12:55 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nguồn lực trong dân là sức mạnh vô biên

Thứ tư - 20/06/2012 02:54
Không chỉ hoàn thành 100% phê duyệt quy hoạch xã xây dựng nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh đã phát huy được nguồn lực từ cộng đồng dân cư - một nhân tố tạo nên sức mạnh của Hà Tĩnh trong phong trào xây dựng NTM.
Người dân Hà Tĩnh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng NTM

Người dân Hà Tĩnh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng NTM

Cuộc trò chuyện với ông Từ Văn Diện - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh về kết quả của công cuộc xây dựng NTM giúp chúng ta thấy rõ hơn về vấn đề này.
Đi đến đâu trên đất Hà Tĩnh chúng tôi cũng cảm nhận được sự đổi thay nơi đây, điều đó xuất phát từ phong trào xây dựng NTM, vậy xin ông cho biết, hiện nay phong trào này đã đạt được những kết quả cụ thể như thế nào?
 
- Hiện nay, toàn tỉnh đã có 233/235 xã đã phê duyệt đồ án quy hoạch NTM (đạt 99%), chỉ còn 2 xã là Kỳ Lợi - Kỳ Anh và Thạch Hải - Thạch Hà do đặc thù nằm trong các vùng quy hoạch di dời phục vụ các dự án nên chưa quy hoạch. 231/235 xã đã được phê duyệt đề án xây dựng NTM, đề án phát triển sản xuất, 90/235 xã đã hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch. Toàn tỉnh lựa chọn 48 xã thực hiện việc làm điểm về xây dựng NTM, đến nay đã có 3 xã đạt 16-17/19 tiêu chí và sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2012 gồm Thiên Lộc, Tùng Ảnh, Gia Phố. 3 xã đạt 15 tiêu chí (Cẩm Bình, Hương Trà, Thạch Tân), 2 xã đạt từ 13-14 tiêu chí, 18 xã đạt 10-12 tiêu chí, 140 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, 69 xã đạt dưới 5 tiêu chí.
 
Trong khi nhiều địa phương "trắng” quy hoạch xây dựng NTM, Hà Tĩnh lại là một địa phương đi đầu về số xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM với tỷ lệ gần 100%. Vậy, MTTQ đã phát huy vai trò như thế nào để đạt được những kết quả khả quan như vậy?
 
- Ngay từ thời gian đầu, MTTQ và các tổ chức thành viên đã xác định đây là cuộc vận động mang tính toàn dân, toàn diện và lâu dài, tạo sự phát triển bền vững cho nhân dân. Mặt khác, chúng tôi cũng đặt ra phương châm rằng nguồn hỗ trợ của nhà nước là quan trọng, nhưng việc phát huy nội lực trong dân là yếu tố quyết định thành công của cuộc vận động xây dựng NTM. Chính vì vậy chúng tôi đã huy động hết tài lực vật chất cũng như tinh thần để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện bằng được mục tiêu quốc gia quan trọng này.
 
MTTQ đã "đứng mũi chịu sào” trong công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và cộng đồng dân cư. Từ đó đã tạo được nếp nghĩ trong dân rằng: Xây dựng NTM không phải là một dự án hoàn toàn dựa vào ngân sách sẵn có của nhà nước mà dựa vào sức dân là chính. Vì vậy, nhân dân đã nhận thức được trách nhiệm cao cả của mình và tạo thành một phong trào hiến đất, hiến công, hiến tiền của rầm rộ chưa từng có trong toàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã huy động được 229,5 tỷ đồng, chiếm 10,5% tổng nguồn vốn phục vụ cho xây dựng NTM, đó là chưa tính đến ngày công, cây cối, vật chất có giá trị khác.
 
Cuộc vận động này thực sự đã đả phá được tư tưởng trông chờ ỷ lại vào ngân sách nhà nước hình thành từ trước tới nay. Đồng thời cũng cho chúng ta thấy rằng, nguồn lực trong dân có sức mạnh vô biên, vấn đề là chúng ta cần khai thác như thế nào để phát huy được lợi thế có một không hai này đúng lúc, đúng chỗ.
 
Hà Tĩnh đã có những cách làm nào mới và khác so với các tỉnh khác để đạt được những thành quả như vậy?
 
- Chúng tôi chưa dám khẳng định là mình có cái gì mới và khác so với các tỉnh khác, nhưng điều quan trọng giúp Hà Tĩnh đạt được những kết quả nói trên là chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động và kiểm tra giám sát chặt chẽ. Một tuần có 1 thành viên của MTTQ tỉnh làm việc với 1 xã để nắm bắt tình hình, kịp thời bổ sung những điều chưa làm được. 1 tháng chúng tôi có từ 1 đến 2 lần làm việc với các huyện để kiểm tra, đôn đốc công việc. Bên cạnh đó chúng tôi tổ chức 1 cuộc họp để lắng nghe và cho ý kiến về việc triển khai ở các đơn vị trong toàn tỉnh.
 
Chủ tịch UBMTTQ tỉnh là Phó Ban chỉ đạo cuộc vận động xây dựng NTM của tỉnh - đây là điểm mới của Hà Tĩnh, nhiều tỉnh khác không cơ cấu UBMTTQ vào Ban chỉ đạo. Từ đó UBMTTQ đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều chính sách trên cơ sở kích cầu cho phát triển sản xuất, xác định các sản phẩm chủ lực, hình thành hệ thống cây con nâng cao giá trị thu nhập, xây dựng các mô hình, hình thức tổ chức sản xuất đạt hiệu quả cao.
 
Hiện rất nhiều địa phương đang gặp khó trong việc hoàn thành một số tiêu chí. Hà Tĩnh có nằm ngoài những cái khó này? Nếu có, thì khó ở những tiêu chí gì và Hà Tĩnh đã làm những gì để vượt qua những khó khăn này, thưa ông?
 
- Hà Tĩnh cũng có những cái khó riêng. Các tiêu chí mà Hà Tĩnh thấy khó làm và khó thực hiện nhất đó là tiêu chí về cơ cấu lao động, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động và hình thức tổ chức sản xuất. Sở dĩ khó vì Hà Tĩnh là một tỉnh đang còn nghèo, điều kiện khí hậu quá khắc nghiệt đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất trong khi người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, các doanh nghiệp chưa nhiều nên việc tái thiết cơ cấu lao động rất khó.
 
Tỉnh đã có rất nhiều chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển kinh doanh, sản xuất, chú trọng đào tạo lao động, nâng cao tay nghề, nhất là các ngành nghề phù hợp với đặc thù của Hà Tĩnh. Chúng tôi tin tưởng rằng những chính sách đó sẽ giúp Hà Tĩnh vượt qua những khó khăn và nhanh chóng đạt đích.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 147


Hôm nayHôm nay : 46002

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1219689

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58811744