10:03 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dân làm chủ, Đảng bộ 27 năm liên tục trong sạch vững mạnh

Thứ hai - 04/06/2018 23:20
Xem việc lắng nghe dân làm nền tảng để xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở vững mạnh, không nhiều người ngạc nhiên khi Kỳ Hải (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - một xã vùng khó khăn đã huy động mạnh mẽ nội lực, về đích NTM trước 4 năm so với kế hoạch.

Dân làm chủ, Đảng bộ 27 năm liên tục trong sạch vững mạnhTừ nguyện vọng của những người cao tuổi, người dân Kỳ Hải đồng lòng đóng góp 350 triệu đồng để cải tạo, chỉnh trang Đài tưởng niệm liệt sỹ của xã.

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hải Võ Sỹ Duyệt nói về quy chế dân chủ cơ sở bằng câu chuyện thực tế trong huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. 5 nhà văn hóa thôn được xây dựng mới hoặc cải tạo với kinh phí lớn trong khi ngân sách Nhà nước chỉ hỗ trợ được 180 triệu đồng/ 1 nhà văn hóa; đường điện thắp sáng làng quê dài hàng chục km do dân tự bàn, tự làm từ thôn này mở rộng ra thôn khác; Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ từ nguyện vọng của những người cao tuổi đã được người dân đồng lòng góp sức cải tạo với kinh phí 350 triệu đồng; 20 km đường GTNT được dân góp công, góp của xây dựng...

Mỗi câu chuyện, một cách làm nhưng con đường thành công đều bắt đầu từ việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Dân làm chủ, Đảng bộ 27 năm liên tục trong sạch vững mạnhSố tiền do người dân địa phương đóng góp được ghi chép, công khai

Về thôn Bắc Sơn Hải, chúng tôi được Bí thư chi bộ Dương Đình Thông mời đến thăm nhà văn hóa được xây dựng khang trang, trang bị các thiết chế văn hóa đồng bộ.

“Tổng kinh phí xấp xỉ gần 800 triệu đồng, trong khi đó, điểm xuất phát quỹ thôn là con số 0. Triển khai huy động từ nội lực, chúng tôi đã thực hiện hết sức bài bản việc tổ chức cho người dân bàn bạc, tính toán, quyết định phương án và giám sát trong cả quá trình thi công. Hàng chục cuộc họp đã được tổ chức để người dân biết và tham gia ý kiến vào những hạng mục, phần việc lớn, nhỏ. Ngay đến chuyện chọn người giám sát công trình cũng phải đúng người có kiến thức, được người dân tin tưởng. Nhờ đó, cuối năm 2016, nhà văn hóa thôn đã được xây dựng khang trang, dù ngày công, tiền của dân góp không ít nhưng ai cũng hài lòng” - ông Thông cho biết.

Dân làm chủ, Đảng bộ 27 năm liên tục trong sạch vững mạnhCác thiết chế văn hóa, thiết bị phục vụ sinh hoạt, hội họp ở nhà văn hóa thôn Bắc Sơn Hải do các tổ chức đoàn thể đóng góp trang bị.

Còn ở thôn Nam Hải, dù hầu hết người dân thu nhập từ nông nghiệp nhưng nhiều công trình cơ sở đã được hoàn thành để đạt các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Trưởng thôn Lê Hữu Bường cho biết: Trong những cuộc họp cuối năm, thôn đã truyền đạt chủ trương, mục tiêu cụ thể trong năm tới. Đi kèm với đó là dự tính nguồn kinh phí khá chi tiết đối với từng công trình và tính toán kỹ về số tiền, ngày công cần huy động từ người dân. Khi những thông tin này được công khai rõ, người dân biết và tham gia bàn bạc, quyết định phương án huy động nguồn lực.

Dân làm chủ, Đảng bộ 27 năm liên tục trong sạch vững mạnhNhân dân thôn Nam Hải tiên phong xây dựng khu dân cư đạt các tiêu chí kiểu mẫu

Trao đổi với chúng tôi, chị Phan Thị Bảo - một người dân trong thôn cho biết: “Mặc dù đời sống chúng tôi chưa khá giả, nhưng khi đã cùng bàn bạc, thống nhất, thấy đó là hạng mục cần thiết, phục vụ cho chính mình thì ai cũng quyết tâm làm. Thậm chí có những công trình do người dân chúng tôi chủ động đề xuất xây dựng như đường điện thắp sáng làng quê dài 5km chạy khắp toàn thôn”.

Dân làm chủ, Đảng bộ 27 năm liên tục trong sạch vững mạnhChị Phan Thị Bảo cho biết: Dù còn vất vả nhưng người dân trong thôn chị sẵn sàng đóng góp xây dựng các công trình thiết thực cho cuộc sống.

Năm 2016, sau 5 năm dồn sức, xã Kỳ Hải đã đạt chuẩn NTM trước 4 năm so với lộ trình. Trong đó, nguồn lực huy động từ cộng đồng dân cư đạt hơn 13,7 tỷ đồng.

Kết quả này, theo Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hải, là nhờ sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân. Và sợi dây xuyên suốt tạo nên sự đoàn kết đó là quy chế dân chủ cơ sở đã được thực hiện bài bản, hiệu quả. Đây chính là nền tảng để Đảng bộ xã Kỳ Hải là một trong số ít các đơn vị có 27 năm liên tục đạt TSVM, trong đó nhiều năm đạt TSVM tiêu biểu; từ năm 2013-2017, nhân dân và cán bộ xã được huyện xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo Vũ Huyền/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171


Hôm nayHôm nay : 42779

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 756740

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59765063