đóng góp gần 2000 ngày  công”.

Vào những ngày đầu tháng 7, chúng tôi đã có mặt tại công trường  chứng kiến Linh mục Lê Sơn trực tiếp giám sát công trình thi công bất chấp trời nắng đổ lửa.

Ở nơi nào, Linh mục và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có tiếng nói chung, thì công cuộc xây dựng NTM thuận lợi. Ông Bùi Xuân Hoàng- Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim1 nhận xét: “Một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy sự nghiệp NTM chính là đồng hành của Linh mục Lê Sơn. Linh mục là tấm gương sáng để giáo dân noi theo”.

Hà Tĩnh: Xóm đạo vùng biên bứt phá về đích nông thôn mới bằng sức mạnh đoàn kết - Ảnh 2

Linh mục Lê Sơn kiểm tra, giám sát thi công đường liên thôn 

 Đồng hành với sự nghiệp xây dựng NTM, Linh mục đã đến từng ngõ, gõ từng nhà. Bước chân Linh mục đến đâu là những vướng mắc được giải quyết đến đó. Vì vậy,  tại giáo xứ Kim Cương chính quyền địa phương không phải vất vả cưỡng chế.

 Linh mục thường xuyên đến từng hộ gia đình, khích lệ trồng hàng rào xanh, làm vườn mẫu, vệ sinh môi trường.  Linh mục nói“Mình làm đường cho ai? Làm vườn mẫu cho ai hưởng? Làm sạch đường làng ngõ, xóm, giữ gìn vệ sinh cho ai? Cho mình, chứ ông bà nào ở xa đến đây hưởng. Mình làm cho mình, thì sao không làm?”.

Linh mục và Giáo xứ Kim Cương tạo điều kiện để nhà thi công đổ nguyên vật liệu, tập kết các phương tiện thi công ngay trong khuôn viên nhà thờ xứ. Cảm động hơn,để tạo điều kiện cho các chiến sĩ bộ đội biên phòng  chung tay xây dựng NTM, Linh mục đã hỗ trợ các bữa ăn trưa và cùng dùng bữa với chiến sĩ.

Chính vì vậy, bà con giáo dân giáo xứ Kim Cương đã noi gương Linh mục  hiến hàng chục ngàn mét vuông đất, hàng chục ngàn ngày công, hàng tỷ đồng để xây dựng NTM . Gia đình ông Nguyễn Đình Hoàng, bà Hoàng Thị Vân (Giáo họ Tri Sở)  đã xây dựng bờ rào, làm cổng kiên cố hàng chục triệu đồng nhưng trước yêu cầu mở đường sẵn sàng phá bỏ, hiến thêm 300 m2 đất vườn để cho con đường đúng thiết kế. Anh Trần Đình Thịnh (giáo họ Chè) hỗ trợ 25 triệu đồng để thôn làng Chè xây dựng cổng thôn. Anh Phan Văn Dương, Trần Đình Hoan đi làm ăn xa chung tay xây dựng NTM bằng cách hỗ trợ thôn trang bị nội thất nhà văn hóa. Khi giáo dân đã hiểu xây dựng NTM là  đưa lại cuộc sống tốt đời đẹp đạo, thì không một ai đứng ngoài cuộc.

Hà Tĩnh: Xóm đạo vùng biên bứt phá về đích nông thôn mới bằng sức mạnh đoàn kết - Ảnh 3

 Trong khuôn viên nhà xứ, Linh mục đã cho tập kết phương tiện, vật liệu làm đường giao thông NTM 

 Học tập xây dựng và nhân rộng mô hình.

Người làm sau học hỏi kinh nghiệm người làm trước về công tác quy hoạch đến phát triển mô hình trang trại, gia trại. “Từ ngày xây dựng NTM đến nay, chúng tôi thường xuyên xem ti vi, nghe đài, đọc sách báo nhất là chương trình khuyến nông, khuyến ngư. Ngoài ra rảnh rối thì đến xem các mô hình VAC trong thôn, trong xã, xa hơn thì sang thôn Chế Biến tham quan học hỏi cách làm thôn kiểu mẫu. Một vài người còn tranh thủ đến giáo xứ Nghĩa Yên (Đức Thọ) để tham quan cách làm NTM ở cộng đồng bà con anh em nơi này”. Anh Trần Văn Hải (giáo họ Chè) trao đổi.

Phong trào xây dựng NTM đã làm xuất hiện trong giáo xứ nhiều mô hình kinh tế như mô hình nuôi trồng thủy sản tại khe Rào Mắc của anh Trần Quốc Hưởng, mô hình trang trại chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Quốc Tuấn (Hà Trai), mô hình VAC của ông Nguyễn Đình Khởi (Kim Cương 1), mô hình sửa chữa nông cụ của anh Nguyễn Quốc Hoàn vv…Theo Linh mục Lê Sơn ở mỗi vùng có những tiềm năng lợi thế riêng nên có cách làm riêng không rập khuôn máy móc được.

Nhờ đầu tư phát triển mô hình kinh tế, đời sống vật chất của giáo dân no ấm, đời sống tinh thần  thảnh thơi.   Sự nghiệp xây dựng NTM đã làm thay đổi giáo họ Kim Cương, thay đổi nông thôn ở vùng biên cương. Biên cương vững chắc, chủ quyền quốc gia, an ninh biên giới được bảo vệ. Giáo xứ Kim Cương  yên bình. Tiếng chuông nhà thờ mỗi sáng, mỗi chiều ngân nga vang vọng.  

Tác giả bài viết: LÊ VĂN VỴ

Nguồn tin: baodansinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 734280

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59742603