09:42 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tổ chức Lễ an vị tượng thờ Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

Chủ nhật - 24/11/2019 10:31
Tối 20/11, tại Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng, xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ an vị tượng thờ anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng.
Tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, đồng chí Lê Đình Sơn - UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh, các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban Chuyên môn, Văn phòng Trung ương đoàn, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn qua các thời kỳ cùng thân nhân anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng và đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên.
 
 
Các đại biểu tham dự buổi Lễ
 
Lễ an vị tượng thờ anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng được cử hành trang trọng, các đại biểu tham gia đã cùng ôn lại tiểu sử và quá trình hoạt động cách mạng của anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng, người đại diện xuất sắc cho thế hệ thanh niên Việt Nam ở thời kỳ đầu xây dựng tổ chức Đoàn.  Mặc dù Anh đã vĩnh viễn ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ; nhưng tấm gương ngời sáng về tinh thần hiếu học, lòng nhiệt tình cách mạng, yêu nước nồng nàn, quyết hy sinh, vì độc lập tự do của dân tộc và câu nói bất hủ của Anh “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” đã trở thành “Tuyên ngôn bất tử”, là ngọn đuốc soi đường, lý tưởng sống và vũ khí chiến đấu, kim chỉ nam hành động của thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng.
 


Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thực hiện nghi lễ an vị tượng thờ
 
Thiết thực kỷ niệm 105 năm ngày sinh, tưởng niệm 88 năm ngày hi sinh của anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã triển khai việc đúc tượng thờ anh Lý Tự Trọng. Sau quá trình thực hiện bài bản, khoa học, với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan; tiếp thu ý kiến góp ý, các nhà khoa học, chuyên gia về mỹ thuật, điêu khắc và thân nhân anh Lý Tự Trọng, tượng thờ đã được hoàn thành đúng theo kế hoạch.

 


Tượng thờ Anh hùng Liệt sĩ Lý Tự Trọng
 
Tượng thờ anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng được làm bằng chất liệu đồng, có chiều cao 130cm, chiều rộng 120cm, khuôn dung cân đối, hài hòa, đảm bảo đường nét, bố cục của tượng bán thân; thể hiện phong thái hiên ngang, ý chí kiên cường, bất khuất của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên; đồng thời thể hiện sự gần gũi, thân thuộc, tương đồng với thân nhân dòng họ anh Lý Tự Trọng.
 
 
Các vị đại biểu dâng hương tại nhà thờ anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng
 
Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng các vị đại biểu đã dâng hoa, hương tại phần mộ anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng.
 
 

Đồng chí Lý Tự Trọng, tên thật là Lê Hữu Trọng, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1914, tại Bản Mạy, tỉnh Nakhonphanom, Thái Lan trong một gia đình Việt Kiều yêu nước. Năm 1926, Anh được tổ chức “Hội Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí” lựa chọn, đưa sang Quảng Châu học tập; được đồng chí Nguyễn Ái Quốc đưa vào nhóm “Thiếu niên tiền phong Việt Nam” và trực tiếp đào tạo, rèn luyện.
Đến giữa năm 1929, do yêu cầu của tình hình cách mạng, Lý Tự Trọng được cử về nước hoạt động tại Sài Gòn - Chợ Lớn, đảm nhận nhiệm vụ liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ; anh được giao một nhiệm vụ đặc biệt, đó là vận động tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để thành lập tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản.
Ngày 09/02/1931, trong một tình huống nguy cấp để bảo vệ đồng chí Phan Bôi, cán bộ cách mạng đang thực hiện nhiệm vụ diễn thuyết, tuyên truyền, vận động quần chúng; Lý Tự Trọng đã không quản ngại nguy hiểm, rút súng bắn chết tên mật thám pháp khét tiếng Lơ gơ răng và bị địch bắt. Bằng những hình thức tra tấn dã man, tàn bạo như thời trung cổ và cả những dụ dỗ, hứa hẹn đầy hấp dẫn nhưng kẻ thù đã không khuất phục được Anh. Sau hai tháng bị bắt, Lý Tự Trọng bị bọn thực dân đưa ra Tòa đại hình xét xử, mặc dù khi đó Anh chưa đầy 18 tuổi. Tại tòa án kẻ thù, anh hiên ngang, dõng dạc tuyên bố: “Tôi hành động có suy nghĩ, tôi hiểu việc tôi làm, tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi tuy chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Câu nói của Lý Tự Trọng như tiếng chuông ngân vang khắp mọi miền, làm chấn động dư luận lúc bấy giờ và truyền thêm lửa, tiếp thêm máu cho triệu triệu trái tim người Việt Nam yêu nước, làm dâng cao làn sóng đấu tranh cách mạng, khiến cho bọn Thực dân Pháp lo sợ; chúng đã bí mật đưa anh lên máy chém vào rạng sáng ngày 21 tháng 11 năm 1931.

 
 
Theo Ban Tuyên giáo/tinhdoanhatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 40116

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1213803

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58805858