22:25 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Xuyên xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 13/03/2012 02:55
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, huyện Cẩm Xuyên là một trong những địa phương tích cực vào cuộc và có những bước đi sáng tạo, hiệu quả. Sau hơn một năm tổ chức thực hiện, nhiều địa phương làm điểm xây dựng NTM của Cẩm Xuyên đã trở thành những điển hình trên toàn tỉnh.
Nhân dân thôn Hưng Mỹ (Cẩm Thành) hiến đất, chung tay làm đường giao thông nông thôn

Để việc thực hiện chương trình xây dựng NTM đi vào quy cũ và nền nếp ngay từ đầu, sau khi tiếp nhận chủ trương của tỉnh, Cẩm Xuyên kịp thời thành lập Ban chỉ đạo các cấp từ huyện đến xã theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; Văn phòng điều phối xây dựng NTM đặt tại Phòng NN & PTNT để tham mưu cho Ban chỉ đạo. Hội đồng thẩm định quy hoạch NTM cho các xã gồm đại diện các phòng ngành liên quan để về tại các xã tham gia góp ý và thẩm định quy hoạch; Ở cấp xã đã thành lập Ban quản lý và các tiểu ban. 100% số thôn thành lập Ban phát triển thôn để tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình một cách đồng bộ. Bên cạnh xây dựng và củng cố hệ thống tổ chức, UBND và Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới huyện đã có nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 định hướng đến năm 2020. Ban chỉ đạo, ban quản lý cấp huyện và xã tổ chức họp giao ban bổ cứu hàng quý để đánh giá những kết quả và tồn tại, hạn chế để kịp thời định hướng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Hữu Duyệt thì, chương trình xây dựng NTM thực sự là một cơ hội không thể tốt hơn để một huyện thuần nông như Cẩm Xuyên phấn đấu nâng cao đời sống cho nhân dân, xây dựng và làm đổi thay diện mạo của các vùng quê nông thôn nghèo.

Bên cạnh đẩy mạnh đôn đốc các xã, các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng các đề án xây dựng NTM, đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành đoàn thể cấp tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn về công tác xây dựng nông thôn mới đến tận các thôn xóm; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới đến cộng đồng dân cư. Từ đó, kết quả quan trọng và có tính nền tảng là nhận thức của người dân về chương trình xây dựng NTM được nâng lên. Các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả. Đặc biệt, phong trào hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển mạng lưới giao thông nông thôn dễn ra sôi nổi trên địa bàn toàn huyện.

Có mặt tại xã Cẩm Yên vào những ngày cuối năm, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy hiện hữu ở đây một không khí thi đua sôi nổi của nhà nhà, người người trên từng nẻo đường thôn xóm trong phong trào làm đường bê tông. Trong quá trình triển khai thực hiện tiêu chí xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, người dân ở đây đã ý thức được rằng, chỉ một tấc đất của mình được hiến cho công cuộc xây dựng nông thôn mới, là đã làm đẹp cho chính mình và cho xã hội. Để có được những tuyến đường thênh thang, đẹp đẽ như hôm nay, đã có hàng trăm hộ với hàng ngàn mét vuông đất được cắt ra từ những mảnh vườn hương hỏa của cha ông; hàng tỷ đồng giá trị tài sản trên đất. Có những hộ đã không ngần ngại khi phải cắt hàng trăm mét vuông đất cho xã làm đường. Ông Nguyễn Gia Huy ở thôn Bình Thọ, xã Cẩm Yên tâm sự: “Qua sự tuyên truyền, vận động của thôn và xã, chúng tôi hiểu rằng, xây dựng NTM là xây dựng cuộc sống của chính mình đàng hoàng hơn. Vì vậy mặc dù phải bỏ ra một số đất vườn quý giá, nhưng chúng tôi vẫn rất phấn khởi, vì điều đó đã góp phần làm đẹp cho quê hương”.

Là thôn có diện tích lớn nhất xã Cẩm Thành, thôn Hưng Mỹ luôn đi đầu trong phong trào làm giao thông nông thôn của xã. Với tổng số 12 km đường nội thôn, trong đó có trên 3 km đường bê tông kiên cố nhưng chưa đạt chuẩn, thôn có hàng trăm hộ dân 2 bên đường phải chịu ảnh hưởng và nhường đất cho thi công công trình mặt đường với hàng chục nghìn mét vuông đất, hàng nghìn mét tường rào bê tông, hàng chục cổng kiên cố phải phá bỏ, ước tính tổng giá trị hiến đất và tài sản trên đất lên đến nhiều tỷ đồng. Trưởng thôn Hưng Mỹ - Nguyễn Đình Hoan cho biết: “Để có được “cuộc cách mạng” này, chúng tôi đã dựa vào các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền xã, vận dụng những hình thức tuyên truyền, vận động sinh động và phù hợp nhất, khơi dậy được ý thức và niềm tin về một tương lai phát triển của quê hương. Đặc biệt là đã phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Đến nay, Cẩm Xuyên có 100% xã đã hoàn thiện đề cương xây dựng nông thôn mới; 25 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới và đề án phát triển sản xuất. Giải phóng được 70 km hành lang giao thông; làm mới 34 km đường giao thông, 15 km kênh mương bê tông; xây mới 75 phòng học và 16 hội quán thôn theo tiêu chí nông thôn mới; thành lập 7 hợp tác xã và 16 tổ hợp sản xuất nông nghiệp; tổ chức được 47 lớp đào tạo nghề các loại cho hàng ngàn lao động nông thôn. Tæng nguån vèn huy động đạt 129 tỷ đồng. Hiện xã Cẩm Thành đã đạt 11 tiêu chí, xã Cẩm Bình đạt 13 tiêu chí, xã Cẩm Thăng đạt 12 tiêu chí, xã Cẩm Yên đạt 10 tiêu chí, xã Cẩm Nam đạt 10 tiêu chí...

Năm 2012, Cẩm Xuyên xác định nhiệm vụ trọng tâm của địa phương là tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó, tập trung cao nhất cho thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân. Xác định rõ sản phẩm chủ lực của từng xã và của huyện để tập trung chỉ đạo, thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Đẩy mạnh tổ chức sản xuất, hình thành các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

 

Theo hatinh24h.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 947841

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59956164