01:24 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo niềm tin cho nhân dân đối với sản xuất vụ đông

Thứ hai - 19/11/2012 19:09
Vụ đông năm nay trên địa bàn Hà Tĩnh được coi là có sự tiếp sức trực tiếp của yếu tố thời tiết. Trong khi một số địa phương đã tranh thủ tận dụng được cơ hội để đẩy mạnh sản xuất vụ đông đạt chỉ tiêu cao cả về diện tích lẫn tiến độ, thì rất nhiều nơi, sản xuất vụ đông vẫn chưa có được sự đột phá rõ rệt. Nguyên nhân chủ yếu là cấp ủy, chính quyền và người dân chưa kịp “thích nghi” với sự ưu đãi của thiên nhiên.

 

Tạo niềm tin cho nhân dân đối với sản xuất vụ đông

Nhiều cánh đồng ngô ở Hương Sơn đã phát triển tốt

Tình trạng biến đổi khí hậu thể hiện rõ nhất trong những tháng cuối năm 2012 trên địa bàn Hà Tĩnh và các địa phương lân cận, với lượng mưa không đáng kể so với mọi năm đã trực tiếp gây ra nguy cơ thiếu nước tưới cho sản xuất năm 2013, nhưng lại tạo điều kiện không thể tốt hơn cho sản xuất vụ đông - vụ sản xuất cần có hình thái thời tiết khô hanh.

Mặc dù vẫn gặp chút ít khó khăn do ảnh hưởng của mấy trận mưa đầu mùa nhưng có thể nói rằng, đã khá lâu rồi, tỉnh ta mới có được một vụ đông mà yếu tố “thiên thời” được coi là khả dĩ nhất. Không chỉ vậy, yếu tố “địa lợi” dành cho sản xuất vụ đông năm nay đối với Hà Tĩnh cũng không kém phần quan trọng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh, thứ nhất là về diện tích, Hà Tĩnh có diện tích đất sản xuất vụ đông lớn với hàng chục ngàn ha phân bố khá đều trên các xã, thị trấn. Thứ hai là về thời gian, mấy năm lại đây tỉnh triển khai chủ trương bỏ trà lúa xuân sớm, hạn chế trà xuân trung và tập trung vào sản xuất trà xuân muộn, khoảng vào đầu tháng 1 năm 2013, vì vậy tạo nên một vốn thời gian dài và khá nhàn nhã cho nhân dân sản xuất vụ đông.

Điều kiện sản xuất thuận lợi là vậy nhưng xét một cách tổng thể, sản xuất vụ đông năm nay vẫn chưa có được sự đột phá rõ rệt. Trong khi một số địa phương đã biết tranh thủ tận dụng được cơ hội để đẩy mạnh sản xuất vụ đông đạt chỉ tiêu cao cả về diện tích lẫn tiến độ thì, dường như cấp ủy, chính quyền và người dân các địa phương chưa kịp “thích nghi” với sự ưu đãi của thiên nhiên do nhiều năm qua, sản xuất vụ đông trên địa bàn tỉnh thường gặp quá nhiều khó khăn. Phong trào sản xuất vẫn chưa sôi động, hiệu quả và chưa đồng đều. Nhiều diện tích đất 2 lúa có thể sản xuất vụ đông vẫn bị bỏ trống, trong khi người dân phải bươn chải đi làm ăn xa.

Điều đáng ghi nhận là đã có không ít những địa phương biết tranh thủ và tận dụng triệt để các điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất vụ đông và đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Điển hình như các huyện: Hương Sơn, Đức Thọ, Thạch Hà, Kỳ Anh...

Tạo niềm tin cho nhân dân đối với sản xuất vụ đông

Cánh đồng rau Tượng Sơn (Thạch Hà) đã xanh tốt từ đầu vụ

Theo số liệu báo cáo từ Chi cục Bảo vệ thực vật, huyện Hương Sơn được tỉnh giao sản xuất với tổng diện tích cây vụ đông 3.000 ha, trong đó có 2.300 ha ngô, 400 ha rau đậu và 300 ha khoai lang.

Ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: Để chủ động giành thắng lợi vụ đông, ngay sau hội nghị triển khai sản xuất vụ đông của tỉnh, huyện đã sớm tổ chức hội nghị triển khai đề án sản xuất của địa phương, giao chỉ tiêu kế hoạch đến từng xã, thị trấn. Làm tốt công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng phong trào thi đua sản xuất vụ đông; đồng thời phân công cán bộ theo dõi, chỉ đạo từng xã, bám sát thực tiễn, chỉ đạo quyết liệt, sát sao từ cơ sở; đôn đốc nông dân huy động tối đa nguồn nhân lực, máy móc tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, kịp thời giải phóng đất gieo trồng cây vụ đông.

Cùng với đó, huyện chủ động liên hệ, ký hợp đồng với các công ty sản xuất kinh doanh giống cây trồng có uy tín để cung ứng giống cây trồng kịp thời đảm bảo số lượng, chất lượng. Đến nay huyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch. Đặc biệt, diện tích ngô đông và khoai lang đã hoàn thành vào cuối tháng 10. Nhiều cánh đồng ngô và khoai lang ở Hương Sơn đã phát triển tốt.

Xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc cũng là một trong những địa phương biết tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để tập trung phát triển sản xuất vụ đông. Là địa phương có phần lớn diện tích canh tác nằm ở vùng thấp trũng, những năm trước đây, thu nhập của nhân dân từ vụ đông ở Thanh Lộc hầu như không đáng kể.

Vụ đông năm nay, sau những khó khăn ban đầu, nhận thấy điều kiện thời tiết có sự biến chuyển theo hướng thuận lợi, xã đã chỉ đạo các thôn xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân; rà soát và phân loại quỹ đất để tổ chức quy hoạch các vùng sản xuất vụ đông hàng hóa; đồng thời đề ra các chính sách hỗ trợ tích cực.

Tạo niềm tin cho nhân dân đối với sản xuất vụ đông

Cây lạc vụ đông ở xã Thanh Lộc (Can Lộc) phát triển tốt

Với những nỗ lực đó, lần đầu tiên, xã Thanh Lộc đã trồng được trên 50 ha cây vụ đông. Đặc biệt, là địa phương có truyền thống sản xuất lạc, vụ đông này, xã đã đưa vào trồng thử nghiệm 2 ha lạc L26 ở xóm Thanh Thủy để lấy giống cho vụ lạc xuân sắp tới. Hiện, diện tích lạc đang vào giai đoạn đâm tia và phát triển tốt.

Theo tinh thần Công điện số 26/CĐ-UBND, ngày 30/10 của UBND tỉnh, thời gian từ nay đến ngày kết thúc lịch thời vụ sản xuất vụ đông sẽ không còn nhiều. Tuy nhiên, các địa phương, kể cả những đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ đông, tiếp tục tập trung chỉ đạo bà con tranh thủ thời tiết nắng ráo, chuẩn bị gieo trồng các giống ngô ngắn ngày như: MX2 MX4, VN2 để kịp thu hoạch bắp non, lấy thân là phục vụ thức ăn thô, xanh cho gia súc và đảm bảo thời vụ gieo trồng lạc vụ xuân 2013.

Tập trung sản xuất trà ngô đông muộn, xuân sớm, thời vụ kết thúc trước ngày 10/12. Đẩy mạnh sản xuất rau đậu thực phẩm ngắn ngày bằng các hình thức trồng thuần, trồng xen với khoai lang. Mở rộng nhóm giống rau ăn lá, quả, gia vị như đậu cô ve, dưa chuột, các loại đậu đỗ khác và các loại rau cải, nhóm rau gia vị đảm bảo thời vụ, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Tập trung chỉ đạo chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, đặc biệt là cây ngô... Nỗ lực phấn đấu đưa vụ đông năm 2012 đạt được những kết quả cao nhất, tạo được niềm phấn khởi và niềm tin cho nhân dân đối với sản xuất vụ đông trong những năm tới.

TIẾN THÀNH
Nguồn:baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vụ đông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143


Hôm nayHôm nay : 23810

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 737771

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59746094