10:54 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nếp sống văn minh:Kinh nghiệm từ Tây Tựu

Thứ sáu - 21/09/2012 05:26
Để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, các chi bộ có Nghị quyết chuyên đề và yêu cầu đảng viên gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, giữ gìn vệ sinh môi trường... Những kinh nghiệm khi thực hiện chương trình này tại xã Tây Tựu cần được nhân rộng.
 
Nếp sống mới hình thành

Một trong những đổi thay được cán bộ và nhân dân xã Tây Tựu đánh giá là "cách mạng" trong xây dựng NTM là lễ tang văn minh. Theo UBND xã Tây Tựu, trước đây, mỗi đám tang đều tổ chức ăn uống linh đình hàng trăm mâm cỗ, tốn kém nhiều tiền bạc. Tuy nhiên, từ sau buổi làm việc của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái tại xã Tây Tựu vào tháng 7/2011, chính quyền, đoàn thể... các cấp cơ sở đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa nên đến nay, việc tang trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Chu Hữu Viên, Trưởng thôn 3 cho biết, thôn đã thành lập Ban tang lễ do Trưởng thôn làm Trưởng ban. Ban có nhiệm vụ đứng ra tổ chức đám tang cho các hộ gia đình, đảm bảo gọn nhẹ nhưng vẫn trang trọng, chu đáo. Từ tháng 7/2011 đến nay, thôn 3 đã tổ chức 22 đám tang theo nếp sống mới. Ước tính mỗi đám tang giảm được chi phí trên dưới 100 triệu đồng.
 

Kè ao, xây dựng đường giao thông tại xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm. Ảnh: Quang Thiện


Không chỉ vậy, các thôn xã Tây Tựu đã duy trì tốt vệ sinh môi trường. Sáng thứ Bảy hàng tuần, người dân các thôn, xóm và các đoàn thể đều tổ chức quét dọn đường làng, ngõ xóm. Hội Cựu chiến binh xã phát động hội viên tham gia lắp đèn chiếu sáng tại các trục đường, yêu cầu 100% ngõ xóm có hội viên Hội Cựu chiến binh phải lắp đèn. Cùng với phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, Hội Phụ nữ xã tích cực vận động, tuyên truyền, nên tỷ lệ sinh con thứ 3 tại xã đã giảm rõ rệt.

Nâng cao vai trò đảng viên

Tính đến nay, xã Tây Tựu đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM. Để có những kết quả đáng khích lệ trên, nhất là trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, cán bộ, đảng viên có vai trò rất quan trọng. Từ tháng 8/2011, UBND xã Tây Tựu đã quyết định thành lập ở mỗi thôn một Tiểu ban chỉ đạo xây dựng NTM do Bí thư Chi bộ làm Trưởng ban. Các Tiểu ban này phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM trên mọi mặt. Ông Bùi Văn Sử, Bí thư Chi bộ thôn 1 bày tỏ: "Muốn huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu".

Tại buổi làm việc về xây dựng NTM ở xã Tây Tựu mới đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái đã đánh giá cao kết quả của xã đạt được, nhất là trong việc thực hiện nếp sống văn minh và yêu cầu, UBND xã Tây Tựu tiếp tục nghiên cứu, tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, nhiệt tình và có năng lực, trình độ để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM.

 
"Thời gian qua, nhân dân xã Tây Tựu đã tham gia hơn 1.600 ngày công duy trì thường xuyên công tác vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hàng tuần. Ngoài ra, người dân còn tự nguyện đóng góp 92 triệu đồng mắc đèn chiếu sáng tại 93 trục đường làng, ngõ xóm với tổng chiều dài 11,6km." - Ông Lê Văn Việt- Chủ tịch UBND xã Tây Tựu
 
Thiện Quang
Theo ktdt.com.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thực hiện

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 257


Hôm nayHôm nay : 59120

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278949

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58871004