17:19 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Không có cơ chế đặc thù, Cẩm Nhượng khó cán đích NTM

Thứ năm - 06/06/2019 20:43
Với hơn 90% đường ngõ thôn rộng chưa đầy 2m và không thể mở rộng thêm, không có quỹ đất để quy hoạch nghĩa trang nên nếu không có cơ chế đặc thù, việc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019 đối với xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là nhiệm vụ bất khả thi.

Là 1 trong những xã của huyện Cẩm Xuyên phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2019 nên hiện nay, chính quyền và nhân dân Cẩm Nhượng đang quyết tâm cao để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí.

Theo báo cáo, đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 12/20 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại đang được xã tập trung cao và đến nay khối lượng hoàn thành đạt từ 70 đến 80%.

Không có cơ chế đặc thù, Cẩm Nhượng khó cán đích NTM

Hơn 90% đường ngõ thôn của Cẩm Nhượng không đạt quy định.

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực như vậy nhưng chặng đường về đích NTM của Cẩm Nhượng lại đang gặp nhiều khó khăn với một số tiêu chí, tiểu tiêu chí gần như bất khả kháng trong việc thực hiện.

Ông Nguyễn Đình Hoàn – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Với đặc thù là xã miền biển, đất chật người đông nên việc thực hiện tiêu chí về giao thông gặp nhiều khó khăn thách thức. Trong đó, việc mở rộng các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm của Cẩm Nhượng đảm bảo theo quy định của tỉnh thì gần như bó tay".

Qua khảo sát thực tế, Cẩm Nhượng có gần 93% đường trục thôn có chiều rộng dưới 2m. Tuy nhiên, để mở rộng theo quy định là không thể, bởi các nhà dân sát mặt đường, muốn mở đường phải phá bỏ nhà ở. Có những đoạn đường chỉ dài khoảng 150m nhưng để mở rộng phải giải tỏa tới 36 căn nhà của người dân.

Không có cơ chế đặc thù, Cẩm Nhượng khó cán đích NTM

Dù không đạt quy định song không thể mở rộng thêm do nhà dân nằm sát đường.

Nghĩa trang cũng đang là bài toán chưa có lời giải của Cẩm Nhượng. Theo đó, hiện nay, khu nghĩa trang của xã nằm gần trong khu dân cư ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, việc di dời nghĩa trang ra khỏi khu dân cư, đảm bảo về khoảng cách theo quy định là điều không thể khi quỹ đất của xã không còn.

“Thực sự, đây là yêu cầu bức thiết của người dân và chính quyền nhưng quỹ đất không có nên xã không thể quy hoạch để di dời. Giờ chỉ mong sao huyện quy hoạch một khu đất nghĩa trang chung để giúp Cẩm Nhượng giải quyết bài toán khó này” – Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Không có cơ chế đặc thù, Cẩm Nhượng khó cán đích NTM

Dù nghĩa trang đang nằm gần với khu dân cư song hiện nay Cẩm Nhượng

không còn quỹ đất để quy hoạch.

Bên cạnh đó, hiện nay, dù 9/9 thôn của Cẩm Nhượng đều có nhà văn hóa khang trang, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân, tuy nhiên, để đảm bảo về diện tích khuôn viên với các thiết chế như sân bóng chuyền, bóng đá mini... theo quy định thì hiện nay có 2/9 thôn chưa thể đáp ứng. Điều đáng nói ở đây là, 2 thôn này lại không còn quỹ đất để mở rộng khuôn viên.

“Trước những khó khăn trong thực hiện các tiêu chí, xã đã đi tham quan, khảo sát thực tế tại xã Thạch Kim (Lộc Hà) nơi có điều kiện tương tự, tuy nhiên vẫn chưa có giải pháp nào để gỡ vướng. Chính vì vậy, để Cẩm Nhượng có thể cán đích NTM rất mong tỉnh xem xét cho địa phương cơ chế đặc thù ở một số tiêu chí bất khả kháng. Còn nếu không thì việc về đích với Cẩm Nhượng là gần như không thể” – Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đình Hoàn khẳng định.

Theo Phúc Quang - Anh Tấn/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 97

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 96


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 771943

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59780266