14:07 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân tạo dấu ấn để phát triển bền vững

Thứ tư - 17/01/2018 19:40
Năm 2017 khép lại với rất nhiều thời cơ, vận hội nhưng cũng không ít những khó khăn, thách thức. Song bằng sự đoàn kết thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt bậc của người dân, huyện Nghi Xuân đã giành những thành tựu to lớn đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng Đảng, hướng đến hoàn thành các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

Nhân dịp bước sang năm mới 2018, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hải Nam, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện để điểm lại những kết quả đạt được của huyện nhà trong năm 2017 và biết thêm những phương hướng của năm 2018. Mời quý vị cùng theo dõi!

PV: Xin chào đồng chí Chủ tịch UBND huyện. Thưa đồng chí phải thừa nhận rằng, kết thúc năm 2017 - một năm mà Đảng bộ và nhân dân huyện nhà chúng ta vô cùng phấn khởi, tự hào về những kết quả đạt được. Đồng chí có thể cho biết khái quát về những kết quả nổi bật mà huyện nhà đạt được trong năm vừa qua?

Đồng chí Nguyễn Hải Nam: Năm 2017 là năm gặp nhiều khó khăn về dịch bệnh nông nghiệp, ảnh hưởng của ba cơn bão, sự cố môi trường biển khắc phục chậm, giá cả thị trường về sản phẩm nông nghiệp (như Lợn, Lạc) đều trượt giá. Tình hình thế giới và trong nước có nhiều tiềm ẩn. Những khó khăn đó làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế XH của các địa phương nói chung và Nghi Xuân nói riêng. Năm 2017, mặc dù khó khăn như vậy nhưng Nghi Xuân cũng thu được nhiều kết quả rất thắng lợi. Đó là sự đồng thuận của bà con nông dân trong phát triển KT-XH, sự đoàn kết trong thường vụ, BCH Huyện uỷ và ngay từ các địa phương. Phong trào xây dựng NTM từng ngày, từng tháng, từng năm càng có kết quả cao hơn. Bà con đã thấm nhuần xây dựng NTM họ là chủ lực và NTM đã mang lại cho bà con những giá trị đích thực về tinh thần, vật chất. Từ chỗ đó phong trào xây dưng NTM ngày càng phát triển mạnh, có chiều sâu, tạo động lực trong người dân. Năm nay là một năm thu nhân sách đạt kết quả tốt. Đến thời điểm nay Nghi Xuân thu được 208,4 tỷ đồng vượt trên 75% so với kế hoạch tỉnh giao. Năm 2017 là 1 năm Nghi Xuân đạt nhiều kết quả trong thu hút đầu tư đến nay Nghi Xuân đã thu hút được 29 dự án với hơn 2.500 tỷ đồng và 20 dự án được cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Một số dự án hiện nay đã triển khai thực hiện điều đó cho thấy các chủ đầu tư đã thưc hiện đúng cam kết. 
Thời gian qua, với quyết tâm cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, huyện Nghi Xuân đã khắc phục những bất cập trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính đồng thời tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2017, Nghi Xuân được tỉnh đánh giá cao và cải cách hành chính huyện được xếp thứ 2 toàn tỉnh. 
Các lĩnh vực về giáo dục, văn hoá tiếp tục được giữ vững và phát huy, các chỉ tiêu về giáo dục đều đạt, các cấp học đều đạt trong tốp đầu của tỉnh, từ mầm non, tiểu học THCS, THPT đều đạt kết quả rất tốt từ chất lượng mũi nhọn cũng như chất lượng đại trà. Các giá trị văn hoá tiếp tục được bảo tồn phát huy Nghi Xuân đã xây dựng nhiều loại hình du lịch, tronh đó có du lịch trải nghiệm NTM. Trong du lịch trải nghiệm NTM, các giá trị văn hoá cổ truyền trên địa bàn được phát huy và thu hút du khách như dân ca, ca trù, sắc bùa, chầu văn… Những hoạt động này đã góp phần cho CLB phát huy hiệu quả. Từ trước các CLB chưa được quan tâm và giúp đỡ, thì nay chính du khách đã trả tiền cho CLB này để duy trì hoạt động. Lĩnh vực quốc phòng an ninh được giữ vững ổn định, tình cảm quân dân ngày càng thể hiện rõ nhất là công tác phòng chống bão lụt, xây dựng NTM.

PV: Vậy theo đồng chí trong số những thành tựu trên thì bước phát triển nổi bật nhất, tạo điểm nhấn và để lại dấu ấn sâu đậm nhất là gì?

Đồng chí Nguyễn Hải Nam: Trong những kết quả đạt được của năm 2017, trước hết là sự chung sức đồng lòng và niềm tin của dân đối với Đảng. Sự phối hợp nhuần nhuyễn của Mặt trận tổ quốc, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các lực lượng công an, quân sự….đã vào cuộc thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng là phát triểm KT-XH địa phương. Năm 2017, Nghi Xuân có 6 xã đạt chuẩn NTM/33 xã toàn tỉnh. 
Thứ 2 là phải kể đến công tác thu hút đầu tư, chưa năm nào Nghi xuân thu hút đầu tư lớn như vậy và các Dự án đầu tư thực hiện rất đúng cam kết. Từ đó tạo cho Nghi Xuân có hướng phát triển tốt và có nguồn thu ngân sách vượt kế hoạch giao, và phong trào xây dựng NTM mạnh như vậy. Tất cả tương tác với nhau tạo thành sự phát triển chung. 
PV: Phải khẳng định rằng những thành tựu trong phát triển KT - XH, xây dựng NTM, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của huyện trong năm qua là hết sức to lớn và khá toàn diện. Vậy theo đồng chí nguyên nhân nào đã làm nên những kết quả đó?

