06:46 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh chuyển trọng tâm xây dựng nông thôn mới từ chiều rộng sang chiều sâu

Thứ bảy - 28/09/2019 08:58
10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh đã có cách làm “chủ động, bài bản, sáng tạo” và đạt nhiều kết quả quan trọng, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn, thúc đẩy phát triển KT-XH, tạo ra nhiều vùng quê trù phú, an lành.

Nâng cao đời sống người dân nông thôn

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà) về xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu (tháng 4/2017).


Nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, hẳn trong mỗi người dân Hà Tĩnh đều cảm nhận rõ những đổi thay kỳ diệu ngay trong từng gia đình, từng ngõ xóm đến cộng đồng dân cư. Sự đổi thay này được kết tinh từ “ý Đảng hợp lòng dân”, sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân; vì mục tiêu “nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”. Với Hà Tĩnh, xây dựng NTM là “có khởi đầu, không dừng lại, không có kết thúc”.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn Hà Tĩnh đã thực sự đổi thay rõ nét sau 10 năm thực hiện xây dựng NTM.


Hà Tĩnh bước vào thực hiện chương trình xây dựng NTM từ một tỉnh có điểm xuất phát thấp: Năm 2010, bình quân mới đạt 3,5 tiêu chí/xã, có 183/235 xã đạt dưới 5 tiêu chí; tỉ lệ hộ nghèo 23,8%; thu nhập bình quân đầu người 8,46 triệu đồng/năm.

Đến nay, sau 10 năm, toàn tỉnh có 173 xã đạt chuẩn (chiếm 75,5% tổng số xã); không còn xã dưới 12 tiêu chí; có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện Nghi Xuân đạt chuẩn NTM; TX Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh có 100% số xã đạt chuẩn; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,82%; thu nhập bình quân đầu người đạt 30,5 triệu đồng. Dự kiến đến cuối năm 2019, có thêm 21 xã và huyện Can Lộc đạt chuẩn NTM.

Sau hơn 5 năm đạt chuẩn NTM, nhân dân, cán bộ Tùng Ảnh (Đức Thọ) không thỏa mãn, dừng lại mà tiếp tục xây dựng củng cố, nâng cấp các tiêu chí để đạt xã nông thôn mới nâng cao vào tháng 9/2019.


Kết quả này không chỉ thể hiện bằng những con số về tiêu chí khô khan, mà hơn hết, đó là những đổi thay thực sự về kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn, về đời sống vật chất, tinh thần trong mỗi người dân vùng nông thôn ngày càng được nâng cao.

Trong công cuộc kiến thiết xây dựng NTM đã có hàng nghìn hộ dân tự nguyện hiến đất, hiến cây, di dời hàng rào mở rộng giao thông.


Sau công cuộc kiến thiết xây dựng NTM đã có nhiều vùng “về làng ngỡ phố”. Những con đường, ngõ xóm lầy lội bùn đất năm nào nay đã được bê tông hóa hoặc thảm nhựa phẳng lỳ, với hệ thống mương thoát nước đạt chuẩn, hàng rào xanh mát mắt.

Cơ sở vật chất văn hóa, trường học, trạm y tế… được đầu tư xây dựng đã làm thay đổi diện mạo, đời sống văn hóa tinh thần vùng nông thôn. Trong 10 năm đã nâng cấp, xây dựng mới 7.438 km đường giao thông, 1.085 nhà văn hóa, khu thể thao thôn; xây mới 26 trường mầm non và phổ thông các cấp, 1.619 phòng học, 120 trạm y tế, 8 công trình nước sạch tập trung…

Cơ sở vật chất văn hóa, trường học, trạm y tế… được đầu tư xây dựng đã làm thay đổi diện mạo, đời sống văn hóa tinh thần vùng nông thôn.


Phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM. Trong hành trình này, người dân Hà Tĩnh đã được “tiếp sức” bằng các cơ chế, chính sách có hiệu quả của Nhà nước, chính quyền các cấp. Chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp sớm được tỉnh quan tâm, quyết liệt triển khai thực hiện ngay khi bắt tay thực hiện.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao được đưa vào thực tiễn trên đồng ruộng Hà Tĩnh.

