05:06 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút mạnh các nguồn đầu tư

Thứ ba - 03/04/2012 09:47
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, Hà Tĩnh đang quyết liệt đẩy mạnh công tác cải thiện, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh nhằm thu hút nhiều hơn các nguồn đầu tư.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết các chính sách của tỉnh về việc cải thiện môi trường thu hút đầu tư ?

Đồng chí Võ Kim Cự: Trong vài năm trở lại đây, Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng các kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn để các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp bám sát; xây dựng kế hoạch hoạt động, hoàn thiện kế hoạch thu hút đầu tư phù hợp với yêu cầu của địa phương.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thống nhất cao trong việc xác định phát triển doanh nghiệp là “cú hích” để phát triển kinh tế của tỉnh. Đây cũng là nền tảng, là điều kiện và nhiệm vụ thường xuyên liên tục của tỉnh nhằm phục vụ vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Hà Tĩnh.

Với các chính sách hấp dẫn, thông thoáng, đặc biệt có nhiều hỗ trợ về đất đai, nhân lực, tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng tới thu hút đầu tư về công nghệ mới, nhất là thu hút đầu tư chế biến nông sản, khoáng sản, trong đó ưu tiên cho thu hút đầu tư các ngành, nghề phục vụ nông dân, nông nghiệp, nông thôn với các nhóm cụ thể của từng ngành, nghề.

Cụ thể, chúng tôi xác định nguồn nhân lực có vai trò quan trọng và thiết yếu. Do đó, tỉnh đã và đang triển khai một loạt các chính sách ưu đãi về đào tạo nhân lực, có chính sách cho người đi học và các đơn vị đào tạo cũng như các doanh nghiệp thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp... Đối với các cá nhân, tỉnh Hà Tĩnh có chính sách thu hút “trải thảm đỏ, đón người tài” với các điều kiện: Cam kết về địa phương và cống hiến ít nhất 7 năm; tốt nghiệp Đại học với tấm bằng loại giỏi được tuyển thẳng vào hệ thống cơ quan, đơn vị của tỉnh, chuyển đi đào tạo ở nước ngoài...

Ngoài việc xác định đào tạo thu hút nhân lực là yếu tố quyết định cho sự phát triển chiến lược bền vững của tỉnh, đồng thời triển khai quyết liệt các chính sách ưu đãi về lĩnh vực này, tỉnh Hà Tĩnh cũng có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng: Giao thông vận tải, điện, công nghệ thông tin, chất lượng môi trường. Chúng tôi xác định đây là điều kiện cần cho phát triển.

Đặc biệt, tỉnh cũng chú trọng tới việc thực hiện cải cách hành chính, xác định công việc này còn nhiều mới mẻ, không chỉ liên quan tới văn bản, thủ tục, mà quan trọng hơn chính là cải cách tổ chức bộ máy cán bộ, công chức, viên chức (tính kỹ đến yếu tố con người). Về nội dung công tác này, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án thông qua Tỉnh ủy, HĐND; bỏ bớt các khâu trung gian để giảm tối đa chi phí không minh bạch cho doanh nghiệp, góp phần rút ngắn thời gian, giảm tối đa chi phí.

PV: Thực tế, giảm các chi phí trung gian và đảm bảo tính minh bạch, công khai là hai yếu tố doanh nghiệp cần nhất. Đồng chí có thể cho biết, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện vấn đề này như thế nào?

Đồng chí UBND tỉnh Võ Kim Cự: Chúng tôi cho rằng, thu hút đầu tư trước hết phải cải cách thủ tục hành chính. Để làm được như vậy, chính quyền địa phương phải đồng hành với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp để tháo gỡ cụ thể, kịp thời, giúp nhà đầu tư và doanh nghiệp yên tâm khi đầu tư vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chẳng hạn, với công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh đặc biệt chú ý triển khai nhanh và thậm chí sớm hơn so với tiến độ, bởi xác định đây là khâu quyết định tới việc đảm bảo đúng tiến độ của dự án, tránh lãng phí hàng tỷ đô la. Thực hiện cấp phép đúng yêu cầu của nhà đầu tư khi đáp ứng được các quy định của địa phương. Điều này khiến cho các nhà đầu tư rất phấn khởi và yên tâm khi triển khai dự án tại đây.

Ngoài ra, chúng tôi cũng rất tích cực triển khai các nội dung xử lý vấn đề điện, nước cũng như đảm bảo vấn đề an ninh chính trị... Điều này cũng khiến cho các doanh nghiệp an tâm, có thời gian vật chất nhiều hơn dành cho điều hành quản lý bởi những yếu tố còn lại đã được chính quyền, cấp ủy địa phương tạo điều kiện.

