18:44 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bắc Ninh: Chuyển động cùng Nông thôn mới

Thứ tư - 27/12/2017 11:20
Những ngày cuối năm, đi trên con đường thẳng tắp chạy qua cánh đồng màu xanh mơn mởn, xuyên giữa những nếp nhà cao tầng mọc lên san sát, người ta như cảm nhận rõ hơn hơi thở của Nông thôn mới (NTM) đã lan tỏa ngập tràn mỗi vùng quê. Ở đó, những gương mặt nông dân hiền hậu đang ánh lên niềm vui và niềm tin rằng nhịp sống của họ đã thực sự chuyển mình cùng NTM, làm bức tranh xuân thêm bừng sáng.
Là một trong những xã khó khăn của huyện Lương Tài, đến cuối năm 2017, Lâm Thao cơ bản hoàn thiện các tiêu chí về đích NTM đúng hẹn. Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hải Long, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: “Năm 2011, khi mới bắt tay vào thực hiện chương trình, xã chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Với quyết tâm chính trị cao nhất, năm 2017, Lâm Thao tập trung huy động nguồn lực thực hiện những tiêu chí cuối trong xây dựng NTM về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất văn hóa…”. Đến nay, các tuyến đường liên xã, liên thôn và ngõ, xóm đều được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp, tạo diện mạo làng quê khởi sắc; hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đáp ứng tốt cho sản xuất và nhu cầu dân sinh. Thu nhập trung bình/người của xã lên 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,12% (theo chuẩn mới). Đặc biệt, với hơn 80% dân số sống nhờ nông nghiệp, Lâm Thao tích cực tổ chức sản xuất phù hợp để phát triển kinh tế, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Nổi lên trong đó là mô hình sản xuất tía tô xuất khẩu công nghệ cao của Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm với diện tích 11,3ha, tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp đã xây dựng được 5 ha nhà kính, trong đó trồng và đang cho thu hoạch 2 ha rau lá tía tô xanh xuất khẩu đi Nhật Bản với giá 500-700 đồng/lá, doanh thu dự kiến khoảng 2,5 tỷ đồng/năm. Đi cùng với lợi ích kinh tế to lớn, mô hình nông nghiệp công nghệ cao này còn làm thay đổi quy trình canh tác của nông dân theo hướng hiện đại, an toàn.
 
  
Mô hình trồng tía tô xanh xuất khẩu của Công ty Cổ phần Hồ Gươm tại xã Lâm Thao (Lương Tài).
 
Là 1 trong 2 địa phương đăng ký về đích NTM cấp huyện trong năm 2018, huyện Gia Bình đang dốc sức chuẩn bị những tiền đề cuối cùng để đạt được mục tiêu này. Để người dân đồng lòng tham gia thực hiện chương trình, huyện tăng cường tuyên truyền nội dung các tiêu chí từ đó vận động hưởng ứng phong trào. Có nhiều thời điểm, khắp các xóm, thôn giống như những công trường. Nơi tổ chức làm đường giao thông nông thôn, nơi xây dựng nhà văn hóa, nơi kiên cố hoá trường học… Cán bộ, đảng viên và người dân đồng lòng chung tay xây dựng quê hương, người hiến đất, người góp công, góp của… Sự nỗ lực ấy đã đưa lại kết quả tích cực, đến nay, toàn huyện có 10/13 xã đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Hạ tầng kỹ thuật được kiến thiết, chỉnh trang đồng bộ với hệ thống giao thông bảo đảm kết nối tới các xã; số km đường huyện đạt chuẩn theo quy hoạch; hệ thống thủy lợi, lưới điện liên xã đạt yêu cầu kỹ thuật; hệ thống thu gom xử lý chất thải đạt chuẩn, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm… Sản xuất nông nghiệp được quan tâm, giá trị trồng trọt trên 1 ha canh tác đạt 120 triệu/năm, (tăng 2,5 lần so với những năm đầu tái lập huyện); giá trị nuôi trồng thuỷ sản trên 1 ha đạt gần 300 triệu đồng/năm (tăng gần 200 triệu đồng so với năm 2000). Ông Nguyễn Khắc Đạm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT-cơ quan thường trực Văn phòng điều phối NTM huyện khẳng định:  “Hiện nay, chúng tôi đang phấn đấu, quyết tâm về đích NTM đúng kế hoạch đề ra. Đối với các xã đã được công nhận, huyện chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với 3 xã chưa đạt, địa phương tập trung nguồn lực để xây dựng hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”.
 
