04:30 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới với những ngày tháng tư lịch sử

Thứ ba - 01/05/2018 08:24
Hơn nửa thế kỷ XX về trước, nông thôn Hà Tĩnh nói riêng, cả nước nói chung còn sống ẩn mình dưới những lùm tre, mái lá, những cửa nhà lụp xụp, đời sống dân sinh khó khăn thiếu thốn trăm bề. Thế nhưng, qua gần 7 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh đã hoàn toàn khởi sắc bên những làng quê NTM kiểu mẫu,vườn mẫu thanh bình, trù phú, ấm no, hạnh phúc.

Vào những ngày tháng tư lịch sử, cả nước tưng bừng hướng tới kỷ niệm 43 năm ngày thống nhất đất nước, Hội nghị NTM toàn quốc được tổ chức trên quê hương Hà Tĩnh mến yêu.

Đại diện cho 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, từ Móng Cái đến Mũi Cà Mau, lên vùng Tây Nguyên, xuống các tỉnh Đông Nam bộ, các tỉnh Duyên hải miền Trung, gặp nhau tay bắt mặt mừng.

Cuộc gặp gỡ này âu cũng khẳng định Hà Tĩnh xứng đáng là điểm hẹn của phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu cả nước. Sau buổi gặp gỡ tay bắt mặt mừng là chuyến tham quan thực tế về thăm các vùng quê NTM kiểu mẫu, vườn mẫu.

pho-thu-tuong-vuong-dinh-hue-J-9877-4386

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

Tháng tư rộn ràng

Từ thành phố Hà Tĩnh theo lộ trình đến với các vùng NTM kiểu mẫu trên toàn tỉnh để tìm hiểu cách làm của Hà Tĩnh, các vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các đoàn đại biểu trong nước, các đoàn khách quốc tế ghi nhận, đánh giá Hà Tĩnh là điểm sáng trong những vùng quê đáng sống.

Điểm đến đầu tiên là xã NTM miền núi Hương Trà (Hương Khê). Đến Hương Trà, mọi người ngỡ ngàng trước sự đón tiếp nồng nhiệt của toàn dân từ già trẻ, gái trai đứng chật kín hai bên đường, cờ hoa vẫy chào khách quý tới thăm quê mình.

Trong chốc lát, đoàn đã hút hồn trước cảnh đẹp của cảnh quan vườn mẫu cây trái bốn mùa sum suê, hai bên các tuyến đường ngõ xóm là những hàng rào xanh kinh tế thay tường rào bê tông hóa.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Trà Ngô Viết Hạ phấn khởi cho biết đến nay, toàn xã đã có hơn trên 40.000m hàng rào xanh, với trên 10 vườn mẫu cấp tỉnh và hàng chục vườn mẫu cấp huyện, cấp xã.

Thu nhập bình quân năm 2017 của người dân đạt trên 42 triệu đồng/năm, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu từ tiêu chí 20, các thôn đã chỉ đạo sắp xếp, bố trí lại hàng chục ngôi nhà, xóa hết số nhà ở tạm bợ, di dời công trình phụ bất hợp lý, các vườn hộ được cải tạo và xây dựng mới trên sơ đồ thiết kế.

Đến xã Hương Bình, tham quan Khu bảo tồn nông dân, mọi hiện vật của nông dân đã từng “Một nắng - hai sương” được tái hiện trong không gian 3 ngôi nhà gỗ cổ với trên 500 hiện vật nông cụ độc đáo từ thời xa xưa để lại, như guồng tải nước, lưỡi hái, nơm úp cá, đó, thúng, nia, cối, chày giã gạo, cối xay, áo tơi, võng tre, đèn bão, kiềng sắt, nồi đất, mo cau, gáo dừa, cày, bừa…

Rời các xã miền núi, đến xã biển ngang Thạch Hà là xã Tượng Sơn, du khách được thả hồn nơi miền quê yên ả, nơi hơi thở của đồng quê mộc mạc, âm thanh của những dàn sáo diều bay lượn vi vu giữa bầu trời cao xanh lộng gió.

Về Tượng Sơn đường làng, ngõ xóm rợp bóng cây xanh. Du khách được trải nghiệm những khu vườn mẫu, những mô hình kinh tế vườn, được tận mắt chứng kiến hạ tầng cơ sở, trạm y tế hiện đại, khu Trung tâm hành chính xã khang trang, ngăn nắp, gọn gàng, văn minh.

Đại biểu Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cảm nhận: “NTM Tượng Sơn cho chúng tôi cảm giác một miền quê nông thôn Việt Nam vừa hiện đại, vừa giữ được hồn cốt truyền thống làng quê Việt Nam xưa và nay”.

