17:47 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Cần ưu tiên đầu tư cho các khu kinh tế động lực

Chủ nhật - 19/02/2012 22:04
Trước thềm Hội nghị tổng kết 20 năm phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế diễn ra ngày 17/2/2012 tại Hà Nội, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu bật những thành tựu địa phương đã đạt được, đồng thời khuyến nghị điều chỉnh một số cơ chế, chính sách cho sát với thực tế hiện nay.

Ông đánh giá thế nào về vị thế, tiềm năng của hai khu kinh tế trọng điểm Vũng Áng và Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo?
Nằm trong tổng thể quy hoạch phát triển các khu kinh tế (KKT) của cả nước (KKT ven biển và KKT cửa khẩu), Hà Tĩnh có 2 KKT trọng điểm là KKT Vũng Áng và KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Hai KKT này đóng vai trò là những “mắt xích” trọng yếu trong hệ thống kinh tế - xã hội của tỉnh, được xác định là những vùng kinh tế động lực mang tính đột phá và có mối quan hệ phát triển tương hỗ trong vùng, liên vùng và khu vực.
Lợi thế lớn của KKT Vũng Áng là Cụm cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5 đến hơn 35 vạn tấn. Có địa thế thuận lợi, nằm trên trục đường giao thông Bắc Nam và Hành lang kinh tế Đông - Tây rất thuận tiện cho việc kết nối với các vùng trong cả nước và các nước trong khu vực. KKT Vũng Áng với mục tiêu phát triển là KKT đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm là công nghiệp luyện kim, lọc hoá dầu, nhiệt điện, dịch vụ cảng biển, dịch vụ du lịch...
KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đóng vai trò là KKT động lực phía Tây Hà Tĩnh, với mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế, an ninh quốc phòng và thắt chặt tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào, đồng thời phát huy lợi thế của Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Tiến độ xây dựng và thu hút đầu tư vào 2 khu kinh tế này thế nào, thưa ông?
Đến nay, các KKT đã hoàn thành công tác quy hoạch, tạo định hướng phát triển bền vững, điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và làm cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển.
KKT Vũng Áng đã hoàn thành 17 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng (các hệ thống đường giao thông trục chính, hệ thống cấp điện, nước...); xây dựng xong 5 khu tái định cư và 5 khu nghĩa trang để phục vụ các dự án trọng điểm, với tổng vốn đầu tư trên 4.500 tỷ đồng; xây dựng hệ thống thông tin - truyền thông. Trong khi đó, KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã và đang đầu tư 93 công trình, dự án, với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.
Hiện nay, KKT Vũng Áng có hơn 140 doanh nghiệp, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với vốn đăng ký hơn 15 tỷ USD. Trong đó có một số dự án lớn như Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa (Đài Loan) có vốn đầu tư giai đoạn I gần 12 tỷ USD, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có tổng mức đầu tư 1,56 tỷ USD...
Nhiều dự án có quy mô đầu tư lớn đang hoàn chỉnh hồ sơ để được cấp phép, như Nhà máy Lọc hoá dầu công suất 16 triệu tấn/năm (12,47 tỷ USD); Nhà máy Luyện thép của Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (1,2 tỷ USD); Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II (gần 2 tỷ USD)...
Trong khi đó, KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 114 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh đang hoạt động cùng hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động trong KKT, trong đó có hơn 850 hộ kinh doanh được cấp phép. KKT này có 12 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư (tổng vốn trên 2.500 tỷ đồng), trong đó có 4 dự án đã đi vào hoạt động. Số dự án khác đang được triển khai thực hiện, với tổng vốn giải ngân trên 1.400 tỷ đồng.
Tại Hội nghị tổng kết 20 năm phát triển KCN, KCX, KKT, ông có đề xuất gì?
Tôi đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm tổng kết rút kinh nghiệm trong việc phát triển các KKT ven biển và KKT cửa khẩu, ban hành bộ tiêu chí đánh giá và phân loại các KKT trong cả nước, xác định mức độ ưu tiên để tập trung đầu tư cho các KKT có thế mạnh và tiềm năng phát triển, tránh đầu tư dàn trải kém hiệu quả. Cần đặc biệt ưu tiên đầu tư cho các khu kinh tế động lực, có các dự án lớn, trọng điểm, có sức lan tỏa lớn. Cụ thể:
 - Cần sớm hoàn thiện thể chế và các chính sách cho các KKT, đảm bảo tính đồng bộ, ổn định và kích thích mạnh các loại hình đầu tư vào các KKT. Soát xét lại việc phân cấp ủy quyền, đảm bảo thuận lợi và tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của các Ban quản lý KKT. Các chính sách đối với các KKT cần được soát xét kỹ để ban hành phù hợp với từng nhóm có tính tương đồng.
- Đề nghị Quốc hội và Chính phủ có các cơ chế đặc biệt để tạo nguồn vốn đầu tư cho các KKT, qua đó kích thích tính chủ động, sáng tạo của các địa phương.
- Đề nghị Chính phủ sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ (đặc thù, thí điểm) cho một vài khu kinh tế trong việc xây dựng nhà ở cho công nhân và đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án lớn.
 - Đề nghị Chính phủ sớm làm việc với Chính phủ Lào về xúc tiến thành lập KKT đối xứng với KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để tạo vùng đệm kinh tế đường biên nhằm đẩy mạnh giao lưu thương mại, đầu tư và thúc đẩy tiến trình phát triển Hành lang kinh tế Đông - Tây.
- Đề nghị Chính phủ có chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh và lao động phổ thông làm việc theo hình thức xuất khẩu lao động tại Lào.
Theo baodautw.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1230412

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58822467