08:44 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Niềm vui trên cảng Cửa Sót

Thứ tư - 18/01/2017 09:23
Cơn mưa phùn chiều cuối đông có vẻ nặng hạt nhưng vẫn không làm mất đi không khí “lao xao bến cá” tại cảng Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà). Trên bến, dưới thuyền tấp nập người mua, kẻ bán. Những khay cá nục, cá cơm, cá đù, bạc má tươi rói được liên tục chuyển lên bờ. Nụ cười rạng rỡ của chủ thuyền, bạn thuyền, thương lái, khiến chúng tôi cảm thấy vui lây.

niem vui tren cang cua sot

Tàu Triệu Vy 09 có công suất lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Cửa Sót

Xen giữa hàng chục tàu thuyền cập bến để chuyển hàng lên bờ, tàu cá 85 CV của ngư dân Nguyễn Văn Hòa (thôn Long Hải, Thạch Kim) không có gì nổi bật. Thế nhưng, lượng cá “khủng” mà tàu này mang về lại khiến mọi người phải trầm trồ, thán phục. 3h sáng, ngư dân Nguyễn Văn Hòa cùng các bạn thuyền ra khơi, thì 4h chiều cùng ngày, tàu đã mang về 15 tấn cá đù. Đây là một chuyến đi biển như mơ của ông và các bạn thuyền mà ai ai cũng thèm muốn.

Không giấu nổi niềm vui, ông Hòa chia sẻ: “Lâu lắm rồi, tôi mới trúng được mẻ cá ngon lành như thế này. Cá nhiều nên tôi phải gọi thêm một thuyền khác ra chở hộ. Đặc biệt, mẻ này toàn cá đù, thị trường rất ưa chuộng nên ngay khi tàu cập bến, thương lái đã mua hết. Mẻ cá này, tôi bán được 350 triệu đồng. Không chỉ tôi, mà bạn thuyền, anh em ai cũng sung sướng”.

Đang theo dõi cân sò cho thương lái, ngư dân Trần Thế Cậy (thôn Trung Nghĩa - xã Thạch Bằng) phấn khởi: “Tôi đóng con tàu mới công suất 285 CV, vừa đi được 3 chuyến. Mùa này, chúng tôi đi khai thác sò ở những vùng biển an toàn. Mặc dù giá chưa trở lại như trước, nhưng có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Trung bình mỗi ngày, khai thác được 8-10 tấn, thu nhập khoảng 18-20 triệu đồng. Cứ đều đặn như đợt này, chúng tôi cũng có nguồn thu nhập khá ổn định”.

niem vui tren cang cua sot

Cá đưa lên bờ đều được thương lái mua hết

Không chỉ tàu ông Hòa, ông Cậy, mà lượng tàu thuyền của hàng chục ngư dân khác cũng đưa về hàng chục tấn cá mỗi ngày trong hơn 1 tuần nay. Không khí khai thác, sản xuất, mua bán hải sản thực sự đã trở lại gần như bình thường. Khác với thời gian trước đây, những ngư dân chúng tôi gặp hôm nay đều có chung niềm vui có thu nhập tương đối sau mỗi chuyến ra khơi. Tàu lớn đánh khơi, có thể thu về hàng trăm triệu đồng; các tàu nhỏ đánh lộng cũng có thu nhập đều đặn 7-15 triệu đồng mỗi ngày.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Kim Dương Trọng Bình phấn khởi: “Từ đầu năm đến nay, ngư dân ra khơi đều có thu nhập khá. Hiện nay, hoạt động sản xuất đã gần như trở lại bình thường. Toàn xã có 128 tàu thuyền, thì đến nay đã có 90% ra khơi trở lại; số ít còn lại do tính chất đặc thù của nghề nên khoảng sau Tết Nguyên đán mới ra khơi. Thời gian gần đây, các tàu thuyền nhỏ đánh lộng trung bình có thu nhập từ 7-15 triệu đồng/ngày, thậm chí, nhiều tàu đạt 20 triệu đồng/ngày. Sản lượng khai thác đã trở lại bình thường như trước. Chúng tôi rất phấn khởi”.

Giám đốc Cảng cá Hà Tĩnh Bùi Tuấn Sơn cho biết, từ đầu tháng 1/2017 đến nay, tàu bè ra khơi là có kha khá hải sản mang về. Trung bình mỗi ngày có từ 90-100 tấn hải sản cập bến Cửa Sót, trong đó, chủ yếu là cá. Lượng tàu bè, hải sản cập cảng từ đầu năm dương lịch đến nay thậm chí nhỉnh hơn so cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng mừng là ngư trường đã hồi phục, thị trường tiêu thụ ấm dần, dịch vụ hậu cần cảng Cửa Sót tốt nên tàu bè về cảng ngày càng đông”.

niem vui tren cang cua sot

Nhộn nhịp trao đổi hàng

Cũng theo ông Sơn, niềm vui đến với cảng Cửa Sót là sau các trận lũ cuối năm 2017, luồng cũ của cảng vốn bị bồi lấp nhiều năm, nay được tự nhiên khơi thông trở lại nên tàu bè ra vào thuận lợi, rút ngắn khoảng cách trên 2 km. BQL cảng đã thuê đơn vị chuyên ngành khảo sát, biên vẽ định vị luồng mới và tiến hành in tờ rơi phát cho các chủ tàu nên tàu lớn vào cảng khá đông.

Sáng 9/1, tàu vỏ thép Triệu Vy 09, công suất 800 CV, số hiệu HT 96709 TS do thuyền trưởng Hoàng Tiến Văn điều khiển đã cập cảng an toàn bằng luồng mới, trở thành tàu có công suất lớn nhất cập cảng Cửa Sót từ trước đến nay. Thuyền trưởng Văn cho biết, tàu này đóng ở Hải Phòng. Sau khi khảo sát, biết luồng mới vào được cảng Cửa Sót nên các anh đã cho tàu vào đây để chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu tiên. Theo anh Văn, dịch vụ hậu cần tốt, nếu Hà Tĩnh quan tâm, sớm nạo vét luồng lạch quy mô hơn, các anh sẽ chọn Cửa Sót làm nơi cập bến lâu dài.

Hàng trăm thuyền bè cập bến, đưa về Cửa Sót trung bình 100 tấn hải sản mỗi ngày trong thời gian gần đây là điều rất phấn khởi. Phấn khởi hơn, khi Cửa Sót bỗng có một luồng tự nhiên, có thể đón tàu trên 800 CV cập bến. Đây thực sự là những tín hiệu tốt cho hoạt động khai thác hải sản của tỉnh nhà.

Chính Cương – Anh Thư/baohatinh.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175


Hôm nayHôm nay : 21063

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1240892

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58832947