08:05 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần sớm hoàn thiện Bộ tiêu chí Nông thôn mới cấp xã giai đoạn 2016-2020 (28/08/2016)

Chủ nhật - 28/08/2016 08:20
Sáng 26/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, cho ý kiến và đôn đốc các bộ, ngành sớm hoàn thiện khung khổ hoạt động của chương trình.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cho biết, tính tới ngày 25/8, cả nước có 2.134 xã đạt 19 tiêu chí NTM, trong đó có 2.025 xã chính thức được công nhận xã NTM, chiếm 22,7% tổng số xã trên cả nước. Dự kiến hết năm nay sẽ có 25% số xã đạt chuẩn.

Cả nước hiện còn 300 xã mới chỉ đạt dưới 5 tiêu chí NTM, giảm 26 xã so với đầu năm nay. Bình quân cả nước hiện nay đạt 13,1 tiêu chí/xã. Ở cấp huyện, đã có 24 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM.

Về tiến độ triển khai chương trình trong năm 2016, ông Nam cho biết các địa phương triển khai còn rất chậm. Tới ngày 18/8, cả nước còn một tỉnh chưa phân bổ các nguồn vốn Trung ương giao năm 2016, 11 địa phương chưa phê duyệt phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho các xã theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành từ tháng 4/2016.

Đối với việc xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý cho chương trình (theo Quyết định 398/QĐ-TTg ngày 11/3/2016 triển khai Nghị quyết số 100/2015/QH13 về phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia), Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết còn 14/19 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 17/20 nhiệm vụ của các bộ, ngành Trung ương đang tiếp tục thực hiện, chưa hoàn thành.

Đáng chú ý, trong đó có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (thay thế Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì xây dựng, hạn hoàn thành là 15/7/2016 nhưng tới nay Bộ này mới đang rà soát, hoàn thiện lại theo thẩm định của Bộ Tư pháp. Quyết định của Thủ tướng về Bộ tiêu chí NTM cấp xã, Kế hoạch thực hiện phong trào Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tới vẫn chưa hoàn thành.

 nongthonmoi-1472213914745.jpg

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng công tác hoàn thiện thể chế cho chương trình của các bộ, ngành còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu triển khai xây dựng NTM. Với việc xây dựng Bộ tiêu chí NTM cấp xã giai đoạn 2016-2020, Phó Thủ tướng đánh giá vẫn còn chung chung, chưa phản ánh hết tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và khắc phục được những bất cập, hạn chế của Bộ tiêu chí cũ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm hoàn thành các văn bản quy định việc triển khai xây dựng NTM trong giai đoạn 2016-2020 để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành từ nay tới hết tháng 9/2016. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT phải sớm hoàn thành dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đối với Bộ NN&PTNT, tiếp tục hoàn thiện Bộ tiêu chí NTM cấp xã, gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp, khắc phục được việc đầu tư các dự án phân tán, dàn trải và nhấn mạnh vào các tiêu chí mềm - vốn liên quan trực tiếp tới thu nhập, an ninh, an toàn và đời sống văn hóa, tinh thần của cư dân nông thôn. Trưởng Ban Chỉ đạo cũng lưu ý các bộ về việc xây dựng NTM cần gắn với quá trình đô thị hóa, nhưng thực hiện có trọng tâm, trọng điểm ở những khu vực nông thôn có kinh tế, thương mại và hạ tầng phát triển, bảo đảm cảnh quan và môi trường sống phù hợp cho người dân. Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ TN&MT nghiên cứu bổ sung việc bảo đảm môi trường nông thôn vào Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ môi trường và xây dựng một số mô hình xử lý rác thải hiệu quả ở khu vực nông thôn. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT khẩn trương đôn đốc các tỉnh, thành phố phân bổ vốn ngân sách Trung ương và trái phiếu Chính phủ để thực hiện chương trình năm 2016 và ngay trong tháng này phải báo cáo lại lãnh đạo Chính phủ việc thực hiện; đôn đốc các bộ, ngành liên quan việc thực hiện các nhiệm vụ đã nêu tại Quyết định số 398/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đồng ý với Thường trực Ban Chỉ đạo việc tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về triển khai việc xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, dự kiến sẽ tổ chức trong tháng sau, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ./.
 
Theo VPĐP NTM TW/nongthonmoi.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 134


Hôm nayHôm nay : 36910

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1210597

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58802652