02:08 EDT Thứ bảy, 30/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chiến lược việc làm 2011- 2020: Ưu tiên lao động nông thôn

Thứ tư - 08/02/2012 21:44
Trao đổi với NNVN, ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD- ĐT) cho biết, Bộ đang chỉnh sửa lần cuối cùng dự thảo "Chiến lược việc làm giai đoạn 2011- 2020" trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Theo đó, ưu tiên cơ hội việc làm năng suất tại các khu vực nông thôn là mục tiêu quan trọng hàng đầu.

* Khoảng 1,6 triệu lao động có việc làm/năm

 

Ảnh minh họa
Trao đổi với NNVN, ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD- ĐT) cho biết, Bộ đang chỉnh sửa lần cuối cùng dự thảo "Chiến lược việc làm giai đoạn 2011- 2020" trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Theo đó, ưu tiên cơ hội việc làm năng suất tại các khu vực nông thôn là mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Ông Vinh cho biết, VN đang từng bước hồi phục sau cuộc khủng hoảng kinh tế nhưng vẫn đối mặt với những thách thức về thị trường lao động cũng như việc cân bằng giữa tạo việc làm, phát triển công nghiệp với ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, chiến lược việc làm giai đoạn 2011- 2020 sẽ đưa ra các biện pháp, chính sách để đạt được những chỉ tiêu việc làm dài hạn; tăng thu nhập của lao động đi đôi với tăng năng suất cũng như giải quyết những thách thức việc làm trong ngắn hạn và trung hạn.

Theo ông Vinh, mục tiêu quan trọng hàng đầu là ưu tiên việc làm năng suất cho lao động nông thôn. Bởi hiện nay, phần lớn lao động vẫn phải làm những công việc ở nông thôn với kỹ năng thấp. Phần lớn lao động được ghi nhận “có việc làm” nhưng thu nhập của họ lại rất thấp.

Trong bối cảnh dân số trong độ tuổi lao động ở nông thôn gia tăng, đồng nghĩa với việc mức độ có việc làm cũng sẽ tăng lên. Đối với người lao động ở những vùng nghèo đói, thiếu bảo trợ xã hội, việc làm là lựa chọn duy nhất tạo thu nhập. Do đó phải tạo ra những cơ hội việc làm năng suất cao hơn ở khu vực nông thôn, giải quyết vấn đề việc làm dễ bị tổn thương, lao động nghèo...

Dự thảo chỉ ra thêm, tại VN cũng như nhiều nước khác trên thế giới, khu vực kinh tế phi chính thức thu hút nhiều lao động, đa phần việc làm không bền vững và là người nghèo. Vì vậy, chiến lược không chỉ nâng cao hiệu quả công việc trong khu vực kinh tế chính thức mà còn nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc của khu vực kinh tế phi chính thức, có những hình thức khuyến khích chuyển đổi từ phi chính thức sang chính thức.

Chiến lược cũng sẽ khắc phục bất cập tình trạng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động chậm, quá trình di cư, thu hút đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Để đạt được mục tiêu trên, theo ông Vinh, Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ phát triển DN với ba mức: Xây dựng năng lực cho từng doanh nghiệp thông qua đào tạo kỹ năng kinh doanh. Tăng cường quá trình tham gia đối thoại địa phương để người dân có quyết định tương lai của chính họ. Tăng cường cải cách các thể chế địa phương theo hướng minh bạch và có trách nhiệm hơn, tập trung vào những lợi thế cạnh tranh của địa phương và cung cấp cho địa phương những công cụ để cải thiện sản xuất, việc làm và thu nhập.

Ngoài ra cần nâng cao năng lực hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm, hình thành hệ thống dịch vụ việc làm công, tập trung vào các hoạt động tư vấn, thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm... Mục tiêu sẽ tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động mỗi năm, tỷ lệ tăng trưởng việc làm bình quân đạt khoảng 2%/năm.

Chiến lược việc làm sẽ thúc đẩy phát triển theo hướng “việc làm xanh”, góp phần tạo nên một nền kinh tế có tỷ lệ sử dụng cac-bon thấp với nguồn năng lược sạch, có khả năng tái sinh, thích ứng biến đổi khí hậu.

Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 253

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 30705

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1315419

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58907474