01:51 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh: Dân tin và dân ủng hộ

Chủ nhật - 27/05/2012 01:15
(Dân Việt) - Sau gần 2 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, cả 235 xã trong toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có những chuyển biến rõ nét, nhiều tiêu chí quan trọng đã đạt được.

Thành công bước đầu của Hà Tĩnh là làm cho dân tin và cùng chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

Dành những ngày nghỉ về với dân

Mới đây trong một lần về kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại huyện Can Lộc, ông Võ Kim Cự- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM Hà Tĩnh đã chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng NTM, điều quan trọng nhất là phải để người dân được làm chủ thể. Vì thế, tất cả các thành viên trong Ban chỉ đạo gồm lãnh đạo các sở, ban, ngành đều phải dành những ngày nghỉ cuối tuần để về các xã xây dựng NTM kiểm tra, bám sát cơ sở”.

Bê tông hoá đường giao thông nông thôn tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ.

Nhiệm vụ của các thành viên là hàng tuần có kế hoạch kiểm tra cụ thể từng đầu việc ở địa phương, tổ chức giao ban định kỳ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Nhờ đó, ở Hà Tĩnh, nhiều khó khăn vướng mắc của xã, của dân đã được giải quyết, tháo gỡ kịp thời.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM Hà Tĩnh, riêng năm 2012, tỉnh đã trích 89 tỷ đồng từ ngân sách để tập trung xây dựng NTM. Theo đó, nhóm 3 xã về đích năm 2012 được hỗ trợ 4,5 tỷ đồng/xã; nhóm 13 xã về đích năm 2013 được hỗ trợ 2,2 tỷ đồng/xã; nhóm 34 xã về đích năm 2015 được hỗ trợ 466 triệu đồng/xã, các xã còn lại được hỗ trợ từ 150-170 triệu đồng/xã.

Ưu tiên lớn nhất của Hà Tĩnh hiện nay là tập trung xây dựng giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, thủy lợi và phát triển sản xuất. Đến nay, Hà Tĩnh đã xây dựng được 46 mô hình, hợp tác sản xuất có sự kết nối chặt chẽ, hiệu quả kinh tếcao như: Mô hình nuôi tôm trên cát công nghệ cao năng suất 20-25 tấn/ha; mô hình chăn nuôi lợn quy mô 500 con/lứa tại các huyện Vũ Quang, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên...

Nhiều nguồn tiền “đổ” vào NTM

Ông Nguyễn Tiến Mai ở thôn Thống Nhất, xã Phù Việt, huyện Thạch Hà cho biết: “Thú thật lúc mới triển khai làm NTM, dân chúng tôi cũng hoài nghi vì trước đây cũng đã có một số chương trình, dự án khi mới triển khai thì hoành tráng lắm, nhưng sau đó đuối dần. Tuy nhiên, tôi thấy Chương trình NTM khác hẳn, vì phục vụ cho chính người dân. Cho nên, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 200m2 đất, đập 43m tường rào, chặt hàng chục cây ăn quả để làm đường giao thông mà không cần đo đếm”.

Tại Hà Tĩnh, đến nay đã có 233/235 xã phê duyệt Đồ án quy hoạch NTM, 231 đã hoàn thành xây dựng Đề án xây dựng NTM và Đề án phát triển sản xuất. Có 2 xã Gia Phố (Hương Khê) và Thiên Lộc (Can Lộc) đạt 17/19 tiêu chí.

Ông Nguyễn Bá Du- Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Phù Việt (Thạch Hà) cho biết: “Nông dân trong xã đã hiến trên 10.500m2² đất và nhiều tài sản khác trị giá trên 2 tỷ đồng. Đặc biệt, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của những người con xa quê với số tiền gần 6 tỷ đồng giúp địa phương xây dựng NTM".

Để dân tin hơn vào Chương trình xây dựng NTM, một cách làm khác của Hà Tĩnh cũng được áp dụng, đó là huy động sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cá nhân, tổ chức cho xã NTM. Hiện đã có 61 đơn vị, tổ chức nhận đỡ đầu, tài trợ cho 86 xã xây dựng NTM với số tiền trên 17,4 tỷ đồng.

Ông Trần Huy Oánh- Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Quá trình triển khai chương trình ở Hà Tĩnh được người dân ủng hộ rất lớn cả vật chất lẫn tinh thần, điển hình như các huyện: Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà… Kết quả, toàn tỉnh đã huy động được trên 2.200 tỷ đồng, trong đó vốn của dân 229,5 tỷ đồng.

Theo Danviet
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 20685

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 596779

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59605102