01:21 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh - Nghệ - Tĩnh nhìn từ chỉ số CPI

Thứ bảy - 24/03/2012 22:06
Thanh - Nghệ - Tĩnh là 3 tỉnh láng giềng cùng chung giải đất khu vực Bắc miền Trung. Điều kiện tự nhiên tương đối giống nhau nhưng diện tích cũng như dân số của Thanh Hóa và Nghệ An vượt xa Hà Tĩnh. Ba địa phương này cho đến nay vẫn đang có chung "cảnh ngộ” là chưa ra khỏi tỉnh nghèo. Quá trình phát triển kinh tế của mỗi địa phương cũng như khu vực Bắc miền Trung được đánh giá trên nhiều mặt, trong đó có năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI).
Dự án khu công nghiệp đô thị Phú Vinh, Vũng Áng  (ảnh Internet)

Dự án khu công nghiệp đô thị Phú Vinh, Vũng Áng (ảnh Internet)

 
Các loại tài nguyên "trời cho” thuộc về lợi thế khách quan (đất đai, khoáng sản...) CPI thì ngược lại, đó là yếu tố hoàn toàn phụ thuộc chủ quan. Thanh - Nghệ - Tĩnh có thứ hạng rất khác biệt về chỉ số CPI. Theo thứ bậc từ cao xuống thấp, Hà Tĩnh đứng hàng đầu, tiếp đó là Thanh Hóa, còn Nghệ An ở hàng thấp nhất trong 3 địa phương. Hà Tĩnh đứng hàng thứ 7 trong cả nước và nằm trong tốp 10 địa phương có CPI cao nhất. Thanh Hóa xếp thứ 24, đứng sau Hà Tĩnh 17 bậc. Hà Tĩnh đứng ở vị trí hàng đầu thuộc tốp thứ 2. Thanh Hóa có tên ở tốp thứ 2 nhưng lại nằm trong nhóm sau cùng. So với Hà Tĩnh và Thanh Hóa, chỉ số CPI của Nghệ An thua xa về thứ bậc. Đứng ở vị trí 49/63 đơn vị cấp tỉnh, Nghệ An nằm ở tốp gần cuối bảng. Nghệ An đứng sau Hà Tĩnh đến 43 bậc và thua Thanh Hóa 25 bậc.
 
Về địa giới hành chính, Thanh - Nghệ - Tĩnh nằm kề nhau, đó là vị trí muôn đời không thay đổi và do... trời định. Thứ bậc CPI của 3 địa phương này không nằm kề nhau, có khoảng cách quá lớn. Trời đất cũng trở nên bất lực, không thể chi phối CPI, chỉ số này là sản phẩm của bộ máy điều hành quản lý. Nhìn vào CPI là biết được khá chính xác môi trường hoạt động kinh tế cũng như năng lực lãnh đạo của bộ máy địa phương. Không cần nhiều lời thuyết minh, chẳng phải liệt kê thành tích. Xem thứ bậc CPI là phần nào biết được những điều cần biết của địa phương đó.
 
Dựa vào mức chấm điểm của doanh nghiệp (gồm nhiều tiêu chí) để xếp hạng CPI của từng địa phương. Ở đây tuyệt nhiên không có chuyện "xin” và "cho”. Thứ bậc CPI của Hà Tĩnh cao vượt trội không vì doanh nghiệp thiên vị cho địa phương. Ngược lại, thứ bậc CPI của Nghệ An ở mức rất thấp cũng không vì doanh nghiệp "ác ý” với địa phương. Cách chấm điểm của doanh nghiệp là rất khách quan, vô tư và minh bạch. Vai trò doanh nghiệp chỉ là đánh giá và chấm điểm. Điểm số ở mức nào là hoàn toàn tùy thuộc thực chất bộ máy điều hành quản lý của địa phương.
 
Mừng cho Hà Tĩnh có CPI thứ bậc cao, tạo ra bước tiến vượt trội so với năm trước. Thanh Hóa và Nghệ An (nhất là Nghệ An) không thể bằng lòng với chỉ số CPI như hiện thời. Chạy theo bệnh thành tích là sai lầm và phải trả giá, nhưng thua kém về thực chất lại là vấn đề đáng lo ngại. Không thể không học thầy nhưng học bạn cũng vô cùng cần thiết, Thanh Hóa và Nghệ An (nhất là Nghệ An) rất nên học tỉnh bạn Hà Tĩnh để từng bước cải thiện và vươn tới có được chỉ số CPI ở thứ bậc cao.
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 110

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 109


Hôm nayHôm nay : 2283

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222112

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814167