04:27 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Người dân đã hiểu thế nào là xây dựng nông thôn mới”

Thứ ba - 22/05/2012 21:31
Đó là sự khẳng định đầy niềm vui của ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo nông thôn mới (NTM) huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) khi nói về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.


 

Đường giao thông nội đồng được người dân hưởng ứng nhiệt tình, bởi nó sẽ giúp cho hoạt động sản xuất thuận lợi

Đường giao thông nội đồng được người dân hưởng ứng nhiệt tình, bởi nó sẽ giúp cho hoạt động sản xuất thuận lợi

Tại huyện Đức Thọ, công tác triển khai xây dựng NTM được giám sát liên tục, ban chỉ đạo bám sát cơ sở đôn đốc từng địa phương, từng hộ gia đình tham gia xây dựng NTM như đã cam kết với chính quyền.

Đi đầu phong trào hiến đất

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, toàn huyện Đức Thọ đã có 27/27 xã hoàn thành đề án quy hoạch. Với ý nghĩa của chương trình này, người dân toàn huyện đã hiến hơn 75.000 m2 đất, trong đó trên 30.000 m2 là đất ở, còn lại là đất ruộng. Điều đáng nói là sau khi phát động những kết quả này đã nhanh chóng đạt được, từ đường làng ngõ xóm đến kênh mương nội đồng chỗ nào chưa thông suốt là người dân hiến đất- nói như người dân nơi đây là để "phục vụ cho mình”.

Sự hồ hởi của người dân đã làm nền tảng cho chương trình xây dựng NTM tại Đức Thọ được phát huy. Theo thống kê, hiện nay huyện Đức Thọ có hơn 200 hộ gia đình hiến đất trong đó có 105 hộ hiến từ 200m2 trở lên, tiêu biểu cho phong trào hiến đất như gia đình ông Nguyễn Minh Đạt hiến 200m2, ông Nguyễn Đình Hiển hiến 500m2, Võ Văn Hợi hiến 460m2, ông Trần Mạnh Thùy hiến 200m2, Trần Văn Trứ hiến 800m2, ông Nguyễn Xuân Nuôi 500m2, Lê Thanh Bình 400m2 (xã Đức Lạng) và ông Lương Như Ý (xã Đức Lập) hiến 400m2. Ngoài ra, đến nay toàn khu vực nông thôn ở đây đã hoàn thành cắm 75.000 mốc lộ giới (đường giao thông lộ giới 15m). Bên cạnh đó, nhiều mô hình hợp tác xã, nhiều cánh đồng mẫu, làng mẫu và hộ tiêu biểu cũng được xây dựng. Đến nay đã thành lập được 10 HTX, trong đó có 6 HTX môi trường, 2 HTX rượu và 2 HTX tín dụng và thương mại, cùng với đó là 7 tổ hợp tác cũng ra mắt tại các xã có nhiều tiêu chí NTM.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Đường - Chủ tịch MTTQ huyện Đức Thọ đánh giá: huyện Đức Thọ rất quan tâm đến chương trình xây dựng NTM, điều này được thể hiện bằng các hành động cụ thể, đối với cấp xã cứ mỗi tháng giao ban, đánh giá một lần, còn cấp huyện một tuần/một lần để chỉ đạo cụ thể các vấn đề cần thực hiện trong tuần đó”.

Vận động người dân đăng ký xây dựng NTM

Để chương trình xây dựng NTM thành công, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân của huyện Đức Thọ đã vào cuộc một cách tích cực và chủ động. Qua đó, để người dân có trách nhiệm với mục tiêu quốc gia này, huyện Đức Thọ đã phát đến tận tay người dân, khu dân cư phiếu đăng ký xây dựng NTM. Đến nay, trên 95% người dân đã tham gia đăng ký xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình xây dựng phải gắn liền với các CVĐ như "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, về xây dựng nông thôn mới.

Điều đặc biệt là trong quá trình thực hiện chương trình này, 100% các đề án đều được đưa về các khu dân cư cho nhân dân thảo luận, nhất trí đồng ý sau đó mới được các cấp phê duyệt. Mặc dù còn một số khó khăn như vốn còn hạn chế, nội lực của người dân còn hạn hẹp nhưng với sự đồng lòng của người dân và đặc biệt người dân đã hiểu như thế nào là nông thôn mới thì Đức Thọ xứng đáng là một trong những điểm sáng về xây dựng NTM.

Ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo NTM huyện Đức Thọ đánh giá: "Trong quá trình thực hiện, nhờ "dỡ bỏ” tư duy chương trình xây dựng NTM là do nhà nước đầu tư, người dân toàn huyện đã đồng lòng chung tay thực hiện, có được kết quả này chính là bởi họ đã bắt đầu hiểu thế nào là NTM”.
Nguồn: daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 9769

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1229598

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58821653