09:44 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Trái ngọt” từ công tác đào tạo nghề ở Thạch Hà

Thứ ba - 11/12/2012 02:36
Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho LĐNT luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) quan tâm. Dù là nghề nông nghiệp hay phi nông nghiệp, sau khi hoàn thành khóa học, phần lớn học viên đã tìm được việc làm hoặc áp dụng thành công vào thực tế sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo tiêu chí XDNTM.

 
Mô hình nuôi lợn liên kết quy mô lớn của HTX Đồng Tiến, xã Thạch Thắng cho thu lãi 350 triệu đồng/năm.

Về các xã Thạch Văn, Thạch Ngọc, Tượng Sơn, Thạch Tân, Thạch Xuân... những ngày này, đến đâu chúng tôi cũng nhận thấy sự đổi thay mạnh mẽ, toàn diện. Đáng quý hơn, đổi thay ấy bắt nguồn từ sự thay đổi nhận thức của người dân.

Nếu như trước đây, người dân xã Tượng Sơn sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp thì nay đã khác. Nhiều nghề mới đang được du nhập vào địa phương, giúp bà con thay đổi nhận thức trong chọn nghề để làm ăn sinh sống. Anh Trần Hậu Danh, 30 tuổi, ở xóm Bắc Bình là một ví dụ điển hình. Theo Đề án đào tạo nghề cho LĐNT, anh đăng ký học nghề hàn. Sau khi học xong, Danh mạnh dạn mở xưởng sản xuất, hiện anh làm không hết việc, cho thu nhập cao gấp nhiều lần làm ruộng. “Tiếc là tôi đã không đến với nghề này sớm”, anh Danh nói vui.

Ấn tượng lớn nhất của chúng tôi khi về Tượng Sơn là những cánh đồng rau an toàn. Phó chủ tịch UBND xã Dương Kim Huy cho biết: "Hiện, xã có 116 hộ sản xuất rau an toàn tại 4 vùng với diện tích 15ha, cho thu nhập 250 - 280 triệu đồng/ha. Thời gian tới, xã sẽ quy hoạch thêm 3 vùng nữa với diện tích 15ha. Đây là vùng sản xuất rau sạch theo hướng hàng hóa để cung cấp cho thị trường TP.Hà Tĩnh và các vùng lân cận”.

Theo ông Huy, thời gian qua, xã đã mở 18 lớp đào tạo nghề, hơn 600 người theo học. Các nghề được đào tạo gồm: Điện dân dụng, máy nông cụ, hàn, thú y...

“Trước đây, khi chưa qua đào tạo, nông dân làm theo thói quen, theo kinh nghiệm nhưng giờ cũng trên đơn vị diện tích ấy, họ đã biết tính toán, cân đối lượng giống, phân bón phù hợp nên không những giảm chi phí mà còn cho hiệu quả cao hơn trước”, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Nguyễn Văn Thìn nhận xét.

Ông Phan Hữu Tuất, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà cho biết: “Kết quả lớn nhất mà Đề án đào tạo nghề cho LĐNT mang lại là sự thay đổi nhận thức của người dân. Từ thói quen lao động nhỏ lẻ, giờ đây phần lớn trong số họ đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất nhờ những kiến thức tiếp thu được qua các lớp tập huấn, chương trình đào tạo nghề. Không chỉ nhiều nghề mới cho thu nhập khá mà ngay trong sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác. Nhờ đó, năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi được cải thiện đáng kể”.

Ông Tuất cho biết thêm, thời gian qua, trung bình mỗi năm huyện mở gần 60 lớp đào tạo nghề với trên 2.000 LĐNT và cán bộ công chức xã tham gia trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, phi nông nghiệp, quản lý nhà nước... Đó là chưa kể hàng chục lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn hàng năm. Tính đến cuối tháng 10/2012, tỷ lệ lao động qua đào tạo ở Thạch Hà chiếm trên 40%, hơn 70% số học viên sau học nghề tạo được việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo tiêu chí XDNTM.

Điều đáng ghi nhận là, hiện nay, Thạch Hà đã xây dựng được gần 40 mô hình dạy nghề cho LĐNT, trong đó có nhiều mô hình bước đầu đã giải quyết được việc làm. Trong đó, dự án "Đào tạo nâng cao năng lực kinh tế dựa vào cộng đồng" (CB-TREE) tại xã Thạch Văn với 8 nhóm nghề, sau một thời gian triển khai đã được Tổng cục Dạy nghề - Dự án CB-TREE đánh giá cao về tính hiệu quả. Hiện, xã đã thành lập tổ hợp đóng thuyền nan, thành lập HTX sản xuất kinh doanh mây tre đan xuất khẩu. Dự án IMPP tại 9 xã đã thành lập được HTX làm nón lá tại xã Phù Việt; sản xuất tăm, đũa tre tại Thạch Kênh; HTX trồng rau sạch tại Tượng Sơn; chăn nuôi lợn quy mô lớn tại Thạch Hội, Thạch Thắng...

“Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT gắn với XDNTM, thời gian tới, Thạch Hà tập trung đào tạo nghề gắn với tạo việc làm bằng những hình thức liên kết với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh...", ông Tuất nhấn mạnh.

Trọng Nghĩa

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 264


Hôm nayHôm nay : 55482

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1275311

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58867366