01:12 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu ngân sách năm 2017: Số thu và chất lượng nguồn thu chưa tương xứng

Thứ ba - 05/12/2017 09:47
Mới đến đầu tháng 12, nghĩa là năm tài khóa vẫn còn gần 1 tháng nữa là kết thúc, nhưng đã có đến 10 trong tổng số 13 địa phương vượt dự toán thu ngân sách HĐND tỉnh giao. Tuy nhiên, phía sau những con số vượt dự toán, lại đang cho thấy không ít bộn bề, khi mà chất lượng nguồn thu phát triển chưa tương xứng với số thu.

Thu ngân sách 11 tháng đầu năm của huyện Kỳ Anh đạt 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng nguồn thu lại không lạc quan như những con số thống kê này. Nếu loại trừ tiền đất, thì huyện Kỳ Anh chỉ thu đạt hơn 40 tỷ đồng từ thuế, phí. Theo đó, trong tổng số hơn 200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, chỉ có 70 doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát sinh thuế.

Thu thuế từ doanh nghiệp giảm

 

Đến thời điểm này, thu ngân sách trên địa bàn của Hà Tĩnh đạt gần 4,8 nghìn tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch Tỉnh giao. Thế nhưng, nếu loại trừ tiền đất, số thu chỉ đạt gần 3,6 nghìn tỷ. Như vậy, cơ cấu nguồn thu đang dịch chuyển một cách thiếu tích cực. Khi số thu từ đất tăng cao, thì ở chiều ngược lại thu từ sản xuất kinh doanh chiếm tỷ lệ khiêm tốn, thậm chí nhiều nơi chỉ đạt từ 30 đến 40% tổng thu.

Trong vài năm gần đây, khi nền kinh tế khó khăn, nhiều vấn đề nội tại về thu ngân sách ở các địa phương cũng bộc lộ rõ hơn. Nguồn thu ở một số địa phương không chỉ thiếu dư địa, mà còn thiếu bền vững. Bằng chứng là một số nguồn thu được xem là ổn định nhất như: Hộ kinh doanh cá thể, phí và lệ phí lại tăng không đáng kể.

Khi mà thu từ doanh nghiệp bị hụt hàng nghìn tỷ đồng so với kế hoạch, thì rõ ràng vẫn còn nhiều vấn đề về thu ngân sách trên địa bàn cần được quan tâm tháo gỡ. Theo đó phải có các giải pháp bồi dưỡng nguồn thu theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh.

Nguyễn Hằng
http://www.hatinhtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188


Hôm nayHôm nay : 24751

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 787953

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59796276