10:13 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh cần nỗ lực để phát triển nhanh và bền vững hơn

Chủ nhật - 02/12/2012 06:26
(Chinhphu.vn) – Tiếp tục các hoạt động trong chuyến công tác một số tỉnh miền Trung, ngày 2/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh về tình hình kinh tế-xã hội địa phương.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Báo cáo với Thủ tướng và Đoàn công tác tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho biết, tình hình kinh tế-xã hội của Hà Tĩnh trong năm 2012 tiếp tục phát triển, nhiều mục tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

Phấn đấu tăng trưởng năm 2013 đạt hơn 16,5%

Trên lĩnh vực kinh tế, tỉnh tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP năm 2012 khoảng 14%. Nông nghiệp được mùa toàn diện. Giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 24,59%, một số cụm công nghiệp đã thu hút được khá nhiều doanh nghiệp vào đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tổng mức bán lẻ hoàng hóa, dịch vụ ước tăng 29,1%; kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn đạt 3,242 tỷ USD.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt, bước đầu đạt một số kết quả quan trọng. Công tác quy hoạch được tập trung cao. Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hiện tỉnh đang lựa chọn tư vấn xây dựng điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hà Tĩnh, quy hoạch chuỗi đô thị ven biển và chuỗi đô thị phía Tây của tỉnh đến năm 2050; quy hoạch phát triển kinh tế ven biển và vùng bán sơn địa dọc đường Hồ Chí Minh…

Từ những kết quả đạt được trong năm nay, Hà Tĩnh khẳng định quyết tâm năm 2013 phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP trên 16,5%; giá trị xản xuất công nghiệp-xây dựng tăng trên 28,5%; kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn khoảng 3,55 tỷ USD; giảm từ 3-4% hộ nghèo.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu dự lễ thi công xây dựng Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

 

Đẩy nhanh tăng trưởng bền vững gắn với tái cơ cấu kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực mà Hà Tĩnh đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua; đặc biệt là năm 2012, Hà Tĩnh thuộc một trong số ít các địa phương có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với mục tiêu đã đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; nông nghiệp phát triển ổn định; giá trị sản xuất công nghiệp tăng; đầu tư xã hội được quan tâm đẩy mạnh; an sinh xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Hà Tĩnh không được chủ quan, thỏa mãn với kết quả đã đạt được mà cần  phấn đấu nỗ lực hơn nữa để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hà Tĩnh tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã nhất là các công trình trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp, giao thông, thủy lợi. Đồng thời tỉnh tập trung rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch và chính sách khuyến khích phát triển kinh tế-xã hội; có các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi phát triển sản suất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư. Đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế một cách bền vững gắn với thực hiện tốt mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế.

Bên cạnh việc lo tập trung phát triển công nghiệp, khuyến khích và thu hút đầu tư, tỉnh cần hết sức chú ý tới phát triển nông nghiệp gắn liền với xây dựng nông thôn mới. Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa trên cơ sở xác định rõ cây, con, sản phẩm chủ lực, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm tới công tác giảm nghèo; phát triển văn hóa, y tế, giáo dục; chăm lo đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ yêu cầu phát triển; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án; đẩy mạnh cải cách hành chính; giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến đối với các kiến nghị, đề xuất của Hà Tĩnh liên quan đến việc hỗ trợ tỉnh vốn đầu tư các công trình hạ tầng phục vụ Khu kinh tế Vũng Áng; hỗ trợ vốn đối với các một số dự án giao thông, thủy lợi, giáo dục trọng điểm của địa phương. Đại diện các Bộ, ngành Trung ương đề nghị Hà Tĩnh sớm hoàn thiện quy hoạch nông thôn mới, hệ thống nước sạch sinh hoạt, quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với những dự án giao thông, công nghiệp lớn trên địa bàn.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm khu vực xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ thi công xây dựng dự án Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh và kiểm tra tiến độ thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh.

Tại lễ thi công xây dựng dự án Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh, Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng, một khu kinh tế có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội không chỉ cho Hà Tĩnh mà còn cho khu vực miền Trung và cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, trong điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn, song Tập đoàn Formosa đã cố gắng, nỗ lực thực hiện đúng kế hoạch về tiến độ đối với các hạng mục dự án đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng gồm Dự án Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh, cảng nước sâu Sơn Dương và Nhà máy nhiệt điện.

Thủ tướng mong muốn chủ đầu tư thực hiện đúng các cam kết, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ dự  án Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh cũng như các hạng mục dự án đầu tư khác.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cũng như các Bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm, tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn Formosa sang hợp tác, làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

 

Thủ tướng tới thăm Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

 

 Dự án Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh là dự án trọng điểm của Tập đoàn Formosa đầu tư vào KCN Vũng Áng với tổng mức đầu tư 15 tỷ USD (gồm 2 giai đoạn), nằm trên diện tích 3.318,72 ha (trong đó diện tích đất liền là hơn 2.025 ha, diện tích mặt nước là trên 1.293 ha). Dự án bao gồm các hạng mục chính là nhà máy luyện gang thép, hệ thống cảng biển nước sâu có năng lực cập tàu 300.000 tấn và nhà máy nhiệt điện.

Đây cũng là dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam tới thời điểm hiện tại. Việc thi công Nhà máy là dấu mốc khởi đầu cho ngành công nghiệp luyện thép tại tỉnh Hà Tĩnh, góp phần vào sự phát triển của ngành Thép Việt Nam.

 

Nguyễn Hoàng-Nhật Bắc
chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139


Hôm nayHôm nay : 37410

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1007818

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60016141