21:25 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phó Bí thư Đoàn xã khai phá đồi hoang, trồng cam làm giàu

Thứ sáu - 28/09/2018 06:49
Bằng nhiệt huyết, sức trẻ của một cán bộ Đoàn gương mẫu, Phó Bí thư đoàn xã Đức Lĩnh (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) Nguyễn Tiến Hoàng đã biến vùng đồi hoang sơ thành vườn cây trĩu quả, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Phó Bí thư Đoàn xã khai phá đồi hoang, trồng cam làm giàuAnh Nguyễn Tiến Hoàng bên vườn cam trĩu quả

Nhận thấy lợi thế, tiềm năng năng có sẵn của quê hương để phát triển kinh tế vườn đồi, cùng tinh thần dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ, anh Nguyễn Tiến Hoàng (SN 1987) đã tiên phong trong khai phá đồi hoang làm kinh tế. Vùng đất cây dại mọc kín lối, nay đã trở thành vườn cam hơn 1.000 gốc tươi tốt, trĩu quả, mang lại thu nhập cao.

Nhớ lại những ngày đầu, anh Hoàng chia sẻ: “Năm 2011, hai vợ chồng tôi quyết định bắt tay vào làm kinh tế vườn đồi. Lợi thế của tôi là đất gia đình, không phải mua, nhưng lúc này đất đã để hoang lâu năm, vợ chồng còn trẻ, vốn liếng, kinh nghiệm đều không có nhiều nên thời kỳ đầu rất khó khăn”.

Phó Bí thư Đoàn xã khai phá đồi hoang, trồng cam làm giàuDiện tích trồng cam được quy hoạch, áp dụng các tiến bộ khoa học trong sản xuất

Tuy nhiên, được sự ủng hộ của gia đình và giúp đỡ của các đoàn viên, thanh niên, anh mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cải tạo 1 ha đất đồi hoang để trồng 300 gốc cam, chanh các loại. Cùng với đó, anh chủ động trao đổi, đúc rút kinh nghiệm từ những người đi trước, học hỏi thêm các kỹ thuật chăm sóc cây trồng trên mạng internet, chọn các loại giống tốt để nhân rộng.

Với những tâm huyết và công sức bỏ ra, vườn cam của anh đã cho thu hoạch với sản lượng 9-11 tấn/năm. Năm 2015, vợ chồng anh tăng diện tích trồng cam lên 2ha, đầu tư xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt. Đến nay, khu vườn của anh đã có hơn 1.000 gốc cam chanh, càm bù cùng một số cây ăn quả khác.

Bên cạnh cây cam làm chủ lực, gia đình anh Hoàng còn có thêm 2 hồ cá, nuôi trâu, bò, gà thả đồi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tổng lãi thu về cho gia đình anh 250 triệu đồng/năm.

Phó Bí thư Đoàn xã khai phá đồi hoang, trồng cam làm giàuBên cạnh trồng cam, anh Hoàng kết hợp chăn thả gia súc, gia cầm tăng thu nhập

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu năm 2017, anh đăng ký tham gia mô hình “thâm canh vườn cam đạt tiêu chuẩn VIETGAP” của Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Sau khi được tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vườn cam của anh sinh trưởng, phát triển tốt hơn, năng suất tăng 2-3 tấn/ha, đã được kiểm tra, thẩm định chất lượng và công nhận sản phẩm được sản xuất phù hợp quy trình, cho sản phẩm an toàn.

“Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, đòi hỏi phải không ngừng phát triển, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tốt hơn trong sản xuất. Hiện nay, với sự hướng dẫn của Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện và Hội Nông dân, tôi đang bước đầu ứng dụng công nghệ giám sát, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho vườn cam của mình” – anh Hoàng chia sẻ thêm.

Phó Bí thư Đoàn xã khai phá đồi hoang, trồng cam làm giàuVườn cam được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Để liên kết xây dựng thương hiệu sản phẩm, anh Hoàng tham gia thành lập Tổ hợp tác sản xuất cam VietGAP Đức Lĩnh với 10 thành viên. Tại Lễ hội Cam và các sản phẩm Nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ nhất vào tháng 12/2017, Tổ hợp tác đã đạt được giải A về sắc màu và độ ngọt của sản phẩm.

Không chỉ là một thanh niên làm kinh tế giỏi, với cương vị Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN xã Đức Lĩnh, anh Nguyễn Tiến Hoàng luôn là hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào, hoạt động Đoàn, đội, được nhận nhiều giấy khen của tổ chức Đoàn cũng như chính quyền địa phương. Tinh thần nhiệt huyết, mạnh dạn, biết vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương của anh Phó bí thư đoàn rất đáng để thanh niên noi theo.

Theo: Đình Nhất/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256


Hôm nayHôm nay : 57607

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1277436

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58869491