01:50 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản phẩm xuất khẩu truyền thống có xu hướng bị thu hẹp

Chủ nhật - 22/07/2018 20:13
Chỉ chiếm 7% trong tổng số 290 triệu USD kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm, các sản phẩm xuất khẩu truyền thống của tỉnh đang chiếm tỷ lệ khiêm tốn trong sự tăng trưởng vượt trội của lĩnh vực xuất khẩu. Trong khi thị trường xuất khẩu đang rộng mở nhờ các Hiệp định thương mại tự do, thì sản phẩm xuất khẩu đang có xu hướng bị thu hẹp thị trường.
 

Sản phẩm sợi của Vinatex Hồng Lĩnh từ lâu là một trong những mặt hàng xuất khẩu được xem là ổn định của tỉnh. Thế nhưng, những tháng đầu năm nay, quy mô xuất khẩu đã giảm đáng kể so với cùng kỳ. Nếu như những năm cao điểm, xuất khẩu sợi của Công ty đạt gần 1,7 nghìn tấn, thì năm nay, dự kiến sẽ khó đạt đến con số 1 nghìn tấn sản phẩm sợi các loại.

Không chỉ thị trường bấp bênh, mà quy mô sản phẩm xuất khẩu cũng là vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp Hà Tĩnh. Vậy nên, con đường “xuất ngoại” của các sản phẩm, nhất là nông sản thì vẫn chủ yếu là xuất thô qua con đường tiểu ngạch. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản mới chỉ sắm vai trò là vệ tinh thu gom nông sản, mà chưa thể trực tiếp xuất khẩu do vùng nguyên liệu còn nhỏ hẹp.

 

Sáu tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của Hà Tĩnh vào các nước Việt Nam tham gia Hiệp định thương mại tự do để hưởng ưu đãi là gần 129 triệu USD, chiếm tỷ trọng 44,2% trong tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh. Thế nhưng, trong số này, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là xuất khẩu sản phẩm thép của Formosa. Và nếu chỉ tính riêng các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của tỉnh, thì giá trị vào các thị trường này chỉ đạt 8 đến 9 triệu USD.

Cần có một độ trễ nhất định để chờ đợi những tác động từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho xuất khẩu Hà Tĩnh, nhưng sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh đang có dấu hiệu bị thu hẹp thị trường, thì rõ ràng là lời cảnh báo cho năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Hà Tĩnh, trước quá trình hội nhập thương mại nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức./.

Theo Nguyễn Hằng/hatinhtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xuất khẩu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142


Hôm nayHôm nay : 3041

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814925