07:29 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyện về những người không có ngày nghỉ

Thứ ba - 05/06/2018 22:38
Phong trào xây dựng nông thôn mới không những làm thay đổi cuộc sống, diện mạo của vùng đất “chảo lửa, túi mưa” ở Hà Tĩnh mà còn là nơi để các địa phương trong cả nước chiêm ngưỡng, học hỏi kinh nghiệm. Có được những thành quả hôm nay không thể không kể đến vai trò của những người “cầm cân, nảy mực” ở Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh.
Cán bộ, nhân viên Văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh giới thiệu với du khách về thành tựu NTM .

Cán bộ, nhân viên Văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh giới thiệu với du khách về thành tựu NTM .

Cần mẫn

Văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh được “khai sinh” cách đây 7 năm và mới được kiện toàn chưa đầy 1 năm. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và lao động có 21 người; trong đó: cán bộ chuyên trách 13 người, cán bộ điều động biệt phái từ các sở, ngành 03 người, còn lại là kiêm nhiệm và hợp đồng lao động.

Trải qua những năm tháng bám cơ sở, lăn lộn với đường làng, ngõ xóm đội ngũ những người “thợ xây” này đã góp phần thúc đẩy, tạo ra nhiều công trình NTM tiêu biểu, khiến cả nước biết đến Hà Tĩnh như một hình mẫu về phong trào xây dựng NTM. 

Bước vào gây dựng phong trào NTM, những cán bộ, công chức, viên chức ở đây xác định điều tiên quyết là phải đả thông tư tưởng cho người dân, làm thay đổi nhận thức, ý thức của người nông dân.

Xác định được vấn đề mấu chốt này, những năm qua, Văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh chỉ đạo các tổ chức cấp tỉnh, các địa phương đưa công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu và tổ chức công tác tuyên truyền với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm nâng công tác tuyên truyền xây dựng NTM lên một tầm cao mới. 

Những chương trình tuyên truyền đặc sắc như “Chung nhịp điệu xây dựng NTM”, “Chương trình Nông thôn ngày mới”; xây dựng các phóng sự kết quả 5 năm thực hiện phong trào xây dựng NTM bằng chương trình “Quan điểm đúng kết quả ấn tượng”; biên tập, tổng hợp các bài viết, văn bản chỉ đạo về chương trình xây dựng NTM đăng trên trang thông tin điện tử của Văn phòng với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, phản ánh hoạt động NTM trong và ngoài tỉnh; tham mưu UBND tỉnh, Trung ương khen tặng và vinh danh các mô hình điển hình tiêu biểu, các cá nhân tập thể có thành tích nổi bật trong xây dựng NTM qua các năm, 5 năm nhằm dộng viên, khích lệ kịp thời những tập thể, cá nhân tiểu biểu; quan tâm cao việc gắn công tác tuyên truyền xây dựng NTM với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” và phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng NTM;... tất cả góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. 

MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh là 1 trong những “đối tác” tin cậy, sát cánh cùng với Văn phòng điều phối NTM tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân thay đổi nhận thức về việc thực hiện phong trào xây dựng NTM.

Đánh giá về vai trò của Văn phòng điều phối, Trưởng ban Phong trào của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Văn Đức nhận định: “Đội ngũ cán bộ, nhân viên Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh đã có những trăn trở, cách làm sáng tạo, tham mưu các nội dung thực hiện sát thực tế.

Tham mưu ban hành đồng bộ các cơ chế, chính sách tạo động lực mạnh mẽ cho cả người dân và doanh nghiệp; huy động tổng hợp các nguồn lực, công khai, minh bạch và sử dụng đúng quy định, có hiệu quả; trao quyền tự chủ cho người dân và cộng đồng.

Phối hợp với MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên giám sát việc triển khai thực hiện các tiêu chí, giám sát huy động nội lực của nhân dân trong xây dựng NTM, qua đó, dân chủ cơ sở được phát huy, quyền làm chủ của nhân dân được thể hiện rõ nét, người dân tin tưởng vào công cuộc xây dựng NTM của tỉnh”.

Đối với Hà Tĩnh điểm nổi bật nhất trong xây dựng NTM là sáng tạo thành công Bộ tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu và đã trở thành phong trào rộng khắp, bộ mặt nông thôn khởi sắc, tính thuyết phục cao.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.780/1.802 thôn triển khai xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó trên 230 thôn đạt chuẩn; có trên 8.178 vườn xây dựng vườn mẫu, trong đó 2.300 vườn đạt chuẩn; được Ban chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG đánh giá cao và lấy Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu Hà Tĩnh làm điểm để nhân rộng toàn quốc.

Không ngại khó 

Có được những thành quả trong phong trào xây dựng NTM, những cán bộ, nhân viên Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh đã phải bỏ ra biết bao công sức, thời gian. Bằng những ngày nghỉ nhưng không nghỉ và những đêm thức trắng ấy, cán bộ, nhân viên Văn phòng NTM Hà Tĩnh đã khởi tạo ra những phương cách xây dựng NTM độc đáo nhưng hiệu quả rất thiết thực.

Đó là mô hình Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu; mô hình tưới nước khoa học trong vườn hộ; mô hình Tổ tư vấn chính sách tại xã và mô hình Công sở xanh; bộ chỉ số đánh giá và cơ sở giữ liệu hệ thống phần mềm quản lý giữ liệu 19 tiêu chí trong xây dựng NTM từ tỉnh đến xã; xây dựng Tổ tư vấn chính sách tại các xã như Tượng Sơn - Thạch Hà;  Tiến Lộc - Can Lộc...

Có một thời gian NTM Hà Tĩnh vẫn có những “hạt sạn” như nợ đọng, nợ tiêu chí, chạy đua thành tích...Nhưng quá trình đi lên sau này, những “hạt sạn” đó dần được lọc bỏ và đến bây giờ NTM Hà Tĩnh đã khẳng định được vị thế riêng trong Chương trình MTQG xây dựng NTM của cả nước.

7 năm qua, cán bộ, nhân viên Văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết thống nhất, tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ, ngại va chạm. Trong tổ chức chỉ đạo, quản lý, điều hành quyết liệt. Nắm bắt sâu, sát cơ sở, tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh điều chỉnh kịp thời các cơ chế, chính sách sát đúng đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện ở cơ sở trong xây dựng NTM.   

Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018), Văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh là 1 trong 70 cá nhân, tập thể được vinh danh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Hà Tĩnh và cũng hết sức xứng đáng đối với nỗ lực, cống hiến của tập thể cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Hạnh Nguyên/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215


Hôm nayHôm nay : 38685

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 801887

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59810210