12:33 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nắng càng to càng lo chặn lửa

Thứ tư - 09/05/2012 15:22
Giữa cái nắng tháng Năm như lửa đốt, với từng trận gió Lào vừa khô vừa rát càng làm cho đất rừng Vũ Quang bức bối khó chịu hơn...

 

Nắng và gió hai thứ trời sinh ra muôn thuở này nếu gặp lửa thì sẽ tạo thành “cơn bão” kinh hoàng khiến mọi thứ thành tro than trong chốc lát. Mềm như cỏ, cứng như lim, ngạo nghễ như thông cũng không đùa với lửa.

“Cây biết thân phận cây và người yêu cây, quý đất, yêu cuộc sống này càng phải có trách nhiệm gìn giữ. Nhiệm vụ đặt lên hàng đầu trong thời điểm này của huyện Vũ Quang là công tác BVR- PCCCR. Đây không chỉ là trách nhiệm riêng của chủ rừng của kiểm lâm mà trách nhiệm nhân dân và xã hội..”, Bí thư huyện uỷ Vũ Quang Nguyễn Thanh Sơn vừa trao đổi với chúng tôi về phương án chỉ đạo quyết liệt từ chỉ thị, nghị quyết vừa nêu lên những khó khăn riêng đặc thù địa hình Vũ Quang khác đòi hỏi phải sự thống nhất đồng bộ cũng như tinh thần phòng cháy, chữa cháy rừng không chỉ thể hiện trong hội nghị, diễn đàn hay lời cam kết nó còn thể hiện sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của những người lãnh đạo.

Cháy rừng xảy ra liiên tiếp ở Hương Sơn
Thời tiết khô nóng kéo dài khiến nguy cơ cháy rừng ngày càng cao hơn

Hạt trưởng Kiểm lâm Vũ Quang Nguyễn Văn Minh cho biết: “Những vùng trọng điểm về cháy rừng huyện đang tập trung chỉ đạo đó là Vườn quốc gia Vũ Quang, các diện tích nằm trên xã Hương Quang, Hương Điền, Hương Thọ, Hương Minh. Nơi dễ cháy nhất nằm ở các khu rừng xã Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng, Hương Thọ, Ân Phú, Thị trấn và rừng Công ty cao su Hương Khê..”.

Mọi việc thành công phải bắt đầu từ biết tổ chức lực lượng, huyện Vũ Quang đã thành lập ban chỉ huy về vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cấp huyện gồm 15 đồng chí, 12 xã thị trấn gồm 221 đồng chí, 3 đơn vị chủ rừng gồm 29 đồng chí. Ngoài ra, huyện cũng thành lập tổ đội xung kích trong công tác BVR- PCCCR ở huyện gồm 70 người, lực lượng cấp xã 270 người , 3 đơn vị chủ rừng với số lượng 273 người.

Tôi vẫn biết không chỉ có xứ sở Vũ Quang lắm rừng mà bất cứ xứ sở nào cũng thế trong 2 phương án phòng và chống thì phương án phòng để mọi người cùng hiểu rồi mọi người cùng lo vẫn là phương án tối ưu, lâu dài và thường xuyên nhất. Còn khi hoả tặc đã đã “kéo dài vòi lửa” tấn công vào cây cối mọi người mới dồn sức chống, dồn sức dập lữa thì đây chỉ là tình thế nan giải. Chính vì thế kênh tuyên tuyền về chủ đề phòng chóng cháy rừng nói riêng và công tác bảo vệ rừng nói chung đối với huyện Vũ Quang giúp cộng đồng ý thức được phải thực sự kiên trì và gian khổ.

Mặc dầu công việc tuyên truyền về các nội dung PCCCR năm 2012 huyện Vũ Quang đã tổ chức được 50 cuộc họp xóm với gần 1500 hộ cam kết, với trường học 2097 học sinh viết bản cam kết bảo vệ “ngôi nhà xanh” của chúng em, nhưng tôi biết trong “những ngày mặt trời gội lữa trên đất Vũ Quang” những nhân viên cán bộ kiểm lâm hạt Vũ Quang và nhân viên cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang đều mang một tâm trạng bồn chồn lo lắng.

Nắng càng to nỗi lo càng lớn. Những ngày này chiến dịch tuyên truyền về PC- CC R ở Vũ Quang rầm rộ hơn bao giờ hết. Đài phát thanh truyền hình huyện Vũ Quang dành nội dung chương trình phát sóng về công tác PC- CCR nhiều hơn. Từ thị trấn huyện Vũ Quang đến các xã vùng sâu, vùng xa hệ thống truyền thanh đã truyền dẫn đầy đủ những nội dung quan trọng, những vấn đề cấp bách của tỉnh của huyện về công tác PC- CCR. Không một ai có thể vô cảm và vô trách nhiệm trước dòng thác thông tin đang ào ạt chảy. Trước vận mệnh thiêng liêng cao cả của rừng hiện tại và tương lai. Mục đích duy nhất không chỉ một người mà hàng vạn người, không chỉ một gia đình mà hàng vạn gia đình đều phải hiểu được rằng : đốt rừng, phá rừng là tội ác. Lời khuyên răn hàng ngày không theo kiểu nước “đổ đầu vịt” mà neo đậu trong tâm thức : một que diêm nhỏ, một tàn thuốc vô tình cũng đủ làm khuynh đảo cả đại ngàn.

