09:17 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thuê nước nuôi loài cá mình hồng tươi rói, lúc nào bán cũng chạy

Thứ tư - 29/01/2020 06:49
(Dân Việt) Từng làm việc tại doanh nghiệp xây dựng nhưng sau khi lập gia đình, có con, vợ chồng anh Phạm Anh Tuấn (SN 1981, trú tại thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa, Huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã nghỉ việc về thuê mặt nước hồ Sông Trí tại địa phương làm lồng bè nuôi cá diêu hồng. Hiện nay, mô hình nuôi cá diêu hồng của vợ chồng anh mỗi năm thu về hơn 100 triệu dồng mỗi năm.

Chị Hồng (vợ anh Tuấn) cho biết: Trước đây, anh Tuấn đi lái máy, còn chị đi nấu ăn cho một công ty xây dựng tại thành phố Hà Tĩnh. Sau khi lập gia đình, chị sinh con nên nghỉ việc ở nhà. Rồi hai vợ chồng bàn bạc để nuôi cá, lúc đầu cũng có nhiều người can ngăn bởi sợ rủi ro, nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm làm.

 thue nuoc nuoi loai ca minh hong tuoi roi, luc nao ban cung chay hinh anh 1

Cá diêu hồng của vợ chồng anh Tuấn được xuất bán mỗi ngày, có bao nhiêu cũng bán hết. Ảnh: N. Duyên.

Thời điểm đó, diện tích mặt nước hồ Sông Trí của xã không làm gì nên anh chị đặt vấn đề với chính quyền để thuê làm lồng bè nuôi cá. Cũng may, ý tưởng của anh chị được chính quyền địa phương ủng hộ, tạo điều kiện tiến hành.

Năm 2016, với số vốn tích góp được, anh chị đầu tư làm hệ thống lồng bè và thả lứa cá đầu tiên. Lúc này, anh chị thả cá chép, cá trắm… nhưng thời gian nuôi các loài cá này khá dài nên anh đã tìm hiểu và chuyển sang nuôi cá diêu hồng. Đến thời điểm này, đây đang là hướng đi đúng của anh chị.

 thue nuoc nuoi loai ca minh hong tuoi roi, luc nao ban cung chay hinh anh 2

Vợ chồng anh Tuấn bắt cá bán cho khách. Ảnh: N. Duyên.

Nói về quá trình nuôi cá chị Hồng chia sẻ với phóng viên DANVIET.VN: Lúc đầu chúng tôi nghĩ cũng đơn giản lắm, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy là rất khó khăn. Hai vợ chồng cứ nghĩ đầu tư hệ thống bè nuôi cùng lắm cũng chỉ hết 200 triệu. Nhưng khi bắt tay vào làm thì mất cả tỷ đồng. Hai vợ chồng lại phải đi vay, anh em thì không nói gì, nhưng bà con lối xóm thì cứ nói hai vợ chồng bị điên. Vứt đôi trăm triệu xuống hồ còn được, nhưng đằng này dám rãi  tiền tỷ  xuống hồ nước biết khi nào lấy lại được. Nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm làm.

Chị Hồng nói: Lúc mới nuôi cá tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi kinh nghiệm nuôi cá chưa có, nguồn thức ăn không phù hợp nên phải thay đổi liên tục. Con còn nhỏ và anh Tuấn vẫn còn đi lái máy nên một mình tôi vừa phải chăm con vừa phải chăm cá. Lúc rảnh tôi lại lên mạng tìm hiểu thêm về kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, rồi quá trình nuôi cá rút kinh nghiệm dần nên giờ mọi thứ đã đi vào khuôn khổ rồi.

 thue nuoc nuoi loai ca minh hong tuoi roi, luc nao ban cung chay hinh anh 3

Những lứa cá diêu hồng của vợ chồng chị Hồng-anh Tuấn được thị thường khá ưa chuộng. Ảnh: N. Duyên.

Theo chị Hồng, khó khăn nhất khi bắt tay vào nuôi cá là tìm con giống, rồi thức ăn. Vì tại thị trường Hà Tĩnh cũng như các tỉnh lân cận chưa có cơ sở cung ứng cá giống. Khi tìm được cá giống trong miền nam thì lại loay hoay đi tìm nguồn thức ăn. Có những đợt đặt cả tạ cá điêu hồng giống về nhưng khi thả nuôi đã bị chết hơn một nửa do quá trình vận chuyển xa.

 thue nuoc nuoi loai ca minh hong tuoi roi, luc nao ban cung chay hinh anh 4

Với điều kiện thuận lợi nên cá điêu hồng phát triển khá thuận lợi. Ảnh: N. Duyên.

Hiện tai, với 19 lồng nuôi cá điêu hồng, mỗi năm anh chị thu 17 tấn cá diêu hồng, mỗi lứa thu hoạch 1 tấn cá điêu thịt/lứa. Trung bình cứ 1,5 - 2 tháng anh chị tiến hành thả một lứa cá điêu hồng mới, do vậy anh chị có cá bán quanh năm.

Khi chọn được cá điêu hồng giống, nguồn thức ăn thích hợp thì chị Hồng lại lo đi tìm đầu ra cho cá điêu hồng của mình. "Lúc đầu tìm đầu ra cho cá điêu cũng khó nhưng giờ thì nhà tôi không đủ cá để bán cho khách. Trung bình mỗi ngày chị bán hơn 100kg cá điêu hồng, chủ yếu là cung cấp các nhà hàng, trường học, các công ty, các chợ trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung và Kỳ Anh nói riêng...., chị Hồng cho hay.

Với giá bán sỉ cá điêu hồng từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, bán lẻ thì từ 70.000 - 100.000 đồng/kg, do đó mỗi năm anh chị Tuấn-Hồng thu về hơn 100 triệu đồng.

 thue nuoc nuoi loai ca minh hong tuoi roi, luc nao ban cung chay hinh anh 5

Mỗi ngày, anh Tuấn đều có khách lấy cá. Ảnh: N. Duyên.

Mỗi lứa cá điêu hồng có thời gian nuôi kéo dài khoảng 7 tháng, khi kéo lưới thi hoạch lúc này cá điêu hồng có trọng lượng đạt 0,5 – 1,2 kg mỗi con.

Chia sẻ với phóng viên Dân việt, chị Hồng nói: Muốn thịt cá điêu hồng ngon thì nguồn nước phải sạch, thức ăn phải đảm bảo. Ở hồ Sông Trí có dòngchảy nên nước trong hồ nuôi khá sạch, thịt cá điêu hồng chắc nên khách hàng rất thích. Có năm mới mùng  2 Tết đã có nhiều người đến mua cá điêu hồng về ăn, về bán chợ rồi.

Nói về dự định của mình anh Tuấn chia sẻ: Tới đây tôi sẽ vay thêm vốn để làm thêm lồng mở rộng quy mô nuôi cá điêu hồng. Hiện tôi đang thử nghiệm nuôi thêm loài cá lăng.

Ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh cho biết: Mô hình nuôi cá điêu hồng của anh Tuấn, chị Hồng làm ăn rất hiệu quả tại địa phương. Với diện tích mặt nước sẵn có, 2 vợ chồng đã biết tận dụng để đầu tư làm kinh tế. Vừa qua, đã có rất nhiều đoàn đến tham quan học tập mô hình nuôi cá điêu hồng này.

 

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220


Hôm nayHôm nay : 54035

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1273864

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58865919