22:13 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi Chồn lông nhung, hướng đi mới giúp người nông dân xã Quang Lộc xoá đói giảm nghèo

Thứ hai - 01/10/2012 03:56
Thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM xã Quang Lộc huyện Can Lộc đã tăng cường vận động nhân dân du nhập thêm những đối tượng nuôi mới; trong đó nuôi chồn nhung là mô hình đang có triển vọng và đạt hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
 
Nuôi chồn lông nhung hướng đi mới của người dân xã Quang Lộc
Qua các phương tiện thông tin đại chúng và phổ biến của cán bộ địa phương gia đình anh Trần Chí Dũng xóm Yên Bình, xã Quang Lộc hiểu được rằng để xây dựng NTM thì trước hết phải tăng cường phát triển kinh tế gia đình, vì vậy ngoài việc chăn nuôi các vật nuôi truyền thống, anh đã đưa đối tượng chồn lông nhung du nhập vào nuôi thử nghiệm. Đầu năm 2012 anh đi ra tận Hoà Bình “tầm sư, học đạo” kỹ thuật nuôi chồn nhung, sau khi có kỹ thuật anh Dũng mạnh dạn đầu tư trên 70 triệu đồng để mua về 16 cặp chồn lông nhung nuôi trong 3 chuồng tại gia đình, mỗi cặp trị giá 4 triệu đồng, cùng với chi phí 2,5 triệu đồng/chuồng nuôi. Mặc dù là đối tượng nuôi mới lần đầu tiên đưa nuôi song nhờ được học hỏi về kỹ thuật nuôi nhím nên đàn chồn nhung đã thể hiện sự thích nghi trên vùng quê mới. Anh Dũng cho biết: “Nuôi Chồn nhung chỉ đầu tư một khoản tiền ban đầu để mua giống, thức ăn rất phong phú có thể là thức ăn xanh, thức ăn tinh hoặc của quả, phế phụ phẩn nông nghiệp”.
 
Theo kinh nghiệm của anh Dũng, chồn lông nhung là động vật hoang dã nên nuôi rất dễ, hàng ngày cần phải dọn vệ sinh chuồng sạch sẽ, đảm bảo chuồng luôn khô, thoáng, thì chồn rất ít khi bị bệnh, chỉ có bị bệnh tiêu chảy trị được bằng thuốc đi ngoài dạng viên của người. Khi chồn cái có biểu hiện kêu, phá chuồng, bỏ ăn phải bắt chồn ra ô khác để cho giao phối, giai đoạn mang bầu lại bắt trở lại vào chuồng ban đầu. Chồn lông nhung có khả năng sinh sản khá cao, mỗi năm trung bình đẻ khoảng 4 lứa; mỗi lứa trung bình từ 3-4 con. Thời gian mang thai của chồn là 65 ngày, thời gian cai sữa cho chồn con là 20-21 ngày. Thường sau khi cai sữa xong từ 1-3 ngày, chồn cái động dục trở lại, đây là thời điểm người chăn nuôi có thể cho giao phối lần tiếp theo. Đối với chồn hậu bị chuẩn bị bước sang giai đoạn sinh sản, vào khoảng 50-60 ngày chúng có những biểu hiện động dục đầu tiên. Tuy nhiên, không nên để chồn tự do ghép đôi giao phối ở thời điểm này mà nên để chồn khoảng 70-80 ngày tuổi đối với con cái, 90-100 ngày tuổi đối với con đực mới cho giao phối vì thời điểm đó chồn mới phát triển thành thục các cơ quan sinh dục. Tỷ lệ ghép phối, đối với chồn được nuôi theo nhóm quần thể có thể ghép phối theo tỷ lệ 1 đực 4 cái.

anh Trần Chí Dũng xóm Yên Bình, xã Quang Lộc chăm sóc đàn chồn giống

Hiện nay, trên địa bàn xã Quang Lộc không riêng gia đình anh Dũng mà còn nhiều hộ đã tham gia mô hình này. Toàn bộ đầu ra của sản phẩm các gia đình đều được Công ty Hoà Bình đến tận nơi thu mua chồn giống và chồn thịt, với giá từ 800-1 triệu đồng/con (từ 0,8 - 1kg), sau khi trừ các khoản chi phí lợi nhuận từ 500 - 600 ngàn đồng/con. Từ những kết quả bước đầu đó có thể nói nuôi Chồn lông nhung, hướng đi mới giúp người nông dân Quang Lộc xoá đói giảm nghèo, hướng tới làm giàu.
 
Mạnh dạn với một hướng đi mới như nuôi chồn lông nhung của những hộ gia đình ở xã Quang Lộc không chỉ thể hiện khát vọng làm giàu chính đáng trên quê hương mình mà còn thể hiện quyết tâm cao góp sức mình trong bước đường đi đến thành công xây dựng NTM tại địa phương./.
 
Ngô  Đức Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 128


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781362

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59789685