08:42 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần nâng cao ý thức tự giác thực hiện vệ sinh môi trường

Thứ ba - 13/03/2012 23:36
Vệ sinh môi trường (VSMT) là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng NTM. Để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tuyên truyền và thực hiện các giải pháp về công tác VSMT, đặc biệt là đối với khu vực nông thôn, trong thời gian qua, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực góp phần làm xanh, sạch đẹp môi trường trên địa bàn.
ĐVTN huyện Thạch Hà ra quân làm vệ sinh môi trường

ĐVTN huyện Thạch Hà ra quân làm vệ sinh môi trường

Các hoạt động được nhiều cơ sở Đoàn quan tâm, thực hiện đó là: Ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, thu gom, xử lý rác thải; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng nước sạch, nhà cầu đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, … Một trong những cơ sở Đoàn tích cực và có nhiều cách làm hay trong công tác VSMT, cách làm của Đoàn xã Thạch Đài - Thạch Hà là một điển hình như thế. Cùng với việc tổ chức các hoạt động ra quân làm VSMT trên địa bàn xã, Đoàn xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan gắn biển “Khu vực cấm đổ rác”, “Toàn dân cùng phát giác hành vi vứt rác bừa bãi”, “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội” tại các địa điểm mà người dân thường vứt rác thải trái quy định.
Rác được vứt ngay tại nơi cắm biển kêu gọi “Toàn dân cùng phát giác hành vi vứt rác bừa bãi”


Trong ngày toàn tỉnh đồng loạt ra quân làm VSMT, ở xã Thạch Đài, tại các “Điểm nóng” về rác, trên các con đường thôn, xóm hầu hết đã được làm sạch. Thế nhưng, chỉ một ngày sau, khi đoàn công tác chúng tôi theo chân Đội Thanh niên tình nguyện tự quản (TNTNTQ) của Đoàn xã đi tuần tra, đã thấy rác thải do người dân vứt lung tung ngay cạnh biển quy định “Khu vực cấm đổ rác”, một số hộ dân vô tư vứt rác ngay tại nơi biển “Toàn dân cùng phát giác hành vi vứt rác bừa bãi” đã bị đội tuần tra nhắc nhở và đề nghị thu gom rác đổ đúng nơi quy định. Đội TNTNTQ xã Thạch Đài cũng đã giải thích, hướng dẫn cho các hộ dân cách phân loại, xử lý rác thải, quy cách đào hố chôn, đốt từng đối tượng rác thải để tránh ô nhiễm, bảo vệ môi trường, nguồn nước. Mặc dù vậy, việc vứt rác bừa bãi của một bộ phận người dân nơi đây vẫn diễn ra như một thói quen - Coi ngã ba, ngã tư và những đoạn đường đoạn đường vắng là nơi có thể đổ rác, mặc ai thu gom, mặc ai xử lý, miễn sao rác đã ra khỏi nơi ở của họ là có thể yên tâm!?
Người phụ nữ này vô tư coi ngã ba đường là bãi rác

Với sự việc chúng tôi đã chứng kiến ở xã Thạch Đài nhìn rộng ra trong toàn tỉnh, cho thấy sự cần thiết, cấp bách trong việc thực hiện quy hoạch, xây dựng bãi thải rác tập trung và khu xử lý rác thải cần phải đồng thời với việc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu mà trước hết là đảm bảo tiêu vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường sống trong lành cho chính mỗi người và các thế  hệ mai sau. Song song với đó, tổ chức Đoàn Thanh niên cần tích cực tham mưu, phối hợp với các địa phương, đơn vị tiến hành thành lập Hợp tác xã VSMT, mạnh dạn đảm nhận thực hiện tiêu chí VSMT, xây dựng NTM tại các địa phương, cơ sở.

Việc hình thành nếp sống văn minh và ý thức tự giác bảo vệ môi trường đối với đông đảo các tầng lớp nhân dân và người dân nông thôn còn là một vấn đề cần được các cấp, các ngành và toàn xã hội hết sức quan tâm, tuyên truyền, hướng dẫn để tiếp tục xây dựng. Vấn đề này cũng đòi hỏi sự nổ lực, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, trước hết là của đội ngũ cán bộ lãnh đạo đảng, chính quyền các cấp và đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên.
 
                                                                 Hồng Thủy 
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174


Hôm nayHôm nay : 38209

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1211896

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58803951