17:15 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Toàn dân ra quân làm thủy lợi, ra sức tiết kiệm nước!

Thứ năm - 15/11/2012 19:37
Biến đổi khí hậu ngày càng khiến thời tiết trở nên cực đoan và bất thường, vô tình phá vỡ các quy luật tự nhiên vốn được ông cha ngàn đời đúc kết. Nằm trên dải đất miền Trung lúc khô hạn khi lũ dồn, Hà Tĩnh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Hiện hữu nhất là đến nay, tuy gần kết thúc mùa mưa lũ nhưng lượng mưa bình quân toàn tỉnh mới đạt từ 50 - 62% so với lượng mưa cả năm của trung bình nhiều năm và đạt từ 60 - 70% lượng mưa cùng kỳ năm 2011. Các hồ chứa lớn như: Kẻ Gỗ, Sông Rác, Thượng Tuy - vốn là niềm tự hào bấy lâu trong phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp - đang "thoi thóp" thở khi dung tích mới đạt từ 34 - 37% so với thiết kế; các hồ chứa nhỏ tuy có dung tích khá hơn nhưng chỉ đạt phổ biến từ 45 - 70% so với thiết kế. Cùng với hệ thống công trình đầu mối, kênh mương bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng thì nguy cơ thiếu nước ngày càng cao ngay từ vụ xuân tới chứ chưa nói gì đến nhiệm vụ tưới của cả năm 2013.

Khép lại tháng ra quân làm GT-TL nội đồng
Ra quân làm thủy lợi, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy nông bị hư hỏng, xuống cấp để kịp thời phục vụ sản xuất, dân sinh đảm bảo hiệu quả thiết thực, tránh làm hình thức, chiếu lệ, hiệu quả thấp

Vẫn biết "người tính không bằng trời tính", nhưng trong hoàn cảnh cụ thể này, việc chủ động ứng phó với thời tiết khô hạn, nguy cơ thiếu nước cao, hẳn sẽ mang lại lợi ích lớn hơn nhiều. Bởi thế, ngày 9/11 vừa qua, UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 23/CT-UBND yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND 12 huyện, thành, thị trong tỉnh, Giám đốc các Công ty TNHH MTV thủy lợi cùng thủ trướng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan phát động toàn dân ra quân làm thủy lợi, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy nông bị hư hỏng, xuống cấp để kịp thời phục vụ sản xuất, dân sinh đảm bảo hiệu quả thiết thực, tránh làm hình thức, chiếu lệ, hiệu quả thấp.

Riêng Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, cần thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện để chỉ đạo chính quyền cơ sở, các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi huy động nhân dân ra quân nạo vét, khơi thông các hệ thống kênh tưới, kênh dẫn các trạm bơm, kiên cố hóa kênh mương; củng cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước mặt ruộng cho việc làm đất vụ xuân, tránh thất thoát nguồn nước; kiểm tra, sửa chữa ngay các hệ thống cánh cửa cống hồ chứa nước bị hư hỏng, rò rỉ làm thất thoát nước; huy động mọi nguồn lực tổ chức duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa các công trình thủy lợi trên địa bàn đạt hiệu quả cao.

"Một miếng khi đói bằng cả gói khi no", câu thành ngữ giàu tính giáo dục về nhân sinh luôn đúng và càng quý hơn trong bối cảnh thiếu nước ở vụ đông này. Thiếu thì phải tiết kiệm, đương nhiên. Song, tiết kiệm thế nào thì cả chính quyền các địa phương lẫn doanh nghiệp thủy lợi phải thể hiện bằng hành động cụ thể như cân đối nguồn nước từ các hồ, đập để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, bố trí cây trồng hợp lý; vận hành, điều tiết, phân phối nguồn nước một cách khoa học; đối với những diện tích tưới vừa dùng nước từ hồ chứa và trạm bơm thì phải cân đối nguồn hợp lý để có phương án ưu tiên sử dụng nguồn nước cấp từ trạm bơm khi mực nước trên sông suối đương cao, để giành nước hồ đập để mở tưới khi không thể bơm tát lúc mực nước ở sông suối đã xuống thấp.

Toàn dân ra quân làm thủy lợi đã trở thành nét đẹp truyền thống trước mỗi vụ sản xuất của bà con nông dân. Năm nay, chiến dịch này càng mang nhiều ý nghĩa hơn khi nguồn nước phục vụ sản xuất cho 2 vụ gieo trồng chính trong năm 2013 đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Nói gọn lại thì cốt lõi của vấn đề không ngoài ba từ: tiết kiệm nước. Bởi, chúng ta không chỉ dùng nó mỗi vụ xuân tới mà còn phải lo xa hơn cho cả vụ hè thu 2013.

Vì thế, mỗi người dân đang ngày một giàu hơn trên thửa ruộng của mình hay những người công nhân thủy lợi luôn sát cánh vì sự nghiệp nông nghiệp - nông dân - nông thôn hãy ra quân làm thủy lợi với tinh thần khí thế nhất, hiệu quả cao nhất. Và, cũng không quên "lạy trời mưa xuống"!

HẢI XUÂN
(baohatinh.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 628489

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59636812