Một nhân viên cán bộ hạt kiểm lâm Vũ Quang tâm sự: “Giữ được rừng không bén lữa điều cơ bản từ dân. Dân mình ở đâu cũng tốt, nhưng nhiều khi nhẹ dạ và chủ quan. Đối với những nơi địa hình hiểm trở chưa tiếp cận thông tin. Hạt kiểm lâm tuyền truyền bằng loa lưu động. Cán bộ hạt mang cả cơm đùm cơm nắm đi để loa vào thấu tận từng đường thôn, ngõ xóm. Kinh nghiệm sau những lần như thế ý thức dân được nâng cao hơn nhiều.

Về Vũ Quang trong những ngày nhiệt độ ở ngoài trời có lúc lên tới 40 - 41 độ C lại càng hiểu thêm nổi vất vả của những người bảo vệ rừng. Từ Hạt kiểm lâm Vũ Quang đến Vườn quốc gia Vũ Quang sáng sớm chưa tan sương, cán bộ nhân viên trong cơ quan đã vội vã lên xe máy xuống bám rừng. Chúng tôi đi tới đâu và vào tiểu khu nào cũng bắt gặp những tấm biển báo “cấm lữa” và những lời dạy của Bác Hồ “Rừng là vàng nếu mình biết bảo vệ rừng thì rừng rất quý”. Những tấm biển, những khẩu hiệu nằm giữa đỉnh cao vòi vọi giữa mây ngàn gió núi đã trở thành chân lý vĩnh hằng.

Ông Đào Huy Phiên - Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết: “Cái khó hiện nay là diện tích vườn rất rộng, trong đó có 40 ha rừng thông nhựa, còn lại hơn 56.785 ha rừng tự nhiên, có hơn 20 km đường dây tải điện chạy sâu vào trong rừng. Khu vực đang tiến hành xây dựng Công trình thuỷ lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Việc tiến hành giải phóng mặt bằng, di dời dân ra khỏi lòng hồ, mở các tuyến đường để xây dựng như đường tràn xã lũ tại tiểu khu 146 A. Khu tái định cư Hói Trung tại tiểu khu 160. Xây dựng đập thuỷ lợi Đá Hàn thuộc tiểu khu 181, 191 A có 28 km đường tỉnh lộ 5 chạy sâu vào khu di tích thành cụ Phan Đình Phùng và vô số đường tiểu mạch đi vào rừng. Tại đây có hơn 35000 người dân sống xung quanh rừng dân trí thấp, kinh tế rất khó khăn nên không ít người sống theo tập quán dựa vào rừng. Do vậy việc mang theo lữa, diêm và dụng cụ khai thác lâm sản, động vật là điều khó tránh khỏi”.

Những điều ông Phiên giải bày là sự thật, một bài toán khá hóc búa và khó quả quyết rằng giử được an toàn tuyệt đối ở một vùng thời tiết hết sức khắc nghiệt. Để đối phó với giặc lữa cả Hạt kiểm lâm và Vườn quốc gia Vũ Quang đều có bộ phận trực cháy rừng 24h/24h. Tại các chòi canh lữa các ca trực thay nhau quan sát, nếu phát hiện có đám cháy xuất hiện lập tức thông tin kịp thời về ban chỉ huy. Theo những người chuyên nghiệp về công tác chữa cháy rừng, muốn dập tắp lữa sớm phải quyết liệt, khẩn trương, kịp thời và dứt điểm. Biện pháp chữa cháy vẫn là phương pháp thủ công truyền thống : dùng dao cán dài phát dọn dẹp thực bì ngăn cách vật liệu cháy, dọn đường băng chặn hướng đám cháy, dùng cành cây tươi trực tiếp dập tắt đám cháy. Những trường hợp nơi có thực bì xen lẫn với các cây có đường kính lớn thì dùng cưa xang cắt dọn đường băng.

Với tư thê sẵn sàng phòng ngừa, cảnh giác và sẵn sàng ứng chiến với “giặc lữa”, huyện Vũ Quang đang dổn sức, dồn lực thực hiện tốt phương án tác chiến và chuẩn bị chu đáo "4 tại chỗ" trong công tác PCCCR.

Theo Phan Thế Cải
(Báo Hà Tĩnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 30858

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1250687

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58842742