Đáng chú ý là, Hà Tĩnh đặc biệt coi trọng tới việc giải quyết tốt “bài toán” về đời sống của người nông dân. Do đó, chúng tôi kêu gọi thu hút đầu tư và ưu đãi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp khi triển khai các hoạt động về chế biến nông sản, khoáng sản... Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài. Đối với lĩnh vực này, tỉnh Hà Tĩnh cũng có chính sách riêng hỗ trợ về hạ tầng kinh tế - xã hội. Đối với các đơn vị nhập thiết bị mới đảm bảo môi trường, tăng giá trị gia tăng để giải quyết nhiều lao động thì chúng tôi còn hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, đào tạo, tiêu thụ (công tác chào hàng, marketting trong và ngoài nước); ngoài ra, còn giúp cung ứng nguồn lực để xây dựng chợ đầu mối, trung tâm tiêu thụ sản phẩm, kết nối tiêu thụ trong và ngoài nước, đặc biệt hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ dân trí, năng lực sản xuất - kinh doanh của các hộ sản xuất nhỏ lẻ; tập huấn cho hàng vạn người dân, người lao động có kiến thức quản trị kinh doanh, chuyển đổi tư duy của người nông dân thành tư duy của người dân doanh.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn kêu gọi sản xuất công nghệ cao, đặc biệt công nghệ mới; tiến hành ký liên kết với các trường đại học trong và ngoài tỉnh, liên kết đào tạo; mời các chuyên gia trong và ngoài nước về giúp đỡ địa phương.

PV: Việc ưu tiên cho thu hút công nghệ cao là ngành đòi hỏi lao động chất lượng cao và tạo ít việc làm. Như vậy, thực tế sẽ có khó khăn về giải quyết lao động ?

Đồng chí UBND tỉnh Võ Kim Cự: Thực ra, tỉnh đã cân đối về nội dung công tác này, đồng thời có chỉ đạo cụ thể, tùy khả năng đối tượng lao động để thu hút đầu tư. Tuy ngành công nghệ cao kén chọn lao động và ít việc làm, nhưng lợi nhuận thì rất lớn và lại đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững. Do đó, đầu tư theo hướng này là hướng đi phù hợp với yêu cầu phát triển của thời kỳ mới.

Chúng tôi phân loại ra, có loại lao động công nghệ cao cần được ưu tiên, nhưng cũng phải lưu tâm tới lao động bán cơ giới, lao động phổ thông đào tạo 3-6 tháng nhằm bảo đảm an sinh xã hội.

Riêng với các loại chính sách này, chúng tôi có chính sách hỗ trợ riêng (hỗ trợ 1triệu/lao động cho doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động bán cơ giới, lao động phổ thông…) làm sao để mọi đối tượng lao động, mọi lứa tuổi đều được phát huy phục vụ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

PV: Vậy địa phương đã chuẩn bị các điều kiện cụ thể nào để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước?

Đồng chí UBND tỉnh Võ Kim Cự: Hiện nay, chúng tôi khá tự tin với các điều kiện thu hút đầu tư.

Về kết cấu hạ tầng, trước hết, là hệ thống giao thông, Hà Tĩnh có 3 cảng biển lớn là: Xuân Hải, Vũng Áng, Sơn Dương… cộng với hệ thống trục dọc Quốc lộ 1 và Quốc lộ Hồ Chí Minh, với 2 trục ngang sang Lào: quốc lộ 12 và quốc lộ 18, chỉ thiếu sân bay. Hiện, chúng tôi đang đề nghị để cho phép xây dựng sân bay tại Hà Tĩnh. Có thể nói, với việc kiện toàn hệ thống giao thông này, chính quyền địa phương đã nỗ lực rất nhiều trong mấy năm trở lại đây.

Về hệ thống điện, tỉnh đã cung ứng đến tận nơi hệ thống điện tới gần 100% xã, phường trên địa bàn tỉnh, nhất là với hệ thống các khu công nghiệp, tỉnh đặc biệt chú ý bảo đảm đường điện vào tận nơi.

Về hệ thống xả, thải, đáp ứng yêu cầu môi trường, phục vụ sự phát triển bền vững, hiện nay, tỉnh đã hoàn thiện 4 khu vực xử lý thải (cả thể rắn và lỏng...) đảm bảo vệ sinh, chủ động có hệ thống kết nối xử lý môi trường với các doanh nghiệp khi đầu tư vào địa phương, góp phần giúp các doanh nghiệp không mất nhiều thời gian xử lý.

PV: Xin đồng chí cho biết thêm, trong quá trình triển khai, tỉnh còn những khó khăn, tồn tại nào cần giải quyết và giải pháp khắc phục?