Đồng chí Nguyễn Hải Nam: Nghi Xuân đạt được kết quả đó, nguyên nhân đầu tiên là nhờ sự định hướng đúng đắn. Ngay từ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXI, Đảng bộ huyện đã đề ra định hướng phát triển KT-XH và sau đó được chỉ đạo, triển khai thực hiện một cáh bài bản theo lộ trình hàng năm. 
PV: Thưa đồng chí, để đạt kết quả cao hơn, năm 2018 huyện nhà chúng ta đã đề ra những chỉ tiêu phấn đấu, định hướng phát triển như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Hải Nam: Nghi Xuân và Đức Thọ là 2 huyện được tỉnh cho xây dựng Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2019. Vì vậy trong Đề án có lộ trình rất cụ thể, hàng năm, hàng quý, hàng tháng phải làm gì, nội dung như thế nào, và không chỉ triển khai ở huyện và tất cả các địa phương. Thứ 2 là đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là định hướng phát triển kinh tế xã hội của huyện đều đén với các cán bộ, đảng viên và nhân dân. Khi triển khai thực hiện nhiệm vụ, đầu tiên là phát huy vai trò làm gương của đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã, từ đó làm gương cho bà con. Trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thì đây là 1 việc làm hết sức có ý nghĩa và đã đi vào thực tiễn ở Nghi Xuân.

PV : Để thực hiện đồng bộ các chỉ tiêu trên, chắc chắn rằng huyện đã có những chủ trương, giải pháp và cách tổ chức thực hiện. Vậy đồng chí có thể cho biết rõ hơn?

Đồng chí Nguyễn Hải Nam: Năm 2018, huyện Nghi Xuân chúng tôi xác định là 1 năm quan trọng - năm bản bản lề để đánh giá lại các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Để xem chỉ tiêu nào đã thực hiện được, chỉ tiêu nào phải đưa lên, chỉ tiêu nào phải xem xét lại..Vì vậy Nghi Xuân cần xác định rõ ngay từ đầu năm, đó là năm 2018 Nghi Xuân phải về đích các xã đạt chuẩn NTM ( hiện còn 3 xã chưa đạt chuẩn). Hai là phải xây dựng 2 đô thị đạt 50% hạ tầng cơ bản của đô thi loại 4; và năm 2018 Nghi Xuân phải tiếp tục hoàn thành cơ bản các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM. Trong Nghị quyết HĐND huyện kỳ họp cuối năm 2017 đưa ra 7 tiêu chí, chúng tôi quyết tâm hoàn thành các tiêu chí đó và sẽ nhờ các Sở, ngành cấp tỉnh quan tâm, giúp đơc về mọi mặt. Đầu năm sẽ tổ chức ra quân xây dựng NTM và cuối năm sẽ phấn đấu xây dựng xong hồ sơ đề nghị BCĐ tỉnh, Trung Ương xem xét để công nhận Nghi Xuân đạt chuẩn vào năm 2019. 
Trên cơ sở các chỉ tiêu đặt ra thì đều là những chỉ tiêu cao. Vì vậy chúng tôi đã ban hành các chương trình hành động của UBND huyện để thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện và sẽ tiến hành từng công việc cụ thể, trong từng tiêu chí gắn với từng phòng ban, địa phương, con người cụ thể. Ở Nghi Xuân đã thành lập các tổ công tác của BTV Huyện uỷ và giao trách nhiệm cho các đồng chí trong BTV và các tổ công tác, gắn với đó là trách nhiệm của từng địa phương, từng công việc cụ thể, gắn với kiểm tra, thi đua khen thưởng. Hàng tháng, hàng quý kiểm tra, đánh giá. UBND huyện cũng giao cho các phòng ban chuyện môn, phân công, phân việc cụ thể. 
Điều mà Nghi Xuân còn lo lắng và băn khoăn nhất là tuy hôm nay tất cả những giá trị văn hoá được bảo tồn, tình làng nghĩa xóm được gắn bó keo sơn, hạ tầng cơ sở nông thôn được xây dựng khang trang, môi trường trong sạch nhưng mà đời sống và thu nhập của bà con nhân dân còn chưa cao. Vậy nên năm nay chúng tôi sẽ quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp. Thứ nhất là phát triển các mô hình sản xuất, bằng cách sẽ nhờ tỉnh và các chuyên gia đưa các mô hình, đặc biệt là các Doanh nghiệp làm đầu kéo trong nông nghiệp vào với Nghi Xuân như sản xuất rau sạch, nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi…Thứ hai là thu hút đầu tư và làm sao đó để các dự án đã được thu hút rồi và tiếp tục kêu gọi thêm các dự án vào sản xuất trên địa bàn. Nghi Xuân có một định hướng là sẽ đi lên bằng văn hoá và du lịch, đồng thời phát triển đô thị. Vậy đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và nặng nề mà Nghi Xuân sẽ tập trung thực hiện, kêu gọi cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và toàn dân tích cực vào cuộc. Và tôi nghĩ với tình cảm, sự kết hợp giữa tất cả các lực lượng cùng thực hiện phát triển KT- XH, có như vậy thì các chỉ tiêu, kế hoạch mới thành công. 
PV : Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn của Đài TT-TH huyện Nghi Xuân.

Thanh Huyền - Đức Đồng
http://nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1015563

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60023886