  
Diện mạo làng quê thôn Hoàng Kênh, xã Trung Kênh (Lương Tài) ngày càng khang trang, hiện đại.
 
Với nhiều tiêu chí nằm ở top đầu, sau 7 năm triển khai chương trình, Bắc Ninh đã vươn lên trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng Nông thôn mới trên toàn quốc. Đến nay, số tiêu chí trung bình của tỉnh đạt 18,14 tiêu chí/xã, có 70/97 xã và 2 đơn vị cấp huyện là: huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM, 24 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 3 xã đạt từ 13 đến 14 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 13 tiêu chí. Đến nay, tỉnh đầu tư xây dựng hơn 1.100 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn (giao thông, trường học, trạm y tế, nước sạch, chợ nông thôn…) làm thay đổi cơ bản cảnh quan, môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân nông thôn. Cụ thể, 100% trụ sở các xã được xây dựng kiên cố, được trang bị máy tính và kết nối internet; 85% chiều dài đường giao thông liên thôn, đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; hệ thống lưới điện nông thôn được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh với chất lượng ổn định; 77,3% tổng số xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, tăng 70 xã so với năm 2010; 92/97 xã đạt chuẩn y tế giai đoạn II; tỷ lệ người dân được sử dụng các nguồn nước hợp vệ sinh đạt 98,3%. Đặc biệt, nhiều địa phương còn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng hiện đại. Nhờ vậy, hết năm học 2016 - 2017, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp đạt 95,58% (cao nhất cả nước), 100% đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn (cao nhất vùng Đồng bằng Bắc Bộ), có 70/97 xã đạt tiêu chí trường học, tăng 41 xã so với năm 2010. Kết quả này cũng đưa Bắc Ninh trở thành đơn vị có tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia cao nhất cả nước.
Theo ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp& PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án theo đúng kế hoạch, lộ trình chương trình xây dựng NTM. Nhiều địa phương đã làm tốt công tác quy hoạch tổng thể (không gian) xã, quy hoạch sử dụng đất và tổ chức công bố rộng rãi đến người dân. Một số địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch sát với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, phong trào xây dựng NTM thời gian qua đã tạo được sự tin tưởng, huy động tốt sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể quần chúng. Các doanh nghiệp và nhân dân tự nguyện đóng góp gần 700 tỷ đồng, hơn 14.000 ngày công và hiến hơn 150 nghìn m2 đất để xây dựng các công trình công cộng nông thôn. Tiếp nối kết quả đó, thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động tối đa nguồn vốn hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh thực hiện chương trình gắn với tiêu chí trở thành quận, phường; trong đó ưu tiên nguồn vốn cho các xã đăng ký đạt chuẩn và các tiêu chí thiết yếu phục vụ trực tiếp đời sống, sinh hoạt của người dân. Quan trọng hơn, các địa phương sẽ phải không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, làm cho những thành quả NTM đi vào chiều sâu để người dân cảm thấy thực sự hài lòng với ý nghĩa NTM mang đến.
Khép lại những chuyển mình ấn tượng trong xây dựng NTM năm 2017 cũng chính là tiền đề, động lực quan trọng để toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh phong trào thời gian tới. Để chúng ta có quyền chờ đợi vào một cuộc chuyển mình lớn hơn từ những vùng NTM sang đô thị mới.
Theo Báo Bắc Ninh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 93


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 723277

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59731600