Đồng chí UBND tỉnh Võ Kim Cự: Phải thẳng thắn khẳng định rằng, trong bối cảnh hiện nay, Hà Tĩnh đang rất thiếu hệ thống trường học và bệnh viện đáp ứng cho nhu cầu học hành và khám chữa bệnh của hàng chục vạn lao động đang đổ về tỉnh từ các nguồn thu hút dự án đầu tư. Có thể nói, đây là yêu cầu đặt ra rất cấp bách, cơ bản và cần thiết. Một tồn tại nữa, là hệ thống nhà hàng, khách sạn rất thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển...  

Khó khăn hiện nay còn nhiều, nhưng điều đầu tiên, theo tôi, để vượt qua những khó khăn, người đứng đầu phải thực sự tâm huyết, lắng nghe ý kiến của các nhóm doanh nghiệm khác nhau, để từ đó có những điều hành, tổ chức, quản lý, chỉ đạo sát và đáp ứng yêu cầu thực tế. Bản thân lãnh đạo chính quyền Hà Tĩnh thời gian qua cũng đã chủ động chia, phân nhóm các khối: xây dựng, nông nghiệp, chế biến, xuất khẩu… với các đặc tính khác nhau về công nghệ, văn hóa ứng xử, các đối tượng quan tâm của doanh nghiệp, từ đó có những chính sách, quan hệ phù hợp.

Ở Hà Tĩnh chúng tôi, riêng đối với các đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc nhóm sản xuất vật chất, xuất khẩu sẽ được nhận hỗ trợ 4% lãi suất từ chính quyền địa phương. Việc hỗ trợ lãi suất này được tiến hành trên cơ sở cân đối ngân sách của  tỉnh, theo đó, phân loại trọng tâm cần hỗ trợ trước, tiến hành cắt bớt các nguồn đầu tư không hiệu quả để tập trung vào những nhu cầu cấp thiết trước mắt. Đồng thời, tỉnh cũng quán triệt sử dụng các nguồn kinh phí một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Là một tỉnh nghèo, còn nhiều khó khăn, do đó, chúng tôi cũng xác định các nguồn đầu tư trọng điểm, chấp nhận cắt bỏ những nguồn đầu tư kém chất lượng, không hiệu quả để thực hiện có kết quả tốt hơn. Hiện nay, tỉnh cũng đang khẩn trương rà soát tất cả các dự án, đặt quyết tâm các dự án đã và đang triển khai phải đạt tiến độ hoàn thành ngay trong năm 2012 và 2013, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí.

Hà Tĩnh cũng chủ động và đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện tái cấu trúc kinh tế và cắt giảm đầu tư công. Theo đó, việc thực hiện tái cấu trúc theo chỉ đạo của Chính phủ cũng đang được cấp ủy và chính quyền các cấp trên địa bàn Hà Tĩnh thực hiện quyết liệt trên cơ sở phân loại theo nhóm cấp bách, nhóm cơ bản lâu dài, trong đó, chủ lực là phát triển cây - con nông nghiệp, sản xuất hàng hóa, điện, thép, dầu phục vụ công nghiệp và khai thác tối đa thế mạnh tiềm năng du lịch với 500 di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai cắt giảm đầu tư công, sử dụng tiết kiệm ngân sách theo hướng điều chỉnh cần thiết để đảm bảo lợi ích cả trước mắt và lâu dài.

PV: Theo đồng chí, nguyên nhân nào để Hà Tĩnh đạt được những kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong cải thiện môi trường đầu tư thời gian qua?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Kết quả tỉnh Hà Tĩnh chúng tôi đạt được trong thời gian qua có được là nhờ sự đồng thuận, quyết tâm chính trị, sự quyết liệt, kiên trì của cán bộ, nhân dân, của các cấp, các ngành chức năng, là tâm huyết của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh cũng như các cấp cơ sở.

Trong những năm qua, tỉnh Hà Tĩnh đã có những bước phát triển đáng khích lệ, đặc biệt trong việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Năm 2011, Hà Tĩnh đã lọt vào TOP 10 và đứng vị trí thứ 7/63 trong bảng xếp hạng. Thành công này là kết quả tất yếu của sự đoàn kết, đồng thuận, nhất trí cao trong toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh.

Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn nỗ lực cải tiến trong lãnh đạo, điều hành, quản lý, góp phần giảm gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp, ưu tiên quyền lợi cho các nhà đầu tư. Và quả thực, tỉnh cũng rất mừng khi đã và đang cùng lúc có rất đông các nhà đầu tư vào đầu tư tại Hà Tĩnh. Chúng tôi luôn đảm bảo quyết tâm “phục vụ” bình đẳng tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chúng tôi xác định đây là mục tiêu và nhiệm vụ để phục vụ sự phát triển bền vững, lâu dài của nhiều thế hệ trong tỉnh.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Nguồn: cpv.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 28068

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 998476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60006799