Qua 10 năm thực hiện xây dựng NTM, đến nay, toàn tỉnh có hơn 13.000 mô hình sản xuất cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Những mô hình kinh tế quy mô lớn, doanh thu trên 1 tỷ đồng ngày càng nhiều, đã phá vỡ tư duy “manh mún, nhỏ lẻ” từ nhiều đời nay của nông dân Hà Tĩnh. Nhiều nông dân đã thực sự trở thành ông chủ, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, áp dụng tiến bộ KHKT trong điều hành quản lý, giao dịch với đối tác trong và ngoài nước.

Cách làm sáng tạo

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê).


Qua thực tiễn triển khai xây dựng NTM, Hà Tĩnh đã có những cách làm sáng tạo trong huy động nguồn lực, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng... Đặc biệt, Hà Tĩnh đã rất sáng tạo khi đưa tiêu chí 20 - khu dân cư mẫu, vườn mẫu vào đánh giá, xếp loại xã đạt chuẩn NTM.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, mô hình khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh không chỉ tạo cảnh quan đẹp mà còn trực tiếp đóng góp vào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương. Kiểu mô hình này đang được nhân rộng trên cả nước.

 
Đến nay, toàn tỉnh có 1.085 nhà văn hóa, khu thể thao thôn đảm bảo các thết chế văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân nông thôn


Đặc biệt, việc xây dựng tiêu chí 20 đã tạo điều kiện tối đa cho người dân phát huy vai trò chủ thể của mình, tạo động lực trực tiếp cho người dân bởi lợi ích thiết thực, thiết thân mang lại. Chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu nhanh chóng được người dân hưởng ứng, tự giác tham gia và đang dần trở thành phong trào có sức lan tỏa nhanh, trên diện rộng.

Vườn mẫu không chỉ xanh - sạch - đẹp mà còn mang lại thu nhập ổn định cho người dân

Đến nay có 1.686/1.715 thôn triển khai xây dựng (chiếm 98% tổng số thôn); có 298 khu dân cư, 3.000 vườn mẫu đạt chuẩn, có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm.

Nhiều khu dân cư có kinh tế phát triển, môi trường tốt, cảnh quan đẹp, văn hóa được phát huy, an ninh đảm bảo... đã trở thành những vùng quê “trù phú - an lành”, là “nơi đáng sống”.

Đường hoa NTM thôn Yên Giang, xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên)

Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh khẳng định: “Chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu là yêu cầu bắt buộc đối với xã đạt chuẩn NTM và sau này là xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đã thực sự làm cho NTM Hà Tĩnh có chiều sâu hơn, có tính bền vững hơn”.

Hà Tĩnh phấn đấu tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025
 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh tham quan học tập xây dựng NTM tại xã Hương Trà (Hương Khê)

Thực tiễn 10 năm thực hiện xây dựng NTM đã mang lại cho Hà Tĩnh nhiều kết quả quan trọng, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn và những bài học kinh nghiệm quý trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, người dân đã có sự thay đổi lớn, nhận thức đầy đủ hơn về kinh tế thị trường, về văn hóa cộng đồng; phát huy cao vai trò chủ thể của mình, tự giác, chủ động trong tổ chức thực hiện; phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đây chính là tiền đề quan trọng để thực hiện đạt mục tiêu chương trình NTM trong giai đoạn tiếp theo.
 

10 năm xây dựng NTM Hà Tĩnh đã làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn, tạo ra nhiều vùng quê trù phú, an lành.


Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh cho biết, trên cơ sở những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, Hà Tĩnh tiếp tục xác định, xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược lâu dài và là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong phát triển KT-XH của tỉnh; trong đó, NTM là căn bản, cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là trọng tâm, then chốt.

Hà Tĩnh chuyển trọng tâm xây dựng nông thôn mới từ chiều rộng sang chiều sâu
Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược lâu dài và là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong phát triển KT-XH của tỉnh


Tập trung chuyển trọng tâm xây dựng NTM từ chiều rộng sang chiều sâu; từ mục tiêu về lượng sang nâng cao chất lượng. Gắn kết chặt chẽ giữa phát triển nông nghiệp với kinh tế nông thôn và dịch vụ thương mại, giữa nông nghiệp với công nghiệp; kết nối không gian phát triển giữa nông thôn với đô thị.

Tiếp tục chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, luôn cập nhật và thực hiện theo chuẩn mới, hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Hà Tĩnh phấn đấu tỉnh đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2021-2025.

Theo Thanh Hoài/baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 380

Máy chủ tìm kiếm : 137

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 46512

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1266341

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58858396