14:51 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bắt đầu một đợt dịch mới

Thứ ba - 07/02/2012 11:49
Sau một thời gian dài yên ắng, dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát thành một đợt dịch mới trên diện rộng.
Bắt đầu một đợt dịch mới

Bắt đầu một đợt dịch mới

 

Theo tổng hợp của Cục Thú y, tính đến chiều qua (5/2), dịch cúm gia cầm (CGC) đã bùng phát ở 4 xã, thuộc 4 huyện của 3 tỉnh là Thanh Hóa, Quảng Trị và Sóc Trăng, với tổng số 1.683 con gia cầm mắc bệnh, trong đó có 1.591 con vịt và 92 con gà. Số gia cầm trong các ổ dịch buộc phải tiêu hủy là 4.032 con, trong đó có 3.610 con vịt và 422 con gà.

Ngoài 3 tỉnh có dịch CGC chính thức bùng phát, hiện có 4 tỉnh – thành khác là Hà Nội, Nghệ An, Kiên Giang và Bạc Liêu đang nằm trong diện “tình nghi” đang xẩy ra dịch CGC. Tuy nhiên, hiện Cục Thú y chưa có các xét nghiệm dịch tễ chính thức về việc CGC xuất hiện ở các địa phương này.

Nhận định về nguy cơ của dịch CGC trong thời gian tới, Cục Thú y cảnh báo, dịch CGC đang hội tụ nhiều điều kiện và nguy cơ để bùng phát thành một đợt mới trên diện rộng. Những nguyên nhân chủ yếu khiến dịch bùng phát đó là trước và sau Tết Nguyên đán, việc buôn bán, vận chuyển gia cầm trên phạm vi cả nước tăng đột biến, tạo nhiều “lỗ hổng” về kiểm dịch. Thứ hai là tình hình thời tiết rét đậm kéo dài tại miền Bắc, đặc biệt là thời điểm sắp giao mùa đang tạo điều kiện rất tốt cho virus CGC phát triển.

Nguy cơ thứ ba đó là ở miền Bắc, hơn một năm vừa qua, đàn gia cầm vẫn chưa được tiêm vacxin CGC do tới thời điểm này, cơ quan Thú y vẫn chưa tìm ra vacxin phòng dịch hữu hiệu đối với chủng virus H5N1, Clade 2.3.2. Trong khi đó, sau một thời gian dài dịch CGC yên ắng, nhiều địa phương đã tỏ ra lơ là, chủ quan với công tác phòng chống dịch.

Trước tình hình dịch CGC có nguy cơ lan rộng, hôm nay (6/2), Bộ NN-PTNT có Công điện khẩn gửi các địa phương yêu cầu kiện toàn và “xốc lại” BCĐ phòng chống dịch CGC các tỉnh, duy trì chế độ họp giao ban định kỳ, đồng thời chỉ đạo cơ quan Thú y tổ chức trực ban, công khai số điện thoại đường dây nóng phục vụ công tác phòng chống dịch. 

UBND các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh có nguy cơ bùng phát dịch CGC cao, cơ quan Thú y phối hợp với cơ quan Y tế thành lập ngay các đoàn kiểm tra đôn đốc công tác phòng chống dịch tại cơ sở, giám sát chặt việc vận chuyển, buôn bán và công tác đảm bảo an toàn phòng dịch tại các điểm có nguy cơ cao như vùng chăn thả vịt chạy đồng, các khu giết mổ gia cầm, các lò ấp, chợ đầu mối…, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và kinh phí để chủ động đối phó với dịch… 

 

Theo Cục Thú y, việc tiêm phòng vacxin LMLM năm 2011 đến thời điểm này đã bị chậm so với kế hoạch, và phải kéo dài tới hết tháng 2/2012.

 

Điều đáng nói, trong khi dịch CGC có nguy cơ bùng phát rộng thì dịch LMLM trên gia súc cũng đang xuất hiện trở lại. Cục Thú y khẳng định, sau khi Báo NNVN (ngày 3/2) đưa tin tại Quảng Ngãi xẩy ra dịch LMLM với 12 con bò mắc bệnh, Cục đã chỉ đạo Chi cục Thú y Quảng Ngãi kiểm tra rà soát lại, trong đó chỉ có 2 con bò bị mắc bệnh. 

Cục Thú y cũng cho biết trong thời gian tới, sẽ lập các đoàn kiểm tra giám sát các ổ dịch, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thành viên kịp thời giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tiếp tục tìm ra các loại vacxin phòng dịch thích hợp. Trước mắt, sẽ rốt ráo triển khai tiêm phòng vacxin CGC đợt 1 năm 2012 cho 13 tỉnh Nam bộ. Đối với chủng virus CGC mới tại miền Bắc, Cục Thú y cho biết đối với Clade 2.3.2 nhánh A, hiện tại mới có vacxin phòng bệnh đạt hiệu quả bảo hộ 70%, còn đối với Clade 2.3.2 nhánh B thì đến thời điểm này vẫn chưa có vacxin phòng bệnh hiệu quả và vẫn phải tiếp tục thử nghiệm trong thời gian tới. 

Về thông tin dịch LMLM bùng phát tại Hòa Bình, Cục Thú y cho biết hiện chưa có thông tin cụ thể. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình, cùng với thời điểm trâu, bò chết rét hàng loạt, bệnh LMLM, tiêm mao trùng trên trâu, bò đã xảy ra. Tính đến đầu tháng 2, trên địa bàn tỉnh đã có 45 con trâu bò bị nhiễm bệnh, trong đó (huyện Lạc Sơn là 37 con, Yên Thủy 8 con). Chi cục Thú y đã phối hợp với UBND huyện, xã tiến hành khoanh vùng và phun thuốc khử trùng tiêu độc, khống chế không để dịch bệnh lây lan.
 

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 37683

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1257512

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58849567