22:05 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một số kết quả bước đầu trong xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Phố và vai trò chỉ đạo của cấp ủy

Thứ hai - 23/01/2012 03:48
Sau 3 năm triển khai Chương trình, được sự giúp đỡ, chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới (NTM) Trung ương, sự quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cấp xã, đến nay Gia Phố đã đạt được một số kết quả bước đầu
Những  kết quả của mô hình:
          - Hoàn thành 16/19 tiêu chí, Gia Phố đã có một “diện mạo mới”  trên tất cả các lĩnh vực, rõ nét nhất là kết cấu hạ tầng KT-XH được nâng lên; giáo dục, văn hóa được cải thiện; Hệ thống chính trị được củng cố, “hình hài” nông thôn mới rõ dần mà không đánh mất bản sắc văn hóa ở một vùng quê miền núi.
  - Kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao (bình quân tăng 15%/năm); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực tăng TTCN, thương mại, dịch vụ, xây dựng ; giảm tỷ trọng nông lâm, ngư nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người tăng 1,6 lần so với năm 2009; các hình thức tổ chức sản xuất được củng cố và phát triển, toàn xã đã có 2 HTX, 8 tổ hợp tác, 12 trang trại, 4 doanh nghiệp tư nhân. Qua thực tế, cho phép chúng tôi khẳng định ở Gia phố việc phát triển sản xuất gắn với các loại hình HTX, tổ hợp tác là phương thức, hình thức đáng ghi nhận  và đã đạt được những kết quả  bước đầu thể hiện trên các mặt đó là:
          Về số lượng  HTX và  tổ hợp tác (THT) ngày càng phát triển đã và đang góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất, sớm hình thành được ý thức mới cho người dân, cả trong sản xuất, sinh hoạt tạo nếp nghỉ, cách làm tiên tiến khoa học để xây dựng một xã hội văn minh, phát triển bền vững. Nếu không xây dựng được ý thức mới, thì khi hết thời gian chỉ đạo, thực hiện Chương trình, những thành quả đã dày công xây dựng không phát huy được thậm chí mai một dần.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiếm tra tại Trường Mầm nong xã Gia Phố
- Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên một cách đáng kể. Kết quả ấn tượng đạt được mà có thể nhiều địa phương khác sẽ khó mà đạt được như: Tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm 10%, năm 2011 chỉ còn 29%; tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 5,2%, giảm 9,4 %; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 1,6 lần và bằng 1,4 lần bình quân chung khu vực nông thôn toàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được một số mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao như: Chăn nuôi hươu, trồng bưởi Phúc Trạch, phát triển ngành nghề chế biến bún bánh truyền thống - sử dụng máy chế biến bún để tăng năng suất, hiệu quả kinh tế và xử lý môi trường tốt hơn…
Thành công về chủ trương:
- Xây dựng NTM đã được khẳng định là một chủ trương đúng đắn, cần thiết, hợp lòng dân không chỉ với người dân ở khu vực nông thôn mà còn của toàn xã hội đang hết sức quan tâm, theo dõi. Mô hình vừa có tính chính trị, vừa có tính kinh tế và mang tính chiến lược lâu dài cho sự ổn định và phát triển bền vững, đáp ứng sự mong đợi, kỳ vọng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong cả nước. Đây là một minh chứng đưa nghị quyết đúng đắn của Đảng vào cuộc sống, một mô hình thực sự thuyết phục trong thực tiễn; khẳng định với một xã miền núi khó khăn, với điểm xuất phát thấp mà đạt được kết quả như vậy, thì các xã khác thuận lợi hơn sẽ làm được.
  - Các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước cấp Trung ương, cấp tỉnh được cụ thể hóa và kiểm chứng tại địa bàn cấp xã; một số cơ chế, chính sách mới đã thành công bước đầu, như trao quyền tự chủ cho cơ sở về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, phát huy nội lực và giám sát cộng đồng, khẳng định vai trò chủ thể người dân trong xây dựng nông thôn mới.
- Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng nông thôn mới đã được nâng cao rõ nét; tiếp xúc với người dân xã Gia Phố ở đâu cũng bắt gặp những nét mặt phấn khởi, tin tưởng vào Chương trình xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước. Theo kết quả điều tra xã hội học trên 487 người dân thì cả 487 người cho rằng chương trình rất thiết thực với họ, hiệu quả tác động trực tiếp đến đời sống người dân đạt 75,15%. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, ý thức chính trị của đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn đã được nâng lên một bước. Qua đánh giá của người dân: tốt 64,3%, khá 24,6%, trung bình 11,1%. UBND xã trước đây hầu như chỉ thực hiện nhiệm vụ hành chính, nay đã quan tâm cao phát triển kinh tế. Nhân dân đã thấy rõ lợi ích thiết thực của xây dựng nông thôn mới, từ đó tích cực tham gia thực hiện, tinh thần làm chủ của nhân dân được phát huy trên 90% số dân được điều tra xã hội học cho rằng quá trình tổ chức thực hiện họ đã được bàn bạc dân chủ.
Để có được kết quả bước đầu nêu trên chúng ta có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm song một trong những bài học quan trọng có tính quyết định là:
- Xây dựng NTM lấy nông dân và cộng đồng làm chủ thể nhưng phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của từng cấp ủy, chi bộ và có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, nhưng phải khẳng định rằng: “Xây dựng NTM không chỉ có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân mà còn phải có đội ngũ cán bộ Đảng viên là hạt nhân nòng cốt ở cấp xã, thôn biết, hiểu, thạo việc, tâm huyết, sẻ chia và thực sự hy sinh vì cuộc sống của nhân dân”.
Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy
          Xây dựng NTM  là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; đòi hỏi mỗi tổ chức, cá nhân dù ở bất cứ cương vị nào cũng có thể tham gia và tham gia một cách hết sức trách nhiệm với nông dân, nông thôn.
Phát triển ngành nghề chế biến bún bánh truyền thống cho hiệu quả
 
 Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp được coi như giải pháp có tính quyết định trong quá trình xây dựng nông thôn mới, bởi lẽ dù quy hoạch, đề án tốt đến đâu nhưng cấp ủy không quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thì cũng chỉ nằm trên giấy; nhân dân đồng thuận, nhưng đảng viên không gương mẫu, tiên phong thì củng khó thành công. Vì vậy cấp ủy phải trong sạch, vững mạnh, biết đề ra nghị quyết chuyên đề cụ thể, sát tình hình để lãnh đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện. Nhiệm kỳ của cấp ủy là 5 năm trong khi chặng đường xây dựng nông thôn mới là một quá trình dài, do đó vấn đề cốt lõi là phải xác định cho được thứ tự tiêu chí ưu tiên, có tính khả thi để tập trung lãnh đạo, huy động sức mạnh tổng hợp để hoàn thành. Đảng viên phải đi đầu trong các phong trào, xây dựng ứng dụng mô hình sản xuất, cải tiến kỷ thuật, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách,… Mọi việc phải công khai, minh bạch, dân chủ để dân cùng biết, cùng bàn, cùng kiểm tra và cùng hưởng thụ thành quả, có như vậy thì người dân mới tin và một khi đã tin thì họ sẳn sàng đi theo, cùng chung vai đấu cật, đồng hành đi tới mục tiêu.
          - Cấp ủy đóng vai trò chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực và  phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khẳng định vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng NTM. Tổ chức phong trào thi đua yêu nước để tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân cho chương trình xây dựng NTM, phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM với các cuộc vận động thi đua yêu nước ở địa phương.
          - Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng đối với công tác dân vận, phát huy dân chủ, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Xây dựng tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.
Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), bên cạnh vai trò chủ thể của người nông dân, phải kể đến việc tham gia tích cực, đi đầu bước trước của những cán bộ Đảng viên cấp xã. Hơn ai hết, họ chính là lực lượng đi đầu trong quá trình triển khai các đề án xây dựng NTM, cũng chính họ đã tuyên truyền để tác động, làm thay đổi nhận thức của người dân. Họ xứng đáng trở thành hạt nhân trong xây dựng NTM ở  địa phương. Hàng ngàn nông dân không tiếc tài sản, đất đai, những nông dân chân lấm tay bùn sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng đóng góp để xây dựng nhà văn hóa và đầu tư các thiết chế đi kèm, những người con xa quê đầu tư đóng góp hàng tỷ đồng để làm đường liên thôn liên xóm... Có được kết quả này, chính là sự nỗ lực không nhỏ của mỗi cán bộ Đảng viên, nhân dân trong việc tuyên truyền, vận động, lăn lộn cùng cơ sở để dân hiểu, dân tin và dân làm theo… Hiện nay Hà Tĩnh cùng Đảng bộ và nhân dân xã Gia Phố, còn tiếp tục rút kinh nghiệm, tăng cường chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí còn lại và củng cố, giữ vững các tiêu chí đã đạt; tập trung sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động; phát huy hiệu quả các công trình đã có và vai trò người dân làm chủ và phát huy cao dân chủ, đồng thời làm tốt công tác xây dựng Đảng. Hưởng ứng và phát động phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” trên quê hương Hà Tĩnh.
Chặng đường xây dựng NTM còn dài trước mắt còn nhiều khó khăn song với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo chỉ đạo của Đảng và nhà nước cùng với sự đồng tình hưởng ứng mọi tầng lớp nhân dân chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung đã đi vào cuộc sống người dân và sẽ thành công./.
 
 
          Công Tố
Văn phòng Điều phối tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781104

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59789427