20:26 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Xuyên điểm sáng về xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 18/02/2012 03:28
Huyện Cẩm Xuyên với lợi thế sản xuất nông nghiệp thu nhập của người dân quanh đi quẩn lại chỉ dựa vào cây lúa. Tuy nhiên sau khi huyện triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) với cách làm mới đã khơi dậy ý chí của người dân từ nhận thức đến hành động. Kết quả rõ rệt bộ mặt nông thôn đã dần đổi thay nhờ hình thành nhiều mô hình kinh tế mới đưa lại thu nhập cao cho người dân.
Đổi mới cách làm
Cũng như một số huyện trên địa bàn Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên thực hiện tiến trình xây dựng NTM của mình bằng “cú hích” từ xã điểm của tỉnh. Cùng với xã điểm của tỉnh chọn là Cẩm Thành, huyện đã tập trung chỉ đạo 4 xã là Cẩm Bình, Cẩm Thăng, Cẩm Nam, Cẩm Yên làm xã điểm xây dựng NTM của huyện và coi đây là cốt lõi từ chỉ đạo đến thực hiện để mở “cánh cửa” đổi mới trong phát triển kinh tế tăng thu nhập của người dân cho tất cả 25/25 xã của toàn huyện hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM từ nay đến năm 2020.
Ông Nguyễn Đình Hải- Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Đến thời điểm này tại huyện Cẩm Xuyên các xã không được chọn làm điểm trong xây dựng NTM cũng bắt tay vào thực hiện các tiêu chí đề ra. Để làm được việc này phải đặt công tác tuyên truyền lên vị trí “tiền phong” để người dân cùng đồng thuận vào cuộc với Nhà nước và luôn phải đảm bảo được tính công khai, minh bạch trên tinh thần dân chủ trong mọi hoạt động của chương trình để người dân khẳng định và thể hiện quyền làm chủ của mình trong suốt tiến trình xây dựng NTM. Cùng với đó để thực hiện được bộ tiêu chí NTM của trung ương, cần có những con người mới, tư duy mới để có những cách làm mới năng động. Minh chứng rõ nhất ở Cẩm Xuyên trong thời gian qua là ở những xã điểm, người dân ý thức được vấn đề xây dưng NTM nên không còn trông chờ, ỷ lại nữa, tự nguyện hiến đất vườn, đất nhà, các ki-ốt để làm đường giao thông và đã giải phóng gần 70 km hành lang giao thông, làm mới 14 km đường bê tông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới.

Dân hiến đất mở đường giao thông đạt tiêu chuẩn NTM ở Cẩm Bình,
Ông Nguyễn Văn Anh-Bí thư chi bộ thôn Trung Trạm xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên cho biết: Cả thôn có 108 hộ với hơn 420 nhân khẩu nhưng phong trào làm đường ở đây diễn ra rầm rộ, người dân đã tự nguyện hiến 1500m2 đất để mở rộng đồng giao thông, rồi cũng chính họ đóng góp tiền của, ngày công để làm đường. Điển hình về hiến đất có ông Nguyễn Phi Hà ở thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành. Sau khi xã triển khai xây dựng NTM ông Hà tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào của gia đình để mở rộng đường có giá trị lên tới 200 triệu đồng.
Với cách làm mới của huyện Cẩm Xuyên giờ đây cho thấy không chỉ ở lĩnh vực giao thông được người dân đồng tình ủng hộ mà các lĩnh vực khác cũng được người dân đồng lòng.

 
Nâng cao thu nhập cho người dân
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị mà hơn một năm triển khai thực hiện xây dựng NTM tại các xã điểm ở Cẩm Xuyên đã tăng thêm từ 1 đến 5 tiêu chí. Qua tổng kết đánh giá xã Cẩm Thăng đạt 13 tiêu chí, Cẩm Nam 12 tiêu chí, Cẩm Thành, Cẩm Yên 10 tiêu chí, xã Cẩm Bình đạt cao trong toàn tỉnh Hà Tĩnh với 14 tiêu chí, phấn đấu đạt 19 tiêu chí vào năm 2013, về đích trước hai năm.
Ông Trần Hữu Duyệt-Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Đến cuối tháng 12.2011, huyện đã phê duyệt quy hoạch cho 25/25 xã trên địa bàn và đã có 25/25 xã lập đề án NTM, trong đó đã có 5 xã được phê duyệt. Đã có 15/25 xã xây dựng đề án phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân- huyện xác định đây là mục tiêu, yếu tố hàng đầu, là vấn đề đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng NTM. Các xã điểm là Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Thăng, Cẩm Nam, Cẩm Yên đều phê duyệt được đề án quy hoạch và đang hoàn thiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ở những xã này, người dân vừa tập trung hình thành các mô hình chăn nuôi tập trung vừa ứng dụng khoa học kỹ thuật đưa giống mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả cây trồng vật nuôi.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ðình Hải: Cẩm Xuyên có lợi thế nằm giữa Khu kinh tế Vũng Áng, mỏ sắt Thạch Khê và TP Hà Tĩnh vì vậy huyện đã quy hoạch thành ba vùng phát triển gắn với xây  dựng NTM. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế vườn đồi, trang trại và vùng chuyên canh lúa, rau màu, cây ăn quả hàng hóa, nuôi trồng, chế biến thủy sản, gắn với đánh bắt xa bờ. Phát triển các cụm thương mại, dịch vụ và thu hút đầu tư hình thành khu du lịch biển Thiên Cầm...
 

Điển hình về chăn nuôi lợn, tại xã Cẩm Thành đã có 6 hộ gia đình mở trang trại chăn nuôi tập trung mỗi năm nuôi 6.000 con lợn cho thu nhập bình quân hộ trên 100 triệu đồng tiền lãi. Cùng với đó trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi kỳ nhông thương phẩm, nuôi tôm thẻ chân trắng 2 vụ, nuôi cá chẻm lồng. Cẩm Xuyên cũng đang từng bước hình thành các vùng chuyên canh, xây dựng thành công nhiều mô hình sản xuất đưa lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình 3 giảm 3 tăng kết hợp thâm canh lúa cải tiến, mô hình sản xuất các giống lúa mới và mới đây người dân hai xã Cẩm Thành và Cẩm Bình dựng mô hình trồng bắp cải đá xuất khẩu. Bình quân 1 ha cho năng suất 40 tấn, mỗi 1 ha sau khi trừ chi phí còn thu nhập gần 60 triệu đồng.
Với những cách làm mang tính linh hoạt, sáng tạo, cụ thể, phù hợp điều kiện thực tế cho thấy Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên sẽ hoàn thành đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.


 
Bài, ảnh: Hữu Anh
Báo Nông thôn ngày nay
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: người dân
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 726625

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59734948