23:05 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiến hàng chục nghìn “tấc vàng” xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 23/07/2012 03:07
Trong thời buổi đất quý hơn vàng và nhiều người giàu lên nhờ đất, ấy vậy mà nhân dân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) sẵn sàng hiến hàng chục nghìn m2 đất cho cuộc vận động xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Hường – Chủ tịch MTTQ huyện Thạch Hà để biết thêm thông tin xung quanh phong trào hiến những "tấc vàng” của nhân dân Thạch Hà thời gian qua

 
Ông Hoàng Văn Loan đang chỉ phần đất
gia đình đã hiến cho phong trào XDNTM
 
Cuộc vận động XDNTM đến nay đã đi qua từng ngõ ngách, từng ngôi nhà, khu phố và đến từng người dân Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung, đâu đâu cũng dấy lên không khí nô nức thi đua XDNTM. Vậy ở Thạch Hà điều gì nói lên sự nổi bật trong cuộc vận động này, thưa ông?
 

Ông Lê Xuân Hường
- Đó là phong trào hiến đất. Có những yếu tố tôi không dám khẳng định, nhưng với phong trào hiến đất cho công cuộc XDNTM thì chúng tôi lại rất tự hào vì đã làm được nhiều điều kỳ diệu. Nhiều con đường theo quy hoạch mới hoàn toàn nên ban đầu chúng tôi rất lo sẽ không thực hiện được vì phải vận động nhân dân hiến một lượng đất rất lớn. Thế nhưng làm rồi mới biết "dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Nhìn lại chặng đường đã đi qua của phong trào XDNTM ở Thạch Hà, chúng tôi cũng không ngờ rằng nhân dân có thể "phóng khoáng” đến mức như vậy.
 
Ông có thể cho biết số liệu nào minh chứng cho điều đó?Phải chăng giá đất rẻ hay không có giá trị nên dân mới hiến nhiều như vậy?
 
- Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, nhân dân đã hiến 75.000m2 đất, đưa tổng diện tích đất nhân dân hiến để làm giao thông nông thôn lên đến 135.000m2. Trong đó những xã có diện tích hiến đất nhiều nhất là Phù Việt 10.000m2, Thạch Đài 15.961m2, Thạch Lạc 2.000m2, Thạch Ngọc 5.520m2, Thạch Vĩnh 10.060m2, Thạch Xuân 8.384m2. Điều đáng nói là có những hộ sẵn sàng hiến từ 200 đến 300 m2, ví như gia đình ông Đặng Đình Cung, ông Nguyễn Văn Ngôn, ông Trương Khắc Hoành, bà Nguyễn Thị Nậy, ông Hoàng Văn Loan, ông Hoàng Văn Quyền, bà Nguyễn Thị Thảo ở Đông Đài, xã Thạch Đài. Nhân dân không chỉ hiến đất mà còn quyên góp thêm tiền mặt và ngày công. Đến nay con số tròn về tiền mặt là 48 tỷ đồng, chiếm 11% tổng nguồn vốn đầu tư cho XDNTM và 57.000 ngày công.
 
Thạch Hà là vùng phụ cận với TP.Hà Tĩnh nên không có chuyện giá đất rẻ hay mất giá trị. Nhân dân không tiếc với nguồn vốn giá trị nhất của họ là đất vì họ biết rằng XDNTM chính là xây dựng cho chính cuộc sống bền vững của mình.
 
Ở các địa phương khác đang loay hoay giải quyết đền bù sau giải phóng mặt bằng cho mục tiêu XDNTM, Thạch Hà có gặp phải rắc rối ở vấn đề này không thưa ông?
 
- Cho đến thời điểm này thì mọi công trình phục vụ cho chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM ở Thạch Hà đều hoàn toàn do dân tự nguyện hiến đất chứ không hề phải đền bù bất cứ một tấc đất nào. Hiện nay, công tác đền bù chỉ cần phải giải quyết cho các công trình trọng điểm của huyện, tỉnh như quốc lộ 15A, 15B; tỉnh lộ 7,17,21, dự án Mỏ sắt Thạch Khê…
 
Yếu tố nào đã làm nên thành công của Thạch Hà trong phong trào hiến đất cho XDNTM? MTTQ huyện đã có những đóng góp gì?Bài học nào được rút ra từ đây thưa ông?
 
- Không phải ngẫu nhiên nhân dân đóng góp cho công cuộc XDNTM một lượng đất lớn như vậy đâu. Đó là kết quả từ cuộc tuyên truyền, vận động quyết liệt, sáng tạo của cả hệ thống chính trị ở huyện Thạch Hà, trong đó MTTQ là chủ thể của công tác này.
 
Điều đọng lại sau những chiến dịch tuyên truyền, vận động đó là tất cả những người tham gia công tác thì 10 người phải như 1. Muốn tuyên truyền thành công thì phải học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo, nắm bắt chủ trương thực tế một cách chính xác nhất. Qua đây, nhận thức, nghiệp vụ, vai trò, uy tín của MTTQ cũng như cả hệ thống chính trị đều được nâng lên rõ rệt.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Hạnh Nguyên
Nguồn: daidoanket.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thạch hà

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 732480

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59740803