04:40 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát

Thứ tư - 08/02/2012 21:13
Mặc dù số lượng gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy chưa nhiều nhưng dịch cúm gia cầm (CGC) năm nay được dự báo sẽ bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp.

Đó là nhận định của Cục Thú y (Bộ NNPTNT) tại cuộc họp bàn các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm diễn ra chiều 7.2.

Nguy cơ bùng phát trên diện rộng

Theo ông Phạm Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Thú y, tính đến ngày 7.2, cả nước đã có 3 tỉnh là Sóc Trăng, Quảng Trị và Thanh Hóa bùng phát dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày. Tại Sóc Trăng, dịch xảy ra trên đàn giá 400 con ở xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên làm 90 con mắc bệnh chết. Cục Thú y đã cấp 5 triệu liều vaccin giúp địa phương tiêm phòng dịch.

Cán bộ thú ý thu gom số gia cầm bị dịch để tiêu huỷ.

Tại Quảng Trị, dịch CGC đã bùng phát ở 2 huyện Hải Lăng và Triệu Phong với gần 2.000 con gia cầm đã bị tiêu hủy. Tại Thanh Hóa, dịch đã bùng phát, lây lan nhanh khiến gần 2.500 con đã bị tiêu hủy. Cục Thú y đã cấp cho Quảng Trị và Thanh Hóa mỗi địa phương 1 triệu liền vaccin để bao vây ổ dịch.

Đánh giá ban đầu của Cục Thú y cho thấy, nguy cơ bùng phát một đợt dịch mới trên diện rộng là rất cao. "Thời tiết bất thường làm giảm sức đề kháng của đàn gia cầm, các hoạt động vận chuyển giết mổ gia cầm và di chuyển của người dân dịp Tết Nguyên đán tăng cao, nhiều đàn gia cầm đã hết miễn dịch hoặc được nuôi mới… là những nguyên nhân khiến cho dịch bùng phát và lây lan"- ông Đông nhận định.

Thực tế, theo ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp. Tuy số lượng đàn gia cầm mắc bệnh không nhiều nhưng đã có 2 trường hợp tử vong liên quan đến CGC.

"Có thể virus CGC năm nay có độc lực cao hơn. Cục Thú y cần nhanh chóng lấy mẫu phân tích để sớm có đánh giá độc lực của virus CGC năm nay. Đây là những dấu hiệu ban đầu cảnh báo nguy cơ một đợt dịch mới diễn biến phức tạp hơn năm ngoái"- ông Sơn lo lắng.

Ông Sơn cũng cho rằng, trước mắt cần phải dập được ngay các ổ dịch, có thể áp dụng các biện pháp cấm vận chuyển gia cầm ra khỏi các huyện. Ông Sơn cũng cảnh báo, nguy cơ lây lan dịch bệnh đối với các đàn vịt chạy đồng rất cao.

Xem xét nhập 60 triệu liều vaccin

Hiện ở các địa phương như Nghệ An, Bạc Liêu, Kiên Giang, Thái Nguyên, Hà Nội đã bắt đầu có hiện tượng gia cầm mắc bệnh.

Vì thế, theo ông Lê Văn Bầm- Phó Vụ trưởng Vụ KHCN, cần nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm xem có phải mắc virus CGC. Trong khi đó, dù cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cao nhưng hiện tại vaccin phòng CGC đang rất thiếu. Cục Thú y cho biết, hiện chỉ còn 13 triệu liều vaccin và đang xem xét nhập thêm 60 triệu liều để cấp cho các địa phương chủ động phòng chống dịch.

Chiều 7.2, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, tính đến nay, theo báo cáo của 13 tỉnh thành (từ Quảng Trị) trở ra, đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã làm cho 1.145 con trâu bò bị chết, trong đó có 5 tỉnh có hơn 100 con chết.

Ông Bầm cho rằng, phần lớn các vaccin nhập vào Việt Nam chưa phù hợp với đàn gia cầm trong nước nên hiệu quả không cao. Được biết hiện nay 2 loại vaccin chủ yếu đang được sử dụng phổ biến là RE1 và RE5.

Ông Lê Minh Sắt- Phó Vụ trưởng Vụ KHCN các ngành kinh tế kỹ thuật (Bộ KHCN) cho biết, hiện Bộ KHCN đang xúc tiến để sớm cho ra đời sản phẩm vaccin phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đầu tiên ở VN.

"Thực tế đã 20 năm nghiên cứu nhưng thời điểm này chúng ta vẫn chưa sản xuất được vaccin phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Vì thế, việc ra đời sản phẩm quốc gia này sẽ góp phần quan trọng trong việc khống chế dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp" - ông Sắt khẳng định.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182


Hôm nayHôm nay : 29893

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 698452

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59706775