Ra vùng đồng bằng ven biển huyện Nghi Xuân, quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du, tham quan du lịch tại Xuân Mỹ, Tiên Điền, trải nghiệm du lịch NTM, trải nghiệm các Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu thôn Hương Mỹ, úp nơm bắt cá, xay lúa, giã gạo, thưởng thức cá đồng nướng… các đại biểu đều thích thú với mô hình mẫu NTM này.

Ngoài tham quan trải nghiệm, các đại biểu còn được nghe các thôn nữ lẩy Kiều, hát ca trù, hát dân ca ví giặm. Đại biểu Nguyễn Trung Thảo - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, nói: “Về Hà Tĩnh như được sống lại không gian văn hóa nông thôn Việt một thời. Cách làm NTM của Hà Tĩnh không những vừa làm mới hiện đại, vừa phát huy được giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời để lại, buộc chúng tôi phải học tập”.

Đó là lời phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát hiểu với Hội nghị.

pho-thu-tuong-vuong-dinh-hue-2-7540-3059

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các tỉnh đi thăm một Khu vườn mẫu 

Cần học cách làm của Hà Tĩnh

Ông Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong báo cáo của mình, nêu rõ: “Từ xây dựng mô hình điểm, đến nay Hà Tĩnh đã có 1.116/1.802 thôn triển khai xây dựng (chiếm 62%), trên 8.200 vườn triển khai thực hiện, trong đó có 228 khu dân cư, 2.300 vườn mẫu đạt chuẩn”.

Thu nhập bình quân/vườn ở vùng đồng bằng đạt trên 70 triệu đồng, miền núi và bán sơn địa trên 150 triệu đồng. Có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng trên năm.

Nhiều Khu dân cư kinh tế phát triển, môi trường tốt, cảnh quan đẹp, văn hóa được phát huy, đã trở thành vùng quê “Trù phú - an lành”, là “nơi đáng sống”.

Theo Văn phòng điều phối NTM Trung ương, đến thời điểm này, cả nước đã có 2.656 xã (29,76%) đạt chuẩn NTM, tăng 263 xã so với năm 2016, bình quân cả nước đạt 13,87 tiêu chí/xã, còn 190 xã dưới 5 tiêu chí.

Có 33 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2016, tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương dành cho Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là 6.897 tỷ đồng. Năm 2017, dự kiến cả nước sẽ huy động khoảng hơn 222.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khen ngợi, biểu dương phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu mà Hà Tĩnh nói riêng, 8 tỉnh của cả nước chung đã đạt được trong chương trình xây dựng NTM.

Phó Thủ tướng cho rằng các thành phần vườn - kinh tế hộ, Tổ hợp tác, HTX phải có sự liên kết chặt chẽ thế nào, giải quyết đầu ra cho sản phẩm vườn mẫu ra sao đang là những vấn đề cần nghiên cứu kỹ, thấu đáo…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương nên học cách làm của Hà Tĩnh, tiếp tục đánh giá hiệu quả, đề xuất Bộ NN&PTNT xây dựng khung chính sách trình Chính phủ nghiên cứu, phê duyệt.

Kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh việc triển khai tiêu chí xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu là việc làm hết sức sáng tạo của Hà Tĩnh.

Đây là việc làm phù hợp, được chứng minh bằng việc đồng thuận của nhân dân, đi vào lòng dân; ý nghĩa của tiêu chí này không chỉ giới hạn ở các vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu mà còn lan tỏa, tác động thứ cấp đến nhiều vùng nông thôn.

Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị chuyên môn, Văn phòng điều phối xây dựng NTM Trung ương phối hợp cùng Hà Tĩnh tổng kết thành tài liệu văn bản, phim ảnh, gửi đến lãnh đạo các tỉnh trong cả nước. Các địa phương trên cơ sở mục đích, ý nghĩa của tiêu chí 20, căn cứ tình hình thực tế tổ chức triển khai trên địa bàn.

Cũng theo Bộ trưởng, Bộ NN&PTNT sẽ xin ý kiến Chính phủ tổ chức hội nghị về chuyên đề thôn, bản NTM. Trên cơ sở đó, rút kinh nghiệm, lựa chọn những kết quả tốt, phù hợp để nhân rộng. Đồng thời, đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ nhằm thực hiện công cuộc xây dựng NTM trở thành nhiệm vụ thường xuyên, công cụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Anh Bình/http://thoibaokinhdoanh.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 26028

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 602